ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คนที่ติดตามข่าวสารจากทางญี่ปุ่น คงได้เห็นโฆษณาเมนูต้อนรับเทศกาลคริสต์มาส ที่เริ่มทยอยกันออกมา ไม่ว่าจะเป็นเมนูเบอร์เกอร์คริสต์มาสและเมนูไก่ทอดจุ่มนมปั่นจากร้านดัง หรือน้ำอัดลมรสโคล่าจากค่ายสีน้ำเงิน ซึ่งโฆษณาว่า เป็นสูตรพิเศษที่ใช้ดื่มคู่เมนูไก่ทอดโดยเฉพาะ

คนที่คุ้นเคยธรรมเนียมของชาวญี่ปุ่นย่อมรู้ดีว่า ไก่ทอดคือเมนูที่ขาดไม่ได้สำหรับคนประเทศนี้ในช่วงนี้ และเทศกาลคริสต์มาสคือเทศกาลโกยเงินของแฟรนไชส์ของผู้พันแซนเดอร์ส ภาพคนญี่ปุ่นต่อคิวยาวเป็นหางว่าว เพื่อรอซื้อไก่ทอด KFC สำหรับเทศกาลนี้มีให้เห็นกันเป็นประจำทุกปี ทั้งที่ญี่ปุ่นมีคนนับถือศาสนาพุทธและชินโตมากกว่าศาสนาคริสต์

การที่เมนูไก่ทอดได้เข้ามาแทนที่เมนูไก่วงวอย่างแนบเนียนในการฉลองเทศกาลคริสต์มาสแบบญี่ปุ่นนั้น เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1960 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รีเบคกา ซัตเทอร์ จากทีมญี่ปุ่นศึกษาของมหาวิทยาลัยซิดนีย์ เคยอธิบายไว้ว่า ในยุคนั้น เศรษฐกิจของญี่ปุ่นอยู่ในช่วงที่กำลังเติบโต และแนวคิดการนำเสนออาหารตะวันตกสู่วัฒนธรรมการกินของชาวญี่ปุ่น เป็นของแปลกใหม่และให้ความรู้สึกว่าเป็นเมนูที่ดูหรูหรา จึงกลายเป็นที่ชื่นชอบในเวลาอันรวดเร็ว

แม้ว่าไก่งวงอบคือเมนูดั้งเดิมที่ถูกนำเสนอ แต่ก็มีครอบครัวของชาวญี่ปุ่นในยุคนั้น ที่สามารถปรุงเมนูนี้ได้ไม่มากนัก เพราะไก่งวงมีขนาดใหญ่เกินไปสำหรับเครื่องครัวในบ้านทั่วไป จึงมีการหันไปใช้ไก่ธรรมดาแทน ขณะเดียวกัน ไก่คาราเกะ หรือไก่ชุบแป้งทอดกรอบ ก็เริ่มกลายเป็นเมนูยอดนิยม ดังนั้น ไก่ทอดกรอบสไตล์อเมริกัน จึงกลายเป็นเมนูที่มาแทนไก่งวงอบทั้งตัวในที่สุด

ในแง่มุมทางสังคม เมนูไก่ทอดวันคริสต์มาสได้กลายเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งว่า ญี่ปุ่นได้ฟื้นตัวจากความทุกข์ยากในฐานะผู้แพ้จากสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้แล้ว เมนูนี้คือการแสดงออกว่า ชาวญี่ปุ่นอยู่ในสภาวะที่กินดีอยู่ดี เพราะพวกเขาสามารถจ่ายเงินซื้อเมนูหรูหรามาเฉลิมฉลองตามอย่างเทศกาลต่างชาติแบบนี้ได้

พอมาถึงยุคทศวรรษที่ 1970 หลายบริษัทในวงการธุรกิจอาหาร ก็มองเห็นช่องทางทำกำไรจากเมนูพิเศษในวันคริสต์มาสนี้ และเมื่ออาศัยการทำตลาดอย่างชาญฉลาด การรับประทานไก่ทอดกรอบในวันคริสต์มาส ก็กลายเป็นธรรมเนียมที่ชาวญี่ปุ่นยอมรับอย่างเต็มอกเต็มใจ และกลายเป็นวัฒนธรรมแห่งชาติไปในที่สุด

ในปีนี้ บรรดาร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดย่อมไม่พลาดโอกาสหารายได้ และเมนูที่น่าพิศวงที่สุด (ว่าจะอร่อยไหม?) คือเมนูไก่คาราเกะจุ่มมิลค์เชคของร้าน MOS Burger ซึ่งมีทั้งลูกค้าที่ชื่นชอบและลูกค้าที่สาปส่ง

ขณะเดียวกัน เจ้าประจำอย่าง KFC ก็หันไปเน้นความหรูหรา โดยเสนอเมนูเบอร์เกอร์เนื้อกุ้งล็อบสเตอร์และเมนูชุดปาร์ตี้ในราคาพิเศษ เพื่อดึงดูดเงินจากกระเป๋าของชาวญี่ปุ่น ที่ต้องการเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขในปีนี้อย่างเต็มที่ และจะยังคงเป็นเช่นนี้ตลอดไป ตราบเท่าที่ชาวญี่ปุ่นไม่เลิกกินไก่ทอดเพื่อฉลองวันคริสต์มาส

แหล่งข้อมูล : sbs.com.au

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES