หลังจาก กฎหมายลูก 2 ฉบับ คือ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (...) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส..และ ร่าง พ...ว่าด้วยพรรคการเมือง ผ่านการรับรองความเห็นชอบจากศาลรัฐธรรมนูญ เป็นที่เรียบร้อยเมื่อปลายเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ด้วยมติเอกฉันท์ว่า ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ ถ้าไม่มีอะไรพลิกผันก็เตรียมพร้อมจะนำไปใช้ในการเลือกตั้ง ปี พ.ศ. 2566

สาระสำคัญอยู่ที่ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ บัตรแรกเลือก “ผู้สมัคร ส..แบบเขต” ส่วนบัตรสองเลือก “พรรคการเมือง” ซึ่งจะใช้วิธีคำนวณคะแนน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ด้วย “สูตรหาร 100” ทำให้ช่วงเดือนสุดท้ายใกล้โบกมือลา ปีเสือ 2565 บรรยากาศการเมืองไทยจึงกลับมาเข้มข้นอีกครั้ง จะว่าไปแล้วเริ่มนับถอยหลังของรัฐบาลประยุทธ์ ก็พอได้!!

ในเพจเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ก็พยายามนำข้อมูลกิจกรรมความเคลื่อนไหว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินสายลงพื้นที่ต่างจังหวัดมาเผยแพร่ พร้อมเขียนข้อความสื่อสารถึงประชาชนชาวไทย อาทิ ช่วงระยะเวลาต่อจากนี้ไปจะพยายามติดตามผลและเร่งรัดการดำเนินงานนโยบายต่าง ๆ ที่รัฐบาลได้ให้ความเห็นชอบ ไม่ว่าจะเป็น โครงการเร่งด่วน ปฏิบัติการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ที่เป็น วาระแห่งชาติ ระยะเร่งด่วน 3 เดือน (พ.ย.65-ม.ค.66) เพื่อทำลายเครือข่ายยาเสพติด-องค์กรอาชญากรรม

อีกทั้งยังได้ลงพบปะพี่น้องเกษตรกร และมอบเงินช่วยเหลือ แบบกดปุ่มเข้าบัญชีโดยตรง ซึ่งเป็น โครงการต่อเนื่องของรัฐบาลในการดูแลพี่น้องชาวนาไทย ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการประกันรายได้ การชดเชยส่วนต่าง สนับสนุนต้นทุนการผลิต ช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยว ปรับปรุงคุณภาพข้าว สินเชื่อชะลอการขายข้าว ฯลฯ บรรดาผู้ติดตามเข้าไปอ่านหลายคน อาจมีความหวังหรือเคลิบเคลิ้มตาม แต่เมื่อลืมตามาดูโลกความเป็นจริง ในห้วงรัฐบาลประยุทธ์เหลือเพียงไม่กี่เดือน ยังมี สารพัดปัญหา มากมายที่แก้ไม่ตก

ลองไล่จาก ปัญหายาเสพติด ยุคที่ ยาบ้าราคาถูก มีไอ้คลั่งเมายาเกลื่อนเมือง ผสมโรงกับ ปลดล็อกกัญชา จนมีภาพเด็กเยาวชน ดูดปุ๊น นั่งเมาริมถนนย่านพัทยา แทนที่จะไปหาต้นสายปลายเหตุ ทำไมเยาวชนเข้าถึงกัญชากันง่ายดาย สุดท้ายบานปลายกลายเป็น ศึกน้ำลาย 2 พรรคการเมือง ตอบโต้ซัดกันดุเดือด!!

ไหนจะปมร้อน ๆ ปัญหาทุนจีนสีเทา เติบโตเบ่งบานในยุครัฐบาลประยุทธ์ นอกจากสังคมไทยตื่นตะลึงกับเครือข่ายทุนจีนสีเทาจากแดนมังกร ยังได้เห็นอีกหลายบริบทของทุนจีนสีเทาโยงใยไปถึง กลุ่มการเมือง ทั้งซีกรัฐบาล-ฝ่ายค้าน, กลุ่มข้าราชการฉ้อฉล หลายหน่วยงาน รวมไปถึง กลุ่มนอมินี กระจัด กระจายอยู่ตามธุรกิจที่ทุนจีนสีเทาเข้าไปลงทุนทั่วไทย

ตอนนี้ทั้งตำรวจ-ป.ป.ส.-ปปง. รวมถึงหน่วยงานเกี่ยวข้อง กำลังลุยกวาดล้างเครือข่ายทุนจีนมานานกว่า 1 เดือน ถ้าใครไม่ได้ติดตามแต่แรก อาจจะไม่รู้ว่าความจริง ชนวนปฏิบัติการครั้งนี้!! มาจากเหตุสลดใจของ ไฮโซสาวชาวจีน จบชีวิตปริศนาใน ผับท็อปวัน พื้นที่ สน.สุทธิสาร เมื่อช่วง ต.ค.65 คดีเงียบสนิทจนทำให้ญาติไปร้องสถานทูตจีน ประจำประเทศไทย ประจวบเหมาะกับ “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” เคยออกมาเปิดโปง บ่อนพนัน-ผับชาวจีน กลางเมืองกรุงจึงหอบข้อมูลลับไปมอบให้ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. จากนั้นปฏิบัติการทลายเครือข่ายทุนจีนสีเทาจึงเปิดฉากจริงจัง

รัฐบาลประยุทธ์ กำลังใกล้โบกมือลา หลังมีโอกาสบริหารประเทศชนิดอำนาจล้นมือมานานกว่า 8 ปีแล้ว ก็ยังไม่สามารถปฏิรูปประเทศเพื่อคืนความสุขได้ตามคำสัญญา หนำซ้ำทำให้ไทยแลนด์กลายเป็น แดนสวรรค์ ทุนจีนสีเทา แผ่อิทธิพลยกโขยงเข้ามาปักหลักทำ ธุรกิจสีเทา อย่างเป็นล่ำเป็นสัน จนมีเงินทองทรัพย์สินมากมายมหาศาล

ไม่รู้ว่านอกจาก “แก๊งมังกร” ปัจจุบันยังมีบรรดาอาชญากรข้ามชาติแก๊งอื่น ๆ ฝังตัวอยู่ไทยอีกมากน้อยเพียงใด?

—————–
เชิงผา