แทบไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้ แต่การจัดสรร  “ไฟเซอร์ 7 แสนโด๊ส” จากที่ รบ.สหรัฐบริจาคให้ไทย 1.5 ล้านโด๊สเพื่อบุคลากรด่านหน้าได้มีภูมิคุ้มทั้งเป็นเข็มแรกและบูสเตอร์โด๊ส ซึ่งเป็นข่าวฉาวมาแต่ต้นว่าอาจจะโดนพวก “หน้าด้าน” มาฉกไป ก็ยังไม่วายถูกวิ่งราวกลางวันแสก ๆ อีก

เหตุเกิดที่ “รพ.ภูมิพล” ในสังกัดกองทัพอากาศ กลุ่มพยาบาลไม่ทน ลุกขึ้นสู้กับความอยุติธรรม โดยมอบรายชื่อที่ไม่ชอบมาพากลเป็นกระดาษหลายแผ่น ให้ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ แห่งพรรคเพื่อไทย และ หมอของขวัญ ฟูจิตนิรันดร์ คุณหมอสวยแซ่บเป็นตัวแทนขอความเป็นธรรมให้

เอกสารที่เปิดออกมา สื่อนำเสนอไปหลายรอบแล้ว เห็นชัดว่า ทำอย่างลวก ๆ เอากันดื้อ ๆ ไม่มีเหลี่ยมคูอะไรเลย เช่น ชื่อ จินตนา ก็มี จินตนา ที่เป็นทั้งนาย นาง นางสาว ทั้งที่ชื่อนี้เป็นชื่อผู้หญิงนะ วรัทยา ก็เป็นทั้งนาย ทั้ง น.ส. สิทธิชัย ชื่อก็บอกชายทั้งแท่ง แต่กลายเป็น น.ส. อีก ขณะที่ชื่อ สิริกัญญา ชื่อหญิงสาวแหง ๆ แต่เป็นนายเฉยเลย ที่รีบจนขำไม่ออก มีคนชื่อเป็นเลขอารบิกคือ 2 ดิบ ๆ อย่างงี้เลย ใครจะตั้งชื่อลูกหลานเป็นเลข 2มีด้วยหรือ?!?

เขาด่ากันทั้งแผ่นดิน สายตาเป็นล้าน ๆ คู่เฝ้าดูอยู่ ไม่อายกันบ้างหรือ หรือเราอยู่กันคนละโลกคนละภพกันไปแล้ว จึงไม่แคร์ประชาชนแม้แต่น้อย ที่จริงยังมีอีกหลายแห่ง ทั้งทางใต้ ทั้งที่ชลบุรี เอาพี่เอาแม่มาฉีดด้วยทั้งที่ไม่เข้าเกณฑ์

เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ พล.อ.ท.ธนวิตต สกุลแสงประภา ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ยันไม่มีไฟเซอร์วีไอพี รพ.ได้รับจัดสรรมา 3,700 โด๊ส มีด่านหน้าอยู่ 2,000 กว่าคน ที่เหลือจะเอาไปให้ด่าน 2 ด่าน 3 (คือใคร..ไม่ได้แถลงรายละเอียด) โดยภายในสัปดาห์นี้จะฉีดไฟเซอร์ให้ครบทุกคน ขณะที่มีชื่อซ้ำ ๆ นั้น ฝ่ายบริหารบอกว่า เป็นรายชื่อที่ยังไม่มีการตรวจสอบ เพราะเป็นการลงชื่อผ่านกูเกิลแล้วส่งเข้ามา จึงมีชื่อซ้ำ ๆ กัน เป็นการสื่อสารที่ผิดพลาด น้ำหนักเหตุผลเชื่อได้หรือไม่ วิญญูชนก็ลองตรองดูกันเอง

