เกวิน แบลนด์ เจ้าของฟาร์มเลี้ยงแกะในถิ่นคัมเบรีย ประเทศอังกฤษ ซื้อบ้านเก่าอายุเฉียด 2 ศตวรรษ ชื่อว่า ’Skiddaw House’ เมื่อปี 2558 แต่ตอนนี้เขาตัดสินใจที่จะนำบ้านหลังนี้ออกขาย โดยเปิดให้ผู้สนใจเสนอราคาเข้ามา ซึ่งคาดว่าน่าจะขายได้ในราคา 10 ล้านปอนด์ (ราว 432.9 ล้านบาท)

Skidded House ตั้งอยู่ในใจกลางของเขตอุทยานแห่งชาติเลคดิสทริค ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ ซึ่งแวดล้อมด้วยธรรมชาติที่ยังบริสุทธิ์มาก 

บ้านหลังนี้สร้างขึ้นในปี 2372 เคยใช้งานเป็นที่พักในระหว่างล่าสัตว์ของตระกูลขุนนางผู้เป็นเจ้าของ ปัจจุบันถูกแปลงสภาพเป็นบ้านพักเยาวชน ซึ่งมีแขกมาพักเป็นหลักพันต่อปี

ความพีคอยู่ที่ว่า ไม่มีถนนให้รถยนต์วิ่งไปถึงบ้านหลังนี้ จะต้องเดินเท้าเข้าไปเท่านั้น ซึ่งเส้นทางเดินที่สั้นที่สุด คือเดินทะลุหมู่บ้านที่อยู่ใกล้ที่สุด ซึ่งจะใช้เวลาราว 1 ชม. 20 นาที ผับที่ใกล้ที่สุดอยู่ห่างออกไป 4 ไมล์ (ราว 6.4 กม.) และร้านค้าที่ใกล้ที่สุด อยู่ห่างออกไป 5 ไมล์ (ราว 8 กม.)

Skidded House ซึ่งตั้งอยู่ที่ความสูง 1,500 ฟุต บนเนินเขา ประกอบด้วยห้องนอน 6 ห้อง ห้องน้ำ 5 ห้อง ห้องพักผ่อน 4 ห้อง และห้องครัว 2 ห้อง แต่ไม่มีระบบทำความร้อนภายในบ้าน ไม่มีไฟฟ้า และไม่มีอินเทอร์เน็ต รวมทั้งไม่มีเพื่อนบ้านเลยแม้แต่หลังเดียว 

ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ที่ดูแลการขายบ้านหลังนี้ระบุว่า Skiddaw House คือ “บ้านที่อยู่ห่างไกลชุมชนที่สุดในอังกฤษ” แต่ข้อดีคือมีที่ดินล้อมรอบจำนวน 3,000 เอเคอร์ (ราว 12 ตารางกิโลเมตร) ซึ่งรวมทั้งภูเขา 3 ลูก 

อย่างไรก็ตาม แบลนด์ กล่าวว่า เขาไม่ได้กังวลเท่าไหร่ว่า จะขายบ้านออกหรือไม่ ถ้าหากว่าขายไม่ได้ก็คือขายไม่ได้ และเขาจะไม่ลดราคาบ้านลงอย่างเด็ดขาด พร้อมทั้งกล่าวติดตลกว่า อาจจะต้องรอไปอีก 100 ปี ถึงจะมีคนอยากซื้อบ้านหลังนี้อีกครั้ง

แหล่งข้อมูล : businessinsider.com, mirror.co.uk

เครดิตภาพ : Mitchells Land & Property, rightmove.co.uk