@@…อยู่ในช่วงกำลังถอยหลัง เดือนสุดท้ายของปีเสือ วันเวลาหมุนเวียนเปลี่ยนผ่านไปอย่างรวดเร็ว เผลอแวบเดียวจะหมดปีกันอีกแล้ว !! แต่การทำภารกิจของบรรดากองทัพไม่เคยหยุดนิ่งยังขับเคลื่อนต่อเนื่อง ในส่วนของกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.พร้อมด้วยนายกสมาคมแม่บ้านทหารบก และคณะเจ้ากรมฝ่ายอำนวยการ เดินทางขึ้นภาคเหนือ ไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของหน่วยทหารพื้นที่ กองทัพภาคที่ 3 ใน จ.พิษณุโลก, เชียงราย, เชียงใหม่ และ แม่ฮ่องสอน โดยเข้าสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช, สมเด็จพระเอกาทศรถ และพระสุพรรณกัลยา ณ กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 3 จากนั้นเข้ารับฟังการบรรยายสรุปผลการปฏิบัติงานของกองทัพภาคที่ 3 โดยเฉพาะภารกิจป้องกันชายแดน, การปรับวางกำลัง, การใช้ยุทโธปกรณ์พิเศษสนับสนุนเพื่อจัดระเบียบและควบคุมพื้นที่, การเข้มงวดไม่ให้มีการกระทำผิดกฎหมายในพื้นที่ชายแดน, การดูแลทหารกองประจำการ, การช่วยเหลือประชาชนจากสาธารณภัย รวมทั้งผลสำเร็จและการขยายผลโครงการทหารพันธุ์ดี ครอบคลุมทั้งพื้นที่ตอนในและชายแดน

@@…พล.อ.ณรงค์พันธ์ ยังใช้โอกาสพบปะเยี่ยมเยียนกล่าวขอบคุณกำลังพลทุกคนในการปฏิบัติหน้าที่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ในการดูแลภัยคุกคาม ปกป้องอธิปไตย โดยเฉพาะการสกัดกั้นยาเสพติดที่ในภาพรวมในปีนี้ กองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบกสามารถตรวจยึดได้มากถึง 220 ล้านเม็ด มากกว่าครึ่งมาจากผลการปฏิบัติงานของหน่วยในพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 เป็นสิ่งที่ทำเพื่อประเทศชาติและประชาชน ภารกิจข้างหน้าคือการเตรียมสานต่อการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือควบคู่ไปกับการเป็นทหารที่ดี  นอกจากนี้ยังได้เยี่ยมเยียนให้กำลังใจหน่วยฝึกทหารใหม่ของ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 4 และร่วมรับประทานอาหารร่วมกับทหารกองประจำการ กองพันซ่อมบำรุงที่ 23 กองบัญชาการช่วยรบที่ 3 จากนั้น เดินทางไปชายแดนด้านจังหวัดเชียงราย  เยี่ยม หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขงเขตเชียงราย ซึ่งดูแลพื้นที่ริมลำน้ำโขง อ.เชียงแสน และ อ.เชียงของ และ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 ดูแลพื้นที่ 3 อำเภอชายแดน จ.เชียงราย และ อ.ภูซาง จ.พะเยา พร้อมตรวจภูมิประเทศทางน้ำ มอบของขวัญอวยพรปีใหม่และกล่าวขอบคุณกำลังพลที่ยังคงทำงานอย่างทุ่มเทในภารกิจที่รับผิดชอบตลอดเทศกาล

@@…ด้าน พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภาค 4 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจกำลังพลแบบไม่บอกล่วงหน้า ตามจุดตรวจความมั่นคงในพื้นที่จ.ยะลา ปัตตานี และสงขลา ได้แก่ด่านตรวจคลองทรายใน อ.เมืองยะลา, ฐานปฏิบัติการ ของ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43, จุดตรวจนาจวก หน่วยเฉพาะกิจสงขลา 40 และชุดคุ้มครองต.วังใหญ่ อ.เทพา จ.สงขลา เพื่อตรวจสภาพความพร้อมของแต่ละจุดตรวจ ด่านตรวจ ในการรักษาความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เน้นย้ำถึงนโยบายที่สำคัญให้กับกำลังพล ให้คงความเข้มงวดในมาตรการต่างๆ ทั้งที่ตั้งฐาน ความปลอดภัยของกำลังพล และประชาชนในพื้นที่ เขตพื้นที่รับผิดชอบ ส่วนที่ กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ได้จัดการอบรม ประวัติศาสตร์ชาติไทย และบุญคุณของพระมหากษัตริย์ไทย ที่ อาคารพรหมโยธีกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี โดยมี พล.ต.สราวุธ ไชยสิทธิ์ ผบ.กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ เป็นประธานเปิดการอบรม เรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทย และบุญคุณของพระมหากษัตริย์ไทย โดยเชิญคณะวิทยากร หลักสูตรจิตอาสา 904 โรงเรียนจิตอาสาพระราชทาน มาเป็นวิทยากร ให้ความรู้ ในการอบรม

