สำหรับวันพุธที่ 18 ส.ค.2564 ….เกาะติดสถานการณ์การเมืองในสภา ผสมสารพัดม็อบเกาะกระแสโควิด วัคซีนการเมืองเป้ากระสุนสาดใส่ “ลุงตู่” แบบให้จบเกมให้จนมุม เปิดสงครามโซเชียลที่ “รัฐบาล 3 ป.” เพลี่ยงพล้ำในคำสั่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กระทบสื่อแบบรวบยอด ต้องถอยแบบไม่ให้เสียฟอร์มเนติบริกรเจ้าเก่า  ….ม็อบกับการเมืองบนท้องถนน และภาพความรุนแรง ถูกมองอย่างเคลือบแคลงว่าเป็นความพยายามของฐานอำนาจเก่าที่ปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย ดึงทหารกลุ่มใหม่เข้ามาในวงจรอุบาทว์การเมืองไทย 

ล้มขุนโละหมากกระดาน ใครจะได้ใครจะเสีย สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร สงครามบนท้องถนนของคนเมืองหลวงยังต้องยืดเยื้อต่อไปตราบเท่าที่โควิดยังอยู่ในใจของคนไทย ทำอย่างไรจะอยู่รอดปลอดภัย กลับมาใช้ชีวิตแบบปกