เวลาปาร์ตี้ยิ่งดื่มหนักและพักผ่อนน้อย อาจต้องระวังผลกระทบที่เกิดต่ออวัยวะต่างๆ ในร่างกาย หรือแม้แต่ผู้ที่มีโรคประจำตัวก็จำเป็นต้องดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้นเป็นพิเศษ เพราะหากไม่มีการเตรียมความพร้อมรับมือกับปาร์ตี้ ช่วงเทศกาลหยุดยาว อาจเสี่ยงทำให้โรคกำเริบรุนแรงได้

เตรียมตัวก่อนงานปาร์ตี้

-ไม่ควรอดอาหารก่อนไปงาน เพราะจะทำให้หิวจัดจนลืมตัวรับประทานอาหารมากเกินไป ถ้าในงานเสิร์ฟอาหารช้า ก็ควรรับประทานอาหารรองท้องเล็กน้อยก่อน โดยเลือกรับประทานเป็นพวกผลไม้ไม่หวานจัด

-ดื่มน้ำเปล่า น้ำสมุนไพร หรือเครื่องดื่มที่ไม่ผสมน้ำตาล ก่อนไปประมาณ 1-2 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ

-เลือกสวมเสื้อผ้าที่พอดีตัว ไม่คับแน่น หรือหลวม นอกจากนี้การใส่ชุดพอดีตัวยังช่วยประเมินว่ารับประทานอาหารในงานมากเกินไปหรือไม่

-ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความแข็งแรงของร่างกายก่อนไปงาน

-ผู้ป่วยที่โรคประจำตัว ควรเตรียมยาหลังอาหารหรือยาอื่นๆ ที่จำเป็นติดตัวไปด้วย

ควบคุมตัวเองระหว่างปาร์ตี้

-ไม่จำเป็นต้องลองอาหารทุกอย่างในงาน เพราะว่ารับประทานอย่างละนิดละหน่อย แต่เมื่อรวมกันแล้วอาจมากกว่าการรับประทานอาหารจานหลัก 1 จาน

-เลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่น สลัดน้ำใส ถั่วคั่วไม่ใส่เกลือ แทนอาหารจำพวกไขมันเยิ้มอย่าง ไก่ทอด เฟรนช์ฟราย พิซซ่า

-ดื่มน้ำเปล่า หรือน้ำสมุนไพรปราศจากน้ำตาล แทนน้ำอัดลม และน้ำหวาน

-ตักอาหารให้พอดี ไม่ต้องเผื่อใคร เมื่อตักอาหารมาแล้วก็ต้องรับประทานให้หมด เคี้ยวอาหารช้าๆ เคี้ยวให้ละเอียด จะช่วยให้อาหารย่อยง่าย

-ถามตัวเองทุกครั้งก่อนตักอาหารเพิ่มว่าอิ่มหรือยัง เพราะปกติสมองจะสั่งการว่าอิ่มแล้วหลังจากรับประทานอาหารไปประมาณ 20 นาที

-หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มากเกินไป ผู้หญิงไม่ควรดื่มมากกว่า 1 ดริ๊งค์ต่อวัน และ 2 ดริ๊งค์ต่อวันสำหรับผู้ชาย

-ผู้ป่วยโรคประจำตัว อย่าอายที่จะปฏิเสธหรือบอกถึงข้อจำกัดของโรค เพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิด

หลังงานปาร์ตี้

ควรรอให้อาหารย่อยอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เพื่อหลีกเลี่ยงกรดไหลย้อน และไขมันสะสมบริเวณท้อง

“เทศกาลปีใหม่” คือการเฉลิมฉลองเพื่อต้อนรับสิ่งใหม่ๆ ที่กำลังจะมาถึง เป็นช่วงของความสุข สนุกสนาน และการสังสรรค์กับเพื่อนฝูงและครอบครัว ผู้ที่มีโรคประจำตัวก็สามารถไปร่วมสนุกในงานได้ หากรู้จักการเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อไม่ทำร้ายร่างกายตัวเอง..