@@…ขี่ม้าเข้าในถิ่นราชนาวี ตามเกาะติด ปัญหามหากาพย์โรงโม่หิน หรือ กิจการหินสวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ ในพื้นที่เขาวังปลา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ในเมื่อทาง ผู้พันบานเย็น ยังคงถูกถามไถ่มาทุกสัปดาห์ก็ต้องขออนุญาตตามเรื่องนี้ให้ถึงปลายทางจะลงเอยอย่างไร โดยเฉพาะช่วงนี้มีเสียงแว่วๆเล็ดรอดออกมาจากกำแพงพระราชวังเดิม บิ๊ก 4 ช.-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร.และประธานสวัสดิการทัพเรือ ไฟเขียวให้ พล.ร.ต.สุริยา ภักดีเสนา ผจก.กิจการหินฯลุยหาข้อเท็จจริงทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้นของปัญหานี้  พร้อมให้เสนอแนวทางหรือทางออกในการแก้ไขปัญหาแบบตรงไปตรงมา ทำให้การประชุมคณะกรรมการกิจการหินฯ ช่วงนี้เริ่มเข้มข้น เพื่อเดินหน้าร่วมกันแก้ไขปัญหาการจะเสนอแนะหรือออกความเห็นต้องมีพยานหลักฐานเป็นเชิงประจักษ์ เพราะอาจถึงเวลาจะต้องปล่อยอดีต รักษาปัจจุบัน เดินหน้าสู่อนาคตนำรายงานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นมาวางบนโต๊ะ ที่สำคัญตอนนี้ 2 อดีต ผจก.กิจการหินฯ ยังคงถูกทาง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เรียกไปสอบปากคำ เชื่อว่าปมเส้นทางการเงินของการจำหน่าย “มูลดิน” ภายในเหมืองหินคงเป็นแผลใหญ่ที่สร้างความหนักใจให้กับบรรดาผู้เกี่ยวข้องอย่างแน่นอน !!

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวกิจกรรมกองทัพเรือ พล.ร.อ.เชิงชาย ผบ.ทร. ไปเป็นประธานมอบทุนการศึกษาให้ บุตร ธิดาของข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการ และ อาสาสมัครทหารพรานในสังกัดกองทัพเรือ ประจำปี 2565 จำนวน 1,023 ทุน โดยมี พล.ร.ต.คมพันธ์ อุปลานนท์ เจ้ากรมสวัสดิการ ทร. ประธานกรรมการดำเนินการมอบทุนการศึกษา กล่าวรายงาน นอกจากนี้ ผบ.ทร.พร้อม นางจตุพร ชมเชิงแพทย์ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ ยังนำคณะลงพื้นที่ภาคใต้ พล.ร.ท.จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผบ.ทัพเรือภาคที่ 2 จัดกำลังพล กองเกียรติยศให้การต้อนรับ กองเรือภาคที่ 2 จ.สงขลา ขณะที่ พล.ร.ท.เผดิมชัย สุคนธมัต ผบ.นย.พร้อมนายทหารชั้นผู้ใหญ่ เดินทางมอบสิ่งของบำรุงขวัญ ให้กำลังใจ หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ จ.นราธิวาส  และตรวจเยี่ยม ศูนย์ฝึกจิตอาสาพระราชทาน ภาค 4 (ค่ายจุฬาภรณ์) อ.เมือง จ.นราธิวาส ด้าน พล.ร.ต.อนุพงษ์ ทะประสพ รอง ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 ตรวจความพร้อมของ เรือหลวงสุโขทัย ทั้งในด้านองค์บุคคล องค์วัตถุ องค์ยุทธวิธี พร้อมให้โอวาทกำลังพลในการออกเดินทางไปลาดตระเวนร่วมกับกองทัพเรือเวียดนาม เพื่อร่วมกันจัดระเบียบทางทะเล การพัฒนาการสื่อสาร พัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ขณะที่ พล.ร.ต.อาทร ชะระภิญโญ รอง ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมกับบริษัทเอกชน จัดกิจกรรมเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ สานต่องานอนุรักษ์ จากทะเลสู่ผืนป่า ณ อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่วน น.อ.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ รอง ผบ.สอ.รฝ. รักษาราชแทน ผบ.สอ.รฝ. เป็นประธานในพิธีปิดการฝึกอบรมหลักสูตรพลทหาร สอ.รฝ. ผลัดที่ 2/ 65 ณ หน้ากองบังคับการศูนย์การฝึก สอ.รฝ. อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