ทีวีหลายช่องบอกว่า เรื่องนี้จบด้วยดี พยาบาลก็ขอบคุณผู้บริหารที่พวกตนได้ฉีดวัคซีนแล้ว จบแบบงง ๆ ง่าย ๆ แต่ประชาชนคนดูเหมือนถูกตบจนหน้าหัน ข้อเท็จจริงอยู่ไหนเนี่ย ก็ถ้าไม่ร่วมกันโวย ถ้า หมอทศพร หมอของขวัญไม่ออกหน้าร่วมด้วย หมอพยาบาลและคนอื่น ๆ ที่มีสิทธิจะได้ฉีด “ไฟเซอร์” มั้ย เหนืออื่นใด หมอของขวัญ ออกมาแฉว่า มีโทรศัพท์มาข่มขู่ว่าให้อยู่เฉย ๆ ไม่เช่นนั้นจะไม่รับรองความปลอดภัย เราอยู่เกาหลีเหนือกันหรือ

ก็ไม่ได้รู้จักหมอของขวัญเป็นส่วนตัวเลย แต่รักในความตรงไปตรงมา ชัดเจน และน้ำใจนักสู้ของเธอ หมอพยาบาลคนด่านหน้ารพ.ภูมิพล จะออกมาปกป้องบ้างมั้ย หรือจะปล่อยให้เธอสู้อย่างโดดเดี่ยว ที่ไม่พูดถึงหมอทศพร เพราะหมอทศพรนั้นแข็งแกร่ง และรู้จักวิธีรับมือกับเผด็จการมาพอตัว เขาต่อสู้มานานแล้ว ขณะหมอของขวัญยังหน้าใหม่

ที่จริงยังมีเรื่องอื้อฉาวการซื้อเครื่อง ANTIGEN TEST KIT (ATK) ยี่ห้อ Lepu จากจีน ของ บ.ออสแลนด์ที่ สปสช. จะเอาไปแจกอีก 8.5 ล้านชุด แต่ถูก “ชมรมแพทย์ชนบท” กัดไม่ปล่อย แม้ อภ.จะบอกว่าราคาถูกสุดชุดละ 70 บาท ชมรมแพทย์ชนบทก็บอกไม่ถูกจริง เพราะต้นทุนแค่ 35 บาท ที่สำคัญถูกตั้งคำถามเรื่องสหรัฐไม่รับรองและเรื่องประสิทธิภาพ เรื่องมันทำท่าจะมาแบบ “วัคซีน” อีกแล้ว และที่จะซวยคือประชาชนที่จะได้รับแจกฟรี อาจเจอ “โรคเลื่อน” ไม่มีกำหนด

นี่มันโรคซ้ำกรรมซัดวิบัติโดยแท้ รบ.จะขยับเรื่องอะไร ประชาชนไม่มีความเชื่อถือเหลืออยู่เสียอย่าง ต่อให้อมพระมา
พูดก็ไม่เชื่ออยู่ดี รบ.อย่างนี้จะบริหารประเทศได้อย่างไร นึกไม่ออกจริง ๆ

จะปราบปรามประชาชนไปได้นานแค่ไหน ในเมื่อพวกเขาไม่กลัวทั้งแก๊สน้ำตา กระสุนยาง แม้แต่คุกตะราง เหลืออย่างเดียวคือ ใช้กระสุนจริงเข่นฆ่ากันให้อาสัญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่อยู่ในโลกที่กำแพงตู้คอนเทเนอร์วางขวางเป็นแนวยาวสุดลูกหูลูกตา 2-3 ชั้น ที่ ร.1 ถนนวิภาวดีรังสิต

รู้บ้างมั้ยว่า กระจกที่เป็นช่องทางมาสู่อีกโลกกำลังจะพังทลายลง กระดิ่งสัญญาณเตือนก็ดังระรัวถี่ขึ้น ๆ ขณะประตู “ทวิภพ” กำลังจะปิดลงแล้ว ระวังจะถูกขังแล้วออกมาไม่ได้ตลอดกาล.

———————
ดาวประกายพรึก