ใกล้เข้ามาแล้ว สำหรับ เทศกาลวันหยุดยาวปีใหม่ เชื่อว่าเป็นวันที่ใครหลายคนคงนอนนับวันรอ เพื่ออยากจะไปพักผ่อนหย่อนใจทั้งกลับบ้านต่างจังหวัด จัดปาร์ตี้กระทบไหล่เหล่าบรรดาญาติพี่น้องสนุกสุดเหวี่ยง หรือแม้กระทั่งชวนแฟนไปออกเดทในบรรยากาศดีๆ เพิ่มความหวานชีวิตคู่ ซึ่งก่อนจะเตรียมตัวไปตามแพลนที่วางไว้ในวันหยุดยาวนั้น ทุกคนคงจัดเต็มช้อปเสื้อผ้าอัพเดทเทรนด์แฟชั่นใหม่ต้อนรับปี 2023 จุกๆ เพื่อไปแชะภาพเก็บไว้เป็นความทรงจำในต้นปีใหม่กันแล้ว แต่ก็คงเกิดปัญหาเสื้อผ้าล้นตู้ไม่รู้จะเอาไปไว้ไหนดี จะตัดใจทิ้งก็เสียดายเงินมาก

วันนี้ เดลินิวส์ออนไลน์ จะขอชวนทุกคนโละบ้าน เก็บเสื้อผ้าหรือสิ่งของที่เราไม่ใช้แล้ว ส่งต่อมอบความสุขใหม่ให้กับกับมูลนิธิฯ และคนกลุ่มเล็กๆแห่งหนึ่ง ที่เฝ้ารอสิ่งนี้เพื่อมาเติมเต็มโลกใบใหม่ของเขา เราเลยขอ “เปิดพิกัด 5 สถานที่ แบ่งปันเสื้อผ้าล้นตู้ให้หนูได้นะ”

1.มูลนิธิกระจกเงา
เป็นองค์กรพัฒนาสังคมในหลายด้าน โดยมีแนวคิดที่ว่า “การแบ่งปันของคุณ เปลี่ยนแปลงสังคมได้” ซึ่งทางมูลนิธิฯ เปิดรับบริจาคคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์พ่วงต่อทุกชนิด รวมไปถึงเสื้อผ้ามือสอง, หนังสือ, เฟอร์นิเจอร์, เครื่องใช้ไฟฟ้า, ข้าวสาร และอาหารแห้ง
Facebook : มูลนิธิกระจกเงา
เบอร์ติดต่อ : 06-1909-1840
ที่อยู่ : เลขที่ 191 ซอยวิภาวดี 62 (แยก 4-7) ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210

2.มูลนิธิบ้านนกขมิ้น
เป็นองค์กรพัฒนาสังคมที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2532 โดย Mr.Erwin Groebli ซึ่งเป็นมิชชันนารีชาวสวิตเซอร์แลนด์ ได้พบเด็กเร่ร่อนกลุ่มหนึ่งในย่านรามคำแหง กรุงเทพฯ และรู้สึกสงสารที่เด็กไม่มีบ้านอาศัย จึงได้เช่าห้องพักให้เพื่อเป็นที่พักผ่อนหลับนอน ต่อมาเด็กเหล่านั้นได้ชวนเพื่อนเร่ร่อนด้วยกันมาอยู่เพิ่มมากขึ้น จำเป็นต้องมีสถานที่ที่เหมาะสม จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการก่อตั้งมูลนิธิบ้านนกขมิ้น ให้ความสำคัญคำว่า “ครอบครัว” ภายใต้ความคิดที่ว่า “ครอบครัวคือรากฐานชีวิตของมนุษย์ทุกคน” สำหรับสิ่งของที่เปิดรับบริจาคคือ เสื้อผ้า, กระเป๋า, รองเท้า, เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องอุปโภคบริโภค
Facebook : มูลนิธิบ้านนกขมิ้น Baannokkamin Foundation
เบอร์ติดต่อ : 0-2375-6497, 09-4940-0606
ที่อยู่ : 89 ซอยเสรีไทย 17 ถนนเสรีไทย แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร 10240

