“ทุกวันคือการเริ่มต้นใหม่ หยุดคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นและมองว่าจะทำอะไรได้บ้าง…บางครั้งการสูญเสียบางอย่าง อาจเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น”

หากสังเกตดูให้ดีในระยะหลังนี้มักจะมีข่าวตำรวจใช้ปืนประจำกายก่อเหตุอุกฉกรรจ์เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทั้งๆที่จริงแล้วจะต้องใช้ในการป้องกันตัวหรือไว้ปราบปรามผู้กระทำผิดมากกว่า ทำให้ประชาชนเริ่มคลางแคลงใจและรู้สึกไม่ดีกับการพกปืนของตำรวจมากขึ้น

เหตุการณ์ตำรวจมีปืนพกปืนแล้วไว้ใจไม่ได้ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ สภ.เมืองขอนแก่น เข้าระงับเหตุยิงกันบริเวณป้อมยามทางเข้าบ้านพัก ตชด.ภาค 2 บริเวณบ้านหนองไฮ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

ก่อนจะจู่โจมเข้าควบคุมตัว ด.ต.ชูชาติ ปลวกเขียว อายุ 49 ปี ผบ.หมู่ ฝอ.บก.ตชด.ภาค 2 หลังจากเจ้าตัวคลุ้มคลั่งก่อเหตุใช้อาวุธปืน 9 มม. ยิงใส่ ด.ต.พิชิต แสนขันธ์ อายุ 44 ปี เพื่อนตำรวจสังกัดเดียวกันถึง 3 นัด จนเสียชีวิตคาที่ในป้อมยามทางเข้าบ้านพัก

แถมหลังจากลงมือ ด.ต.ชูชาติ ยังได้ถือปืนยาว M16 เดินไปมา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องสนธิกำลังกันคุมเหตุการณ์ไม่ให้บานปลายไปมากกว่านี้ด้วยการใช้ปืนลูกซองยิงเข้าที่ขาผู้ก่อเหตุจนได้รับบาดเจ็บจนคุมตัวไว้ได้

เรื่องสะเทือนขวัญไม่น่าจะเกิดขึ้นเลยทั้งๆที่มือปืนและผู้เสียชีวิตเป็นเพื่อนกัน เป็นรุ่นพี่รุ่นน้องที่ทำงานในหน้าที่เดียวกันคือ ผบ.หมู่ ฝอ.บก.ตชด.ภาค 2 ปัจจุบันทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ตู้ยาม ภายในชุมชนบ้านพัก ตชด.ภาค 2 ที่ผ่านมาไม่เคยมีรายงานว่าทั้งสองคนไม่เคยมีปัญหากันมาก่อน

แต่มีข้อมูลว่าเชื่อว่าการที่มือปืนก่อเหตุยิงเพื่อนตัวเองจนตายในครั้งนี้ มาจากการที่โทรศัพท์มือถือของฝ่ายมือปืนหายไป แล้วยังไม่ได้คืน และไม่ทราบตัวคนร้าย มือปืนเครียดมาตลอด กระทั่งมาก่อเหตุยิงเพื่อนตัวเองตายในตู้ยามดังกล่าว

พยานบอกว่า ฝ่ายมือปืนเดินสะพายกระเป๋าถือประจำตัวออกมาจากบ้านพัก แล้วมานั่งดื่มกาแฟ พูดคุยกับคนตาย ขณะนั่งเข้าเวรยามอยู่ที่ตู้ยาม โดยฝ่ายคนตายน่าจะกำลังกินข้าวเช้า แต่ช่วงคุยกันไม่มีใครรู้ว่าทั้งสองคุยอะไรกัน แล้วมือปืนก็ยิงเพื่อนหลายนัดจนตายคาที่ แล้ววิ่งหนีไป จนกระทั่งถูกยิงขาซ้ายบาดเจ็บและถูกนำตัวส่ง รพ.ขอนแก่น

ซึ่ง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ก็ได้สั่งให้ตชด.ถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ครั้งนี้ เพื่อเพิ่มมาตรการกำชับการใช้อาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดจะไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก

ไม่ว่าสาเหตุการที่เพื่อนรุ่นพี่รุ่นน้องจะยิงจะฆ่าแกงกันด้วยเรื่องอะไร แต่ที่ชัดๆเลยก็คือความน่ากลัวของการพกปืนติดตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยิ่งนับวันก็ยิ่งจะมีเรื่องรุนแรงแบบนี้เกิดขึ้นและหนักข้อขึ้นทุกวันด้วย แล้วเป็นตัวตำรวจเองอีกต่างหากที่เป็นผู้ก่อเหตุ ก็ไม่รู้ว่าจะต้องถอดบทเรียนอย่างที่ ผบ.ตร.พูดไว้อีกสักกี่ครั้ง กี่คดีก็ถอดบทเรียน ถอดบทเรียนแล้วถอดบทเรียนอีก แล้วเมื่อไรถึงจะถอดบทเรียนได้สำเร็จจนเอามาใช้ป้องปรามก่อนจะเกิดเหตุการณ์ได้จริงๆ..เสียที

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

มอบนโยบายแก้ยาเสพติด
พลตำรวจตรีรุทธพล เนาวรัตน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ มอบนโยบายการดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ที่ศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ณ วัดจันทราวาส อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ตำรวจ บุคลากรสาธารณสุข ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 7 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ลำปลายมาศ อ.ชำนิ อ.หนองหงส์ อ.คูเมือง อ.พุทไธสง อ.นาโพธิ์ และ อ.บ้านใหม่ไชยพจน์ กำนันผู้ใหญ่บ้านและกลุ่มเสี่ยงที่เข้าร่วมโครงการร่วมรับฟังแนวทางการดำเนินงาน เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงสามารถ ลด ละ การใช้ยาเสพติดได้ เพื่อปรับเปลี่ยนกระบวนความคิด ทัศนคติ ตลอดจนพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมให้แสดงออกมาได้อย่างเหมาะสมและมีแรงกระตุ้นให้ขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายในการดำเนินชีวิต เพื่อการฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจให้เข้มแข็ง คืนคนดีกลับสู่สังคม เป็นขวัญกำลังใจให้กับครอบครัว สังคม และเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศชาติ

ให้คำแนะนำผู้ประกอบการ
เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองระยอง( ตม.ระยอง) พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ เกาะเสม็ด ต.เพ อ.เมือง จว.ระยอง ให้กำลังใจผู้ประกอบการที่ใช้แรงงานต่างด้าวและประชาสัมพันธ์ผู้ประกอบการบนเกาะเสม็ดโดยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการรับลูกจ้างแรงงานต่างด้าวเข้าทำงาน การทำใบอนุญาตทำงาน บัตรชมพู ตีวีซ่า และพาสปอร์ต ความแตกต่างของแต่ละมติ มีผลต่ออายุของวีซ่า พาสปอร์ตและบัตรชมพู และเรื่องอื่นๆ พร้อมตอบคำถามของผู้ประกอบการที่ใช้แรงงานต่างด้าว และได้จัดกิจกรรมเลี้ยงพิซซ่าน้องๆ โรงเรียนเกาะแก้วพิสดารด้วย โดยมี ว่าที่ร้อยตรี กิติศักดิ์ พงษ์สุระ ผอ.โรงเรียนเกาะแก้วพิสดารให้การต้อนรับ

คุมเข้มรถอ้อย
พ.ต.ท.ศรายุทธ ศรีมัญจาบุรี สว.สภ.บ้านแก้ง จว.ชัยภูมิ นำเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร กวดขันวินัยจราจร คุมเข้มรถบรรทุกอ้อย ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อความปลอดภัย เจอจับปรับจริง เช่น บรรทุกน้ำหนักเกิน ส่วนสูงไม่ได้มาตรฐาน ไม่คาดสายรัดป้องกันการร่วงหล่น ติดป้ายธงสัญญาณด้านท้ายให้ชัดเจน และฝากเตือนผู้ใช้รถใช้ถนน ช่วงนี้ฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตอ้อย นำส่งโรงงานน้ำตาล จะมีรถบรรทุกอ้อยวิ่งบนถนนในพื้นที่จำนวนมาก โปรดเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

