รายงานวิจัยล่าสุดระบุว่า ผู้ป่วยมะเร็งปอดที่สามารถหยุดสูบบุหรี่ได้ จะมีอายุยืนยาวขึ้นอีกอย่างน้อย 2 ปี เมื่อเทียบกับคนที่ยังสูบบุหรี่ต่อ

ดร.มาห์ดี ชีค หัวหน้าสำนักงานวิจัยโรคมะเร็ง องค์การอนามัยโลก ที่เมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส บอกว่า มันมีผลอย่างมากกับโรคมะเร็งปอด เพราะการเลิกสูบบุหรี่ คือการรักษาที่สำคัญอย่างมาก

ศูนย์รักษามะเร็งหลายแห่งในสหรัฐอเมริกา นำเสนอวิธีการรักษาด้วยการเลิกสูบบุหรี่ ไม่ว่าจะเป็นการให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ แผ่นนิโคตีนและยา เพื่อให้เลิกสูบบุหรี่ให้ได้ก่อน ซึ่งแพทย์หลายคนก็บอกกับคนไข้ ให้เลิกสูบบุหรี่เพื่อการรักษา

แต่สำหรับคนไข้บางรายแล้ว การต้องมาได้รับข่าวร้ายเกี่ยวกับสุขภาพ หลังได้รับการวินิจฉัยแล้วว่า คุณป่วยเป็นมะเร็งนั้นแหละคือแรงกระตุ้นสูงสุดให้เลิกบุหรี่ โดยเพรสตัน บราวนิ่ง วัย 20 ปี ช่างไฟฟ้าวซึ่งอาศัยอยู่ที่เมืองริดจ์ท็อป รัฐเทนเนสซี บอกว่านี่คือเหตุผลสำคัญที่สุดเท่าที่เคยมีมาในชีวิตนี้ ขอให้เลิกบุหรี่ ซึ่งเขาได้เลิกมันได้เมื่อสองเดือนที่แล้ว ขณะอาการดีขึ้นจากการรักษาโรคมะเร็ง

ก่อนนั้นบราวนิ่งบอกว่า สูบวันละซองมาตั้งแต่อายุ 14 ปี เลิกได้ก็เพราะส่วนหนึ่งต้องขอบคุณยาเลิกบุหรี่ยี่ห้อหนึ่ง และยังได้รับการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญการรักษา จากบริษัทผู้ผลิตยาสูบที่ศูนย์มะเร็งแวนเดอร์บิลท์-อินแกรม พยาบาลลีซา แอบนีย์ ได้ฟังเหตุผลการสูบบุหรี่ของบราวนิ่งว่า เป็นเวลาแห่งความสุข และเหมือนให้รางวัลเล็กน้อยกับตัวเอง เธอจึงได้ให้คำแนะนำที่เขาใช้ในการเลิกบุหรี่ก็คือ กินมื้อเช้าดีกว่าจุดบุหรี่ดูด และหาไม้จิ้มฟันดีกว่าสูบ รวมทั้งให้รางวัลกับตัวเองด้วยของหวานดีกว่า

บราวนิ่งมีก้อนเนื้อมะเร็งที่ขาโดยที่ยังไม่ทราบสาเหตุ นอกจากนั้น เขายังป่วยด้วยโรคมะเร็งปอด ซึ่งก้อนเนื้อร้ายใหญ่ขึ้นเพราะการสูบบุหรี่ ดังนั้น คนสูบบุหรี่อาจรู้สึกละอาย ท้อแท้และหมดหวังหลังแพทย์วินิจฉัยโรคออกมาว่าเป็นมะเร็ง แต่ก็อาจจะมีข่าวดีจากแพทย์ด้วยว่า คุณจะได้อะไรกลับมาเหมือนกันถ้าเลิกสูบบุหรี่ได้

รายงานวิจัยระบุอีกว่า การสำรวจคนไข้มะเร็งปอดชาวรัสเซีย 517 คน ซึ่งสูบบุหรี่ การวิจัยจึงได้ติดตามความคืบหน้าในแต่ละปีว่า เลิกบุหรี่ได้แล้วหรือยัง หลังผ่านไป 5 ปี พบว่า เกือบร้อยละ 60 ซึ่งได้เลิกสูบบุหรี่ไปแล้ว ปรากฏว่ายังมีชีวิตอยู่ เทียบกับอีกร้อยละ 47 ซึ่งยังสูบบุหรี่อยู่นั้น ได้ผลตรงกันข้ามกันคือไม่รอด

รายงานวิจัยนำเสนอในวารสารการแพทย์ แอนนอลส์ ออฟ อินเทอร์นัล เมดิซิน ระบุว่า ผลที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับขนาดเนื้อร้าย สูบบุหรี่มานานแค่ไหน หรือเลิกสูบมากี่ปีแล้ว ดังนั้น แพทย์ที่ไปตรวจคนไข้ควรแนะนำให้คนไข้มะเร็งปอดเลิกสูบบุหรี่

โครงการสถาบันมะเร็งแห่งชาติได้งบ 27 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มาช่วยดูแลศูนย์มะเร็ง 53 แห่ง เข้าถึงคนไข้แล้วอย่างน้อย 50,000 คนตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา

คลินิกมะเร็งที่สแตนฟอร์ดพบว่า 1 ใน 4 ของคนไข้ ซึ่งรักษาอาการสูบบุหรี่นั้น สามารถหายขาดได้หลังผ่านไป 2 ปี เช่น ไมค์ ฟูตัน วัย 71 ปี อดีตประธานธนาคาร ในเมืองซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย เคยสูบบุหรี่วันละซองมาหลายสิบปีแล้ว ก่อนที่จะมาตรวจพบว่าเป็นมะเร็งที่ลำคอเมื่อปีที่แล้ว จึงรักษาด้วยการฉายแสงและเคมีบำบัดจนหายได้ บอกว่า เคยคิดถึงบุหรี่อยู่เหมือนกัน แต่คงจะบ้าแน่ทั้งที่หายแล้ว และจะกลับไปสูบทำไม มันทำร้ายตัวเองชัด ๆ เขาจึงหาทางรักษา ด้วยการปรึกษาทางโทรศัพท์ กับเจ้าหน้าที่ผู้ให้คำปรึกษาของสแตนฟอร์ด

หนึ่งในคำแนะนำที่น่าสนใจก็คือ เอาบุหรี่ไปไว้ไกล ๆ ซึ่งเขาก็ทำตาม เริ่มจากในตู้ในห้องนอน แล้วก็รางน้ำบนหลังคา ถ้าอยากสูบก็ต้องหาบันไดปีนขึ้นไปถึงจะหยิบมาได้ แต่ตอนนี้ไม่แล้ว หมากฝรั่งนิโคตีนกับยาวันละ 2 เม็ดช่วยดับความยากบุหรี่ลงได้.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AP