แฟรนไชส์ Sword Art Online (SAO) ถือเป็นหนึ่งในจักรวาลที่ยิ่งใหญ่ มีจุดเริ่มต้นจากไลท์โนเวลดังของอาจารย์คาวาฮาระ เรกิ ที่พูดถึง 2 ตัวเอก คิริโตะ และ อาสึนะ ที่ผจญภัยอยู่ในโลกเสมือนจริง VRMMORPG ด้วยกัน จากนิยายบนเว็บไซต์ ขยายอาณาเขตไปสู่หนังสือนิยาย ก่อนถูกดัดแปลงเป็นมังงะ จากนั้นถูกนำไปสร้างเป็นอนิเมะซีรีส์ 2 ซีซั่น ต่อเนื่องด้วยการนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์อนิเมะ

และสำหรับซีรีส์ Progressive ซึ่งเป็นภาคสปินออฟของ SAO ถูกนำมาสร้างเป็นหนังออกฉายภาคแรก Sword Art Online Progressive: Aria of a Starless Night ไปเมื่อปี 2021 และนี่คือหนังภาค 2 Scherzo of Deep Night

Sword Art Online : Progressive เล่าถึงความสัมพันธ์ระหว่างพระเอก คิริโตะ กับนางเอก อาสึนะ ในช่วงการเคลียร์ Aincrad 100 ชั้นในเกม SAO ซึ่งในทีวีซีรีส์หรือนิยายตัวหลักจะเล่าข้ามไปในหลาย ๆ ช่วง ซึ่ง Progressive จะมาเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไป โดยในหนังภาค 2 ทั้งคู่เพิ่งไปถึงชั้นที่ 5 เท่านั้น ซึ่งเป็นซากปรักหักพังเหมือนเขาวงกต ทั้งสองคนสนุกสนานกับการค้นหาสมบัติที่มีอยู่ทั้งชั้น แต่แล้วก็ต้องตกลงมาที่ชั้น 4 เพื่อทำภารกิจ “เอลฟ์ลอร์ดโยฟิลิส” สิ่งที่อาสึนะไม่อยากให้เกิดขึ้นก็ได้เกิดขึ้นแล้ว ท่ามกลางความโกลาหล และพวกเขาต้องเผชิญหน้ากับการต่อสู้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

จุดแข็งของ Sword Art Online : Progressive – Scherzo of Deep Night

Progressive เล่าเรื่องราวในอีกแง่มองของ SAO จากเดิมที่เล่าเรื่องผ่านพระเอก คิริโตะ เปลี่ยนมานำเสนอผ่านมุมมองของนางเอก อาสึนะ ทำให้แฟนคลับของแฟรนไชส์ SAO ได้ปลาบปลื้มกับมุมมองใหม่ ๆ

หนังอนิเมะเรื่องนี้สร้างโดย A-1 Pictures ทำให้ภาพสวยงามไม่แพ้ภาคแรก

จุดอ่อนของ Sword Art Online : Progressive – Scherzo of Deep Night

Progressive เป็นการเล่าผ่านมุมมองของ อาสึนะ แต่ในหนังภาคนี้ Scherzo of Deep Night บทบาทของพระเอก คิริโตะ ดันมากลบรัศมีของ อาสึนะ เกือบหมด แถมหนังก็เดินเรื่องช้ามาก จบเรื่องไปแบบยังไม่พ้นชั้น 5 เลย กว่าจะครบ 100 ชั้น หนังจะมีกี่ภาคเนี่ย

3/5
หนังมาแนวชิว ๆ เรื่อย ๆ มาเรียง ๆ เหมือนเป็นซีรีส์หนึ่งตอนเท่านั้น แต่เอามาทำเป็นหนังสอยเป็นภาค ๆ ใครที่ชื่นชอบและเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ SAO ก็คงจะฟินกันไปไม่มากก็น้อย เพราะมีฉากเซอร์วิสประมาณหนึ่ง แต่คนที่ไม่ได้อินกับแฟรนไชส์นี้สักเท่าไหร่ ก็ยังสามารถสนุกกับหนังได้แบบเพลิน ๆ ส่วนจะคุ้มค่าตั๋วหรือไม่ ก็แล้วแต่การตีคุณค่าของแต่ละบุคคล

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : หมีเช
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : Dream Express (DEX)