เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ปัจจุบันผมอายุ 53 ปี ตอนนี้ได้พบการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติทางร่างกายและทางเพศ โดยนิสัยส่วนตัวแล้วผมไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกายแต่อาศัยทำงานหนักเป็นการทดแทนและไม่ค่อยจะได้ตรวจสุขภาพประจำปี ก่อนหน้านี้ไม่มีอาการผิดปกติอะไร กินนอนได้ตามปกติ แต่เมื่อไม่นานมานี้เริ่มรู้สึกเหมือนตัวเองเตี้ยลง อ้วนขึ้นเพราะต้องหาซื้อเสื้อ กางเกง ขนาดใหญ่ขึ้น ช่วงกลางคืนก็นอนหลับไม่ค่อยสนิท แถมรู้สึกว่าตัวเองโมโหง่ายในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบไม่มีเหตุผล หลังจากนั้นไม่นาน ก็เริ่มร่วมเพศกับภรรยาไม่มีความสุขเพราะอวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ ทำให้บางเดือนก็ไม่ได้ร่วมเลย ตัดสินใจตรวจร่างกายพบว่ามีปัญหาเกี่ยวกับหลอดเลือดคือมีไขมันในเลือดสูงมากกว่าปกติ จนหมอต้องให้ยามากินเพื่อลดไขมัน จึงอยากปรึกษาหมอโอว่าปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้มันเกี่ยวกับอะไรแน่ ทำไมถึงมาพร้อม ๆ กันครับ

ด้วยความเคารพ
สง่า 53

ตอบ สง่า 53
ชายวัย 53 ปี มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายที่ผิดปกติคือเตี้ยลง อ้วนง่าย ทั้ง ๆ ที่กินเท่าเดิมมาตลอด แต่ขาดเพียงการออกกำลังกาย โมโหง่ายต่อเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว และนอนไม่ค่อยหลับในเวลากลางคืนซ้ำร้ายไปกว่านั้นไม่สามารถมีความสุขทางเพศกับภรรยาได้ดังเดิมเพราะการแข็งตัวลดลง และยังตรวจพบว่ามีปัญหาในเรื่องไขมันในหลอดเลือดสูงอีกด้วย จากอาการที่กล่าวมาน่าจะสงสัยว่าเป็นลักษณะอาการของชายที่พร่องฮอร์โมนเพศชาย และมีภาวะเมตาบอลิกซินโดรมร่วมด้วย ซึ่งทั้งสองภาวะนี้มักจะเกิดร่วมกัน ยิ่งในชายอายุมากกว่าหรือเท่ากับ 45 ปีจะเริ่มมีระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนลดลง การพบภาวะเมตาบอลิกซินโดรมในชายที่พร่องฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ช่วยเน้นย้ำถึงโอกาสในการประเมินความแข็งแรงของหลอดเลือดหัวใจ และเรื่องเพศอีกด้วย

โรคทางกายที่เกิดจากภาวะเมตาบอลิกซินโดรมนั้นก็ต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องเข้าพบแพทย์ตามนัดและกินยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด สำหรับอาการอีดีก็ต้องได้รับการฟื้นฟูควบคู่กับการรักษาโรคทางกายซึ่งมีทั้งการใช้ยากินเพื่อฟื้นฟูหลอดเลือด การใช้วิธีชอกเวฟควบคู่กับการบริหารกล้ามเนื้อเพศ แต่อย่างไรก็ตามอาการอีดีที่เกิดจากภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชายนั้นการรักษาที่ดีต้องได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศชายควบคู่กันไป เพื่อให้เกิดการฟื้นฟูได้ง่ายและเกิดการแข็งตัวที่ดีได้ดังเดิม

ผู้ชายในวัย 53 ปี ที่ฟื้นฟูรักษาทางสุขเพศแล้ว หันมาออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะพบว่าสามารถมีความแข็งแรงทางสุขเพศได้ดีระดับวัย 30 ปีและหลั่งช้าด้วย ที่สำคัญควรออกกำลังกายร่วมกับออกกำลังทางกล้ามเนื้อเพศด้วย เมื่อสุขภาพทางกายที่แข็งแรงดีขึ้นแล้วก็จะส่งผลให้มีสุขภาพทางเพศที่ดีติดตามมาด้วย.

———————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51