@@…ขณะที่ทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ.เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี 2566 ณ สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จ.ลพบุรี  โดยภายหลังพิธีเปิดการแข่งขันฯ กองทัพอากาศได้จัดให้มีการสาธิตการใช้กำลังทางอากาศของฝูงบิน หน่วยรบ และส่วนสนับสนุน เพื่อให้หน่วยเกี่ยวข้องและประชาชนได้ประจักษ์ถึงคุณลักษณะ และขีดความสามารถของกำลังทางอากาศ ตลอดจนการบรรเทาสาธารณภัย ในการช่วยเหลือประชาชนกรณีประสบภัยพิบัติ น.อ.หญิง พรรณประภา วัณณรถ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ คณะกรรมการบริหารสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี รองเจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ./กรรมการและเลขานุการจัดงานกาชาดกองทัพอากาศ ประจำปี 2565 ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าการจัดสร้างร้านสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ณ สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร โดยงานกาชาดครั้งนี้กำหนดจัดระหว่างวันที่ 8- 18 ธ.ค.65 ซึ่งร้านสมาคมแม่บ้านทหารอากาศมีกิจกรรมการออกร้านจำหน่ายสินค้าต่างๆ มากมายพร้อมการเล่นเกม “ขวัญใจชาวฟ้าพาโชค” รายได้โดยเสด็จพระราชกุศลบำรุงสภากาชาดไทย ขณะที่ พล.อ.ท.สมพร แต้พานิช เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ.เป็นประธานในการเปิดการอบรมและให้ความรู้กับผู้ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับงานพัสดุและการจัดซื้อจัดจ้างของ กร.ทอ. ณ ห้องประชุม ศบภ.ทอ. โดยมีผู้เข้ารับฟังการบรรยายเป็นกำลังพลของ กร.ทอ. โดยได้รับเกียรติวิทยากรจาก กรมพลาธิการทหารอากาศ คือ ร.ท.สุชาติ อุทร และ ร.ท.ติณณ์ ถิรพงษ์โยธิน.

ตรวจเยี่ยม…พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. พร้อมคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ เดินทางตรวจเยี่ยมกำลังพลสังกัดทัพเรือภาคที่ 2 จว.สงขลา โดยมี พล.ร.ท.จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผบ.ทัพเรือภาคที่ 2 จัดทหารกองเกียรติยศให้การต้อนรับอย่างสมเกียรติ โดยเน้นให้กำลังพลช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และการปกป้องผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

ฝึกช่วยชีวิต…พล.ต.สราวุธ ไชยสิทธิ์ ผบ.พล.ร.2 รอ. มอบหมาย พ.ท.ธนา สุรโชติ ผบ.ร.12 พัน.2 รอ. และ นางจุฑาภรณ์ สุรโชติ ประธานสมาคมแม่บ้าน ทบ. สาขา ร.12 พัน.2 รอ. จัดการฝึกอบรมโครงการอบรม การช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจให้กับครอบครัว ของกำลังพลในหน่วย ณ อาคารนิมมาณกลยุทธ ร.12 พัน.2 รอ. จ.สระแก้ว

แข่งยุทธวิธีพล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี 2566 ณ สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จ.ลพบุรี โดยภายหลังพิธีเปิดการแข่งขันฯ ยังได้จัดสาธิตการใช้กำลังทางอากาศของฝูงบิน หน่วยรบ และส่วนสนับสนุน เพื่อให้หน่วยเกี่ยวข้องและประชาชนได้ประจักษ์ถึงคุณลักษณะ และขีดความสามารถของกำลังทางอากาศ

ตรวจเยี่ยม…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. พร้อมด้วยนายกสมาคมแม่บ้านทหารบก และคณะเจ้ากรมฝ่ายอำนวยการ เดินทางขึ้นภาคเหนือ ไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของหน่วยทหารพื้นที่ กองทัพภาคที่ 3 ใน จ.พิษณุโลก, เชียงราย, เชียงใหม่ และ แม่ฮ่องสอน พร้อมตรวจภูมิประเทศทางน้ำ มอบของขวัญอวยพรปีใหม่และกล่าวขอบคุณกำลังพลที่ยังคงทำงานอย่างทุ่มเทในภารกิจที่รับผิดชอบตลอดเทศกาลที่ผ่านมา

ร่วมพัฒนา…พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้ช่วย ผบ.ทร.ในฐานะสมาชิกองค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย (MTJA) เข้าร่วมการประชุมองค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 140 โดยมี YBHG. TAN SRI DR. RAHAMAT BIVI BINTI YUSOFF ประธานร่วมฝ่ายมาเลเซีย เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย ดร.คุรุจิต นาครทรรพ ประธานร่วมฝ่ายไทย และสมาชิกองค์กรร่วมฯ จากทั้งสองประเทศเข้าร่วมการประชุม ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอต กัวลาลัมเปอร์

เตรียมการฝึก...พล.ร.ท.ชัยณรงค์ บุณยรัตกลิน รอง ผบ.กร./ผบ.กกล.นานาชาติ และ ผอ.กฝ.คอบร้าโกลด์ 23 (ระดับ ทร.) เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมการเตรียมความพร้อมก่อน การฝึกฝ่ายเสนาธิการ ครั้งที่ 1 (Pre-STAFFEX 1) ณ ห้องประชุมกัลปังหา โรงแรม Sea Paradise อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ในระหว่างวันที่ 28 พ.ย.-2 ธ.ค.65 โดยมีผู้เข้ารับการฝึกอบรมฯ จาก บก.ทท. ทบ. ทร. และ ทอ.