อวัยวะเพศชายมีความน่ารู้หลายรูปแบบ การรู้ส่วนประกอบโครงสร้างจึงช่วยให้รู้จักบำรุงรักษาของที่มีอยู่ในสภาพพร้อมการปรุงแต่งอาหารที่เหมาะสมกับวัย การออกกำลังกายที่ถูกต้องกับอายุล้วนแต่นำความแข็งแรงให้แก่ส่วนสำคัญของร่างกายทุกส่วน

ส่วนภายนอกของอวัยวะชายส่วนแรกได้แก่ ถุงอัณฑะ ถุงนี้จะยืดหดได้มีกล้ามเนื้อเรียบอุ้มอยู่ด้านใน กล้ามเนื้อนี้จะยืดหดได้ จะยืดให้ลูกอัณฑะห้อยลงเวลามีความร้อนในตัวสูง กล้ามเนื้อจะหดตัวเวลามีความหนาวเย็นจากภายนอก อัณฑะมี 2 ลูก มีส่วนประกอบภายในที่สำคัญคือสร้างตัวอสุจิ สร้างได้จนถึงอายุ 80-90 ปี อัณฑะสร้างฮอร์โมนเพศชายคือเทสโทสเตอโรน

ผู้ชายที่ไร้อารมณ์ “นกเขา” ไม่ขัน ก็เกิดจากมีจำนวนฮอร์โมนตัวนี้ลดน้อยลงจะทราบได้จากการเจาะเลือด การที่ทราบว่าฮอร์โมนชายมีน้อยเกินไปการเพิ่มฮอร์โมนชายจึงมีคุณค่าทางการรักษามากกว่า ส่วนสำคัญมาก ๆ คือ ส่วนลำตัวของอวัยวะเป็นอวัยวะกล้ามเนื้อเพศได้ประโยชน์ในการร่วมรักและเป็นทางผ่านของท่อปัสสาวะ มีกล้ามเนื้อเกี่ยวพันชนิดพิเศษ ปกติจะหดตัวเหลือแค่ 1 ใน 5 ส่วนของความยาวขณะแข็งตัว เวลามีความรู้สึกทางเพศจะแข็งตัวได้พอ ๆ กับเวลาปวดปัสสาวะตอนเช้า ที่มักจะเรียกกันว่านกเขาขันตอนเช้า ขันเพราะปวดปัสสาวะเสียส่วนมาก ถ้าขันได้จากสมรรถภาพยังดีอยู่ ให้ดูเวลาปัสสาวะเรียบร้อยแล้ว หากยังยืดตัวอยู่ก็จะแสดงว่าอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดี หากปัสสาวะแล้วหดตัวก็สมควรจะปรึกษาแพทย์ ยิ่งตอนมีอารมณ์เพศก็ควรจะมีอาการตื่นตัวจาก 3 เท่า ถึง 5 เท่าตัว

การแข็งตัวอาศัยกล้ามเนื้อเพศด้านข้างสองมัดซึ่งมีลักษณะคล้ายฟองน้ำเพื่อให้เลือดไปคั่งจึงทำให้แข็งตัวได้ หากมีไขมันสูง
ก็จะไปอุดตันบริเวณเส้นเลือดที่อวัยวะเพศจนไม่แข็งตัว การที่ตัวเรารู้จักตัวเองมากขึ้นจะช่วยให้เกิดความมั่นใจและคลายความกระดากอายในการที่จะพบฟื้นฟูรักษาเพราะเป็นเรื่องของการซ่อมแซมส่วนสึกหรอของร่างกายซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าอายแม้แต่น้อย รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง

ชายที่ฟิตตัวสม่ำเสมอ ย่อมรู้ว่าอุปกรณ์ส่วนตัวยังแข็งแกร่งเสมอ เช่น นักมวยย่อมรู้ว่า เข่า ศอก หมัด ตัวเองยังแข็งแรงอยู่ แต่ต้องรู้วิธีฝึกซ้อมให้แข็งแรงพร้อมก่อนที่จะขึ้นเวลาต่อสู้ไม่ใช่เดินขึ้นเวทีที่แล้ว ถ้ายังต้องประคองขึ้นชกก็ต้องเพิ่มวิธีพิเศษให้คู่ต่อสู้เพิ่มอีกวิชาหนึ่ง

——————-
ดร.อุ๋มอิ๋ม