สุริยคติกาล วันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ค.ศ. 2022 จันทรคติกาล ตรงกับวันอาทิตย์ ขึ้น 11 ค่ำ เดือน 1 ปีขาล จัตวาศก จุลศักราช 1384 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.27 น. เที่ยงจริง เวลา 12.09 น. อาทิตย์ตก เวลา 17.49 น.จันทร์ตก เวลา 03.31 น.

วันนี้ เวลา 00.00-07.54 น. ดาวจันทร์เสวยเรวดีนักษัตรฤกษ์ที่ 27 ประกอบด้วยสมโณแห่งฤกษ์ สมโณ แปลว่า ผู้สงบ หมายถึง นักบวช พระสงฆ์ สมณชีพราหมณ์ นักสอนศาสนา ครูบาอาจารย์ ผู้ถือสันโดษ เวลา 07.55-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยอัศวินีนักษัตรฤกษ์ที่ 1 ประกอบด้วยทลิทโทแห่งฤกษ์ ทลิทโท แปลว่า ผู้ขอ ผู้มักน้อย ยากจนเข็ญใจ เวลา 00.00-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-ใต้ ทิศอัปมงคล-เหนือ สีประจำวัน-แดง สีสิริมงคล-เขียวสด สีอัปมงคล-ฟ้า น้ำเงิน ราศีที่ดาวศรีสถิต-ธนู ราศีที่ดาวกาลีสถิต-พิจิก

เกิดวันนี้ เด็กชาย เป็นคนซื่อตรงรักความยุติธรรม สร้างหลักฐานได้เร็ว จะมั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง มีความก้าวหน้าทางสังคม มีมิตรสหายมาก มีการศึกษาดี รับผิดชอบสูง รักษาคำพูด คารมคมคาย เจรจาเป็นเลิศ เฉลียวฉลาด ผู้ใหญ่ช่วยเหลือ ชอบต่อสู้ มักจากถิ่นที่อยู่ไปอยู่ที่อื่น เด็กหญิง จะเป็นคนเจ้าระเบียบ มีความรับผิดชอบสูง ชอบการสมาคมเพื่อนฝูงมาก ติดต่อเจรจาทางการค้าดี คู่ครองช่วยเสริมเรื่องฐานะความเป็นอยู่ พูดจริงทำจริง จิตใจสูง มีผู้อุปถัมภ์ ชอบการศึกษา รักศิลปะการตกแต่ง วัยเด็กจะต่อสู้แต่อนาคตจะดี เป็นคนมีเหตุผล

เกิดวันอาทิตย์ อาทิตย์ทับกันเอง จะมีเรื่องรุ่มร้อนใจ อยู่ไม่ติดบ้าน มีการเดินทาง มีโอกาสได้ใช้ความรู้ความสามารถ ควรควบคุมอารมณ์ของตนให้ได้ มีโอกาสได้ศึกษาอบรมเพิ่มเติม ควรดูแลสุขภาพให้ดี ระวังของร้อนของแหลมคม จะได้คบหาสมาคมกับผู้ใหญ่ มีการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยอย่างไม่มีเหตุผล มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงที่อยู่อาศัยให้ดีขึ้น จะได้รับของฝากของขวัญ

เกิดวันจันทร์ อาทิตย์ทับจันทร์ ควรดูแลบุตรบริวารและคนใต้บังคับบัญชาให้ดี จะได้รับความนิยมชมชอบจากผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงาน จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ จะมีการเดินทาง ที่อยู่อาศัยจะมีการปรับปรุงดีขึ้น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ ระวังจะมีปากเสียงกับคนรัก ความรักควรเอาใจเขามาใส่ใจเรา ควรวางแผนการใช้จ่ายให้ดี จะมีคนต่างถิ่นเข้ามาคบหาสมาคมด้วย

เกิดวันอังคาร อาทิตย์ทับอังคาร ระวังอันตรายจากไฟ ของร้อนของแหลมคมและพิษต่าง ๆ ควรควบคุมอารมณ์ให้ดี การมีโทสะจะทำให้มีปัญหาได้ง่าย จะได้ผลประโยชน์จากทางไกล มีโอกาสได้ใช้ความรู้ความสามารถ จะทำการสิ่งใดควรมีสติ มีเรื่องต้องใช้เงิน จะได้คบหาสมาคมกับคนต่างถิ่นต่างแดน ควรทำความเข้าใจกับคนรอบข้างให้ดี

เกิดวันพุธ อาทิตย์ทับพุธ มีโอกาสได้ใช้ความรู้ความสามารถ มีผู้ให้ประโยชน์เพราะความเฉลียวฉลาดสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้สำเร็จ จะมีการเจรจาตกลงทางธุรกิจ จะได้หุ้นส่วนหรือเพื่อนร่วมงานที่ดี ผู้ใหญ่ให้ลาภ มีความเห็นขัดแย้งกับคนใกล้ชิด ระวังเรื่องอาหารการกินอาจทำให้เจ็บป่วย จะได้อยู่ท่ามกลางคนมีความรู้ จะพูดจาอะไรมักมีคนเข้าใจผิด

เกิดวันพฤหัสบดี อาทิตย์ทับพฤหัส คู่มิตรทับกัน ผู้ใหญ่ครูบาอาจารย์ให้ลาภ มีโอกาสได้ใช้ความรู้ความสามารถ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี การงานจะมีการปรับปรุงให้ดีขึ้น มีลาภที่คนให้ด้วยความศรัทธา จะได้ตอบแทนผู้มีพระคุณ การงานดำเนินไปได้ด้วยดี จะได้เข้าร่วมพิธีสำคัญ ได้พบผู้คนมากมาย ศัตรูกลายมาเป็นมิตร

เกิดวันศุกร์ อาทิตย์ทับศุกร์ จะมีโชคลาภทางทิศประจิม มิตรสหายให้โชคลาภและผลประโยชน์ แม้จะมีปัญหาอยู่บ้างก็สามารถคลี่คลายได้ จะได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงานด้วยดี การงานมีลู่ทางแจ่มใส จะได้ลาภเป็นสิ่งของมีค่าที่ถูกใจโดยไม่คาดฝัน คนใกล้ชิดจะเดินทาง มีชื่อเสียงเกียรติยศ การเงินส่งผลดีเก็บเงินไม่อยู่

เกิดวันเสาร์ อาทิตย์ถึงเสาร์ อย่าใช้สายตามากจนเกินไป ควรดูแลรักษาสุขภาพของดวงตาให้ดี คนผิวเนื้อดำแดงร่างใหญ่จะนำปัญหามาให้ ผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงานจะเพ่งเล็ง ปัญหาหนักอกจะคลี่คลายลงไป มีการสะสางงานเก่าที่คั่งค้าง มีช่องทางในการทำมาหากินเพิ่มขึ้น จะได้รับผลประโยชน์ตอบแทน มีการเดินทางไปสถานที่สำคัญ เข้าวัดเข้าวา.