เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ  62 ปี มีสุขภาพแข็งแรงดี ไม่สูบบุหรี่และไม่ดื่มเหล้า โรคประจำตัวอย่างเช่นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือแม้แต่คอเลสเตอรอลในเลือดสูงก็ไม่มี ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ ก่อนหน้านี้สามารถร่วมเพศกับภรรยาได้ตามปกติดี อวัยวะเพศแข็งตัวดี แต่หลัง ๆ มานี้ เริ่มพบว่าองคชาตดันไม่แข็งตัวเหมือนเก่า จนไม่สามารถร่วมเพศกับภรรยาได้ ทำให้ผมเครียดมาก ที่สำคัญน้ำอสุจิออกมาน้อยลงอีก จึงสงสัยว่าการที่มีน้ำอสุจิน้อยมีส่วนทำให้องคชาตไม่แข็งตัวด้วยหรือไม่ และจะมีขั้นตอนวิธีรักษาตัว หรือต้องกินยาอะไรเพื่อให้องคชาตแข็งตัวได้เหมือนเดิม อยากขอคำปรึกษาคุณหมอโอช่วยชี้แนะ

ด้วยความเคารพ
โชคไชย 62

ตอบ โชคไชย 62

        ปัญหาของชายวัย 62 ปี คือมีการแข็งตัวของอวัยวะเพศไม่เต็มที่ จนไม่สามารถร่วมเพศกับภรรยาได้ และยังพบปัญหาของน้ำอสุจิออกมาน้อยลง การมีปริมาณน้ำอสุจิที่ลดน้อยลงถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับชายสูงอายุ เพราะการทำงานของต่อมลูกหมากและถุงผลิตน้ำหล่อเลี้ยงอสุจิเริ่มเสื่อมประสิทธิภาพ จึงทำให้การผลิตน้ำอสุจิได้น้อยลง อาการดังกล่าวเป็นการเปลี่ยนแปลงตามอายุขัยยิ่งอายุมากขึ้น ปริมาณน้ำอสุจิก็ยิ่งน้อยลง

        สำหรับอาการการไม่แข็งตัวขององคชาตนั้น มีหลายสาเหตุด้วยกัน ด้านร่างกายประมาณ 70% ได้แก่ การมีอายุมากขึ้น ร่างกายมีการผลิตฮอร์โมนลดลงและเกิดความเสื่อมของร่างกายตามธรรมชาติ  เป็นโรคเรื้อรังมานาน เช่น โรคไต โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดัน โรคต่อมลูกหมาก เป็นต้น ยาที่ใช้รักษาโรคเหล่านี้ ยิ่งทำให้ภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศยิ่งแย่ลงอีกด้วย ด้านจิตใจประมาณ 20% เกิดจากความเครียด วิตกกังวล ซึมเศร้า  และด้านอื่น ๆ ประมาณ 10%  เช่น การสูบบุหรี่จัด ดื่มสุราจัด ใช้สารเสพติด ขาดสารอาหาร พักผ่อนไม่เพียงพอ

        อาการอวัยวะเพศไม่แข็งตัวเต็มที่นั้นสามารถป้องกัน และแก้ไขได้ด้วยการกำจัดปัจจัยเสี่ยงให้เหลือน้อยที่สุด งดเหล้า บุหรี่และสารเสพติด รับประทานอาหารที่มีสัดส่วนเหมาะกับวัย ทำให้ร่างกายแข็งแรงฟิตอยู่เสมอ ด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำ และควรกินอาหารให้ครบห้าหมู่ หากปฏิบัติแล้วอาการไม่ดีขึ้นก็ควรรับการฟื้นฟูกับแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกายหาสาเหตุที่แท้จริง

        ปัจจุบัน มีวิธีการรักษาอาการอีดีหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นยากินกลุ่มพีดีอี 5ไอ การบริหารกล้ามเนื้อเพศ การใช้วีธีการรักษาด้วยคลื่นเสียงความถี่ต่ำ เป็นต้น อาการอีดีถือเป็นอาการป่วยอย่างหนึ่งที่ทำให้ชีวิตขาดความสุข ถึงจะไม่ร้ายแรง แต่ก็ให้เกิดความทุกข์ทรมานได้ไม่น้อยจึงไม่ควรปล่อยให้ชีวิตต้องทุกข์ จึงต้องเริ่มฝึกอวัยวะเพศให้เพิ่มเส้นเลือดฝอยและกล้ามเนื้อเพศมีการแข็งตัวได้นาน 30 นาทีทุกครั้งที่ร่วมเพศ ถือว่าเป็นชายครบสมบูรณ์ได้ หลังฝึก 2-4 อาทิตย์ ชีวิตคู่จะพลิกเป็นคู่รักที่จากกันไม่ได้

———————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51