ขึ้นชื่อว่า UTMB” ส่วนใหญ่จะนึกถึงกันในระยะ 100 ไมล์ แต่จริงๆ แล้ว “UTMB” แข่งขันกันรวม 6 รายการ ไล่จากหนักมากไปหาหนักน้อย ได้แก่ PTL® (La Petite Trotte à Léon) 300 กม., UTMB® 100 ไมล์(ปีนี้ ระยะ 171 กม.), TDS® 145 กม., CCC® 101กม., OCC 56 กม., MCC 40 กม. บวกด้วย 2 รายการของน้องหนู THE YCC และ MINI UTMB

คิดทันเกมส์ขอเล่นรุ่นพี่ใหญ่ PTL®” ระยะทาง 300 กมความชัน 25,000 .ให้เวลาแข่งขัน 152.30 ชมหรือปาเข้าไป 6 วันกว่าๆ แข่งกันเป็นทีม 2 คนหรือ 3 คน ผ่านเส้นทาง 3 ประเทศ ฝรั่งเศส อิตาลี และสวิตเซอร์แลนด์ บนเทือกเขามองบลังค์

รายการนี้ไม่ใช่แค่ “ทรหด” ตอนแข่งขันเท่านั้น แต่ “งานหิน” ตั้งแต่การสมัครแล้ว ปีนี้จำกัดไม่เกิน 300 ทีม แต่ละทีมจะต้องพรีเซ็นต์” สมาชิกแต่ละคนว่ามีดีกรีผ่านร้อน ผ่านหนาว ผ่านความสูง มาระดับไหน รวมถึงแรงจูงใจในการสมัคร จะถูกนำมาใช้พิจารณาคัดเลือกทั้งสิ้น และผู้สมัครต้องกรอกแบบฟอร์มการประเมินตนเองแนบไปอีกต่างหาก … เอาซี้ๆๆ ลองให้คะแนนตัวเองกันหน่อย ใครโกงเดี๋ยวเส้นทางข้างหน้าจะลงทัณฑ์เจ้าเอง

ขณะที่สมาชิกในทีมอย่างน้อย 1 คนต้องสามารถพูดภาษาฝรั่งเศส หรือภาษาอังกฤษ หรือภาษาอิตาลีได้ในระดับที่ดี เพื่อใช้ในการสื่อสารกับทีมของผู้จัดฯ, ทีมอาสาสมัคร หรือทีมกู้ภัย หากเกิดเหตุฉุกเฉินหรือต้องการความช่วยเหลือจะได้ดำเนินการทันท่วงที

ผู้กล้าที่เข้าร่วมท้าทายความยิ่งใหญ่ครั้งนี้ ต้องมีทักษะแกร่งพอตัว ตลอดเรซไม่มีเครื่องหมายบอกทาง ต้องหาเส้นทางจากอุปกรณ์ GPS เอง และต้องรับมือกับสภาพแวดล้อมที่เลวร้าย สภาพอากาศที่แปรปรวน บางครั้งมีทั้งหิมะ ฝนตก ลมหนาว ยิ่งกลางคืนด้วยแล้ว คูณความทรมานกันไปหลายเท่าตัว

เส้นทางของรุ่นใหญ่ PTL ในปีนี้

ด้วยเส้นทางที่อุดมไปด้วยความชัน เนินหินกรวด ลานหิมะ ไม่มีทางราบเรียบให้ย่ำ ทุกคนจึงต้องพก สารพัดอุปกรณ์บังคับ” (ตามกฎทั้งของส่วนตัวและของทีม คร่าวๆ หลาย 10 ชิ้นน้ำหนักรวมกัน 7-8 กก.

อุปสรรค หฤโหด” ทั้งหลายเป็นปัจจัยให้หลายทีมไปไม่ถึงเส้นชัยนั่นเอง

สิ่งสำคัญ” ทุกคนจะต้องรู้วิธีจัดการกับสภาพร่างกายจิตใจ ต่อสู้กับความอ่อนล้า ความเหนื่อย ความหิว ความง่วง ความกดดัน ฯลฯ .. จะต่อสู้กับ “มารดำ” ตรงหน้ายังไง แค่คิดก็เครียดแทนแล้ว

ระดับความชันตลอดเส้นทาง 300 กม.

ทุกทีมจะต้องประคับประคองกันไปตลอดเส้นทาง เฉพาะทีม 3 คน หากมี 1 คนไม่สามารถไปต่อได้ จะต้องพาตัวเองมาให้ถึงจุดที่ปลอดภัยที่กำหนดไว้เสียก่อน อีก 2 คนจึงจะได้รับอนุญาตให้แข่งขันต่อได้ ห้ามทิ้งใครไว้ระหว่างทาง และต้องเข้าเส้นชัยพร้อมกัน

นี่คงเป็นที่มาของ “การคัดเลือก” ที่กว่าแต่ละทีมจะฝ่าด่านเข้ามาได้ จะต้องมีคุณสมบัติหลายๆ อย่างรวมกัน โดยเฉพาะหัวหน้าทีม “ไม่ใช่แค่วิ่งเก่งอย่างเดียว”แต่ต้องมีทักษะ สติ ปัญญา ไหวพริบเอาตัวรอดจากอุปสรรค อดทน มองการณ์ไกล หัวใจนักสู้ ประเมินเส้นทางเก่ง ทัศนคติดี เหมาะสมที่จะเป็นผู้นำที่แท้ทรู

ทีม ทรู เซาธ์ ไทยแลนด์ จากประเทศไทย

งานใหญ่ๆ แบบนี้ สะใจที่มีทีมจากประเทศไทยร่วมท้าอึดด้วย นำโดย “ทีเจ” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, “ซึง” สว่างจิต แซ่โง้ว และ แอล” สุภัทร บุญเจือ ภายใต้ชื่อทีม ทรู เซาธ์ ไทยแลนด์ (True South Thailand)ปล่อยตัววันที่ 23 ส.ค.เวลา 08:00 น. (เวลาท้องถิ่น) จาก Place Centrale d’Orsières มีเป้าหมายอยู่ที่Place du Triangle de l’Amitié ใน Chamonix ให้เวลาจนถึงวันที่ 29 ส.ค. เวลา 16:30 น. (เวลาท้องถิ่น)

เอ้า..ลืมบอกไปว่ารายการนี้ไม่มีจัดอันดับอย่างเป็นทางการ คงเพราะความสวยงามระหว่างทางยิ่งใหญ่กว่าชัยชนะหรืออันดับใดๆ

เยาวพา ดาวเรือง