เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ 74 ปี มีโรคประจำตัวคือเบาหวานเป็นมาได้ 3 ปี เข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่องด้วยการกินยาควบคุมน้ำตาลร่วมกับการควบคุมอาหารพยายามหลีกเลี่ยงอาหารประเภทแป้ง และของหวานทุกชนิด เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาเข้ารับการตรวจร่างกายพบว่ามีความดันเลือดสูงขึ้นเล็กน้อย แต่หมอยังไม่ให้ยามากิน อีก 3 เดือนนัดมาตรวจอีกครั้ง นอกจากปัญหาการเจ็บป่วยทางกายก็มีปัญหาทางเพศร่วมด้วยคืออวัยวะเพศไม่แข็งตัว ทำให้ร่วมเพศกับแฟนสาววัย 45 ปีลำบากมาก แม้อีกฝ่ายจะทำออรัลเซ็กซ์ให้ก็ไม่ยอมสู้ จะซื้อยามากินเองก็กลัวว่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่ก็ยังสนใจเกี่ยวกับการใช้กระตุ้นเฉพาะจุดที่ช่วยให้เกิดการแข็งตัวได้เร็ว จึงอยากมาขอคำแนะนำจากคุณหมอโอ

ด้วยความเคารพ
สุจิโรฒ 74

ตอบ สุจิโรฒ 74

การรักษาอาการอีดีนั้น มีหลายรูปแบบที่นิยมกันก็จะเป็นยากลุ่มพีดีอี 5ไอ ซึ่งจะออกฤทธิ์ได้ประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ยากลุ่มนี้จะออกฤทธิ์คือทำให้องคชาตแข็งตัวได้นั้นจะต้องได้รับการกระตุ้นทางเพศที่เพียงพอ จึงทำให้เกิดปัญหาในกลุ่มชายวัยทองที่มีภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชาย นอกจากนี้แล้วกลุ่มเบาหวานเรื้อรังก็สามารถพบได้ที่กินยากลุ่มพีดีอี 5 ไอแล้วอวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือกินยากลุ่มนี้ขณะที่อิ่มมากหรือในช่วงท้องไม่ว่างยาก็ไม่ทำงานเต็มที่ จึงได้มีการใช้ยากระตุ้นเฉพาะจุดเข้ามาช่วยเพื่อให้เกิดการแข็งตัวได้เร็วภายใน 5-10 นาทีโดยไม่ต้องเล้าโลมทางเพศ ซึ่งยาชนิดนี้จะเป็นกลุ่มของยาออกฤทธิ์เฉพาะที่ไม่มีอันตรายต่อกล้ามเนื้อหัวใจในคนไข้โรคหัวใจ วิธีใช้กระตุ้นเข้ากล้ามเนื้ออวัยวะเพศ

ปัจจุบันนี้ได้มีการพัฒนา มาเป็นยาสอดเข้าทางท่อปัสสาวะของเพศชาย แต่ก็ทำให้เกิดปัญหาในผู้ชายที่มีอวัยวะเพศผิดปกติทำให้การสอดใส่ยาเข้าทางท่อปัสสาวะได้ลำบาก การรักษาด้วยคลื่นความถี่ต่ำหรือที่เรียกว่าช็อกเวฟนั้นจะสามารถกระตุ้นให้เกิดการไหลเวียนของเลือดในหลอดเลือดที่องคชาตและช่วยให้เกิดการสร้างหลอดเลือดขึ้นใหม่ในองคชาต ได้ดียิ่งขึ้นวิธีนี้จึงเหมาะกับผู้ป่วยโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศที่เกิดจากปัญหาของหลอดเลือด เช่นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น

คนไข้อีดีที่ได้รับการรักษาอาการอีดีด้วยวิธีช็อกเวฟ พบว่ามีการแข็งตัวดีขึ้น  6 เดือนหลังการรักษา การรักษาด้วยวิธีช็อกเวฟทำให้องคชาตแข็งตัวได้ดีขึ้น ทั้งในคนไข้อีดีที่ความรุนแรงของโรคทุกระดับ ในคนไข้ที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจโรคเบาหวาน รวมทั้งในคนไข้ที่ใช้ยากลุ่มพีดีอี 5ไอ แล้วได้ผลและไม่ได้ผล ดังนั้นแม้เวลาจะผ่านไปแล้ว 6 เดือนหลังจากการรักษาวิธีช็อกเวฟ ก็ยังทำให้องคชาตแข็งตัวได้ดีอยู่

————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51