3.มูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์
เป็นองค์กรที่ได้นำรูปแบบการเลี้ยงดูเด็กมาจาก SOS Children’s Villages ของ ดร.เฮอร์มานน์ กไมเนอร์ (Dr.Hermann Gmeiner) ชาวออสเตรีย ที่นำเด็กเคยสูญเสียบิดามารดา ขาดญาติมิตร สามารถเติบโตขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวอีกครั้ง โดยเด็กได้รับการเลี้ยงดูในครอบครัวที่อบอุ่น เต็มเปี่ยมด้วยความรักจาก เติบโตขึ้นท่ามกลางสายสัมพันธ์ของพี่น้องในบ้าน และอยู่ร่วมกันในชุมชนหมู่บ้านเด็กที่เอื้อเฟื้อเกื้อกูลกัน อีกทั้งเด็กยังได้รับการศึกษาสูงสุดตามความสามารถ จนออกไปประกอบอาชีพและเลี้ยงดูตัวเองได้ โดยมี “ท่านผู้หญิงสมศรี เจริญรัชต์ภาคย์” ร่วมกับ “ท่านผู้หญิงสุมาลี จาติกวนิช” ได้ดำเนินการช่วยเหลือเด็กไทยที่ขาดพ่อแม่ ญาติมิตร ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2514
Facebook : SOS Children’s Villages Thailand
เบอร์ติดต่อ : 0-2380-1177
ที่อยู่ : 18 หมู่ 3 ซอยบุญศิริ ถนนสุขุมวิท ตำบลบางเมือง อำเภอเมือง สมุทรปราการ 10270

4.สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีฯ บ้านพักฉุกเฉิน ดอนเมือง
เป็นโครงการช่วยเหลือเด็กและสตรีที่ประสบปัญหาในชีวิต ในพระอุปถัมภ์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ โดยเปิดรับบริจาคข้าวของเครื่องใช้ อาทิ เสื้อผ้า, ของใช้ในบ้าน, อุปกรณ์การเกษตร, เครื่องใช้ไฟฟ้า
Facebook : สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีฯ บ้านพักฉุกเฉิน ดอนเมือง
เบอร์ติดต่อ : 0-2929-2222
ที่อยู่ : 501/1 ซอยเดชะตุงคะ 1 ถนนเดชะตุงคะ แขวงสีกัน ดอนเมือง กรุงเทพมหานคร 10210

5.มูลนิธิสวนแก้ว
เป็นมูลนิธิฯ ที่ให้ความช่วยเหลือสาธารณประโยชน์จากวัดสวนแก้ว ที่เปิดรับบริจาคสิ่งของเหลือใช้สภาพดีผ่านความคิดที่ว่า “คุณไม่ใช้ เราขอ” เปิดรับบริจาคจำนวนมาก อาทิ หนังสือ, ขยะรีไซเคิล, เฟอร์นิเจอร์, เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องอุปโภคบริโภค
Facebook : วัดสวนแก้ว – พระพยอม กัลยาโณ
เบอร์ติดต่อ : 0-2595-1444
ที่อยู่ : 55/1 หมู่ 1 ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี 11140

เป็นยังไงบ้างคะ สำหรับ “เปิดพิกัด 5 สถานที่ แบ่งปันเสื้อผ้าล้นตู้ให้หนูได้นะ” หากสนใจก็สามารถร่วมเก็บของใช้ไม่จำเป็นส่งต่อเป็นความสุขเล็กๆ ให้กับมูลนิธิช่วยเหลือผู้ที่ต้องการต่างๆได้ เพียงเเค่เก็บใส่กล่องส่งตามที่อยู่หรือสามารถโทรฯสอบถาม เพื่อขอเข้าไปมอบให้ได้โดยตรง ซึ่ง “ของบางอย่างอาจจะหมดคุณค่าสำหรับเรา แต่นั่นอาจจะเป็นของชิ้นสำคัญที่สุดในชีวิตใครก็ได้”