จิตอาสาตรวจเยี่ยม​ผู้ป่วย
พล.ต.ต.ปิติ นฤขัตรพิชัย ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี ,พ.ต.อ.วันชัย ขาวรัมย์ ผกก.สภ.เมืองเพชรบุรี
พ.ต.ท.นฤพล ทิพย์ชิต รอง ผกก.ป.สภ.เมืองเพชรบุรี,พ.ต.ท.รัตติ วงศ์เวช สว.ฝอ.ภ.จว.เพชรบุรี และ พ.ต.ต.โย บัวบาน สวป.สภ.เมืองเพชรบุรี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจจิตอาสา สภ.เมืองเพชรบุรี และ สภ.ชะอำ รวม 6 นาย และ หัวหน้า อสม. ชุมชนไร่รอ
ร่วมกันดำเนินกิจกรรมจิตอาสาตรวจเยี่ยม​ผู้ป่วยภายในบริเวณ​รอบเขตพระราชฐาน​พระรามราชนิเวศน์​ (วังบ้านปืน​) จำนวน 2 ราย
1.นางจงดี ศรีสุวรรณ อายุ 89 ปี อยู่ บ้านเลขที่ 16/1 ต.คลองกระแชง อ.เมือง จว.เพชรบุรี 2.นางอาภร ฉายประเสริฐ อายุ 81 ปี อยู่ บ้านเลขที่ 37 ต.คลองกระแชง อ.เมือง จว.เพชรบุรี ทั้ง 2 ราย เป็นผู้ป่วยในชุมชนไร่รอ ได้สอบถามพูดคุยความเป็นอยู่ สุขภาพ และความต้องการที่จะได้รับการช่วยเหลือ และ ได้มอบของอุปโภค บริโภคเพื่อช่วยเหลือให้กำลังใจผู้ป่วยฯ.

จิตอาสาที่พึ่งของชาวบ้าน
ในช่วงวันจันทร์-วันศุกร์ ทั้งช่วงเช้าและหลังเลิกเรียน จะพบเห็นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรที่ปฏิบัติการอำนวยความสะดวกให้นักเรียนและผู้ปกครองมาส่งลูกเรียนเป็นงานปกติ ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู แต่การปฏิบัติหน้าที่นอกเหนือจากภารกิจประจำวันจะพบการเผยแพร่ภาพข่าวในโลกโซเซียล ถึงความมีน้ำใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ภายใต้การกำกับดูแลและการสั่งการของ พ.ต.ท.รักษา ไชยนา สวป.สภ.ศรีบุญเรือง ทั้งการช่วยเหลือผู้ปกครองที่มาส่งลูกเรียนพอดีน้ำมันหมด เจ้าหน้าที่ตำรวจรีบแจ้นไปซื้อน้ำมันขวดมาเติมให้(เสียดายไม่เต็มถัง)
นอกจากนั้นยังพบเห็นภาพการช่วยเข็นรถสามล้อเครื่องที่สตาร์ไม่ติด เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรก็ต้องช่วยเข็น และล่าสุดพบผู้สูงวัยขับรถจักรยานจะข้ามถนน เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย ตร.จราจรของอาสาพาทั้งจักรยานและผู้สูงวัยข้ามถนนด้วยความปลอดภัย รวมถึงไปพบภาพข่าวจักรยานยนต์ของชาวบ้านที่สตาร์ไม่ติด หญิงสูงวัยพยายามจะจูงจักรยานยนต์ข้ามถนน ด้วยความมีน้ำใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรไม่ได้นิ่งนอนใจรีบไปช่วยเหลือนำทั้งรถจักรยานยนต์และผู้หญิงข้ามถนนไปในที่ปลอดภัย ขอยกย่องชมเชยเจ้าหน้าที่จราจร สภ.ศรีบุญเรือง จริงๆ

รับมอบดอกไม้ขอบคุณ
พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 รับมอบแจกันดอกไม้จากบุตรสาวและครอบครัวของผู้เสียชีวิต แทนการขอบคุณที่ช่วยเร่งลัดติดตามและจับกุมคนร้ายก่อเหตุชิงทรัพย์และยิง น.ส.น้ำอ้อย เวสสะภักดี อายุ 46 ปี เสียชีวิตภายในบริเวณบ้าน ต.หนองงูเหลือม อ.เมือง จ.นครปฐม

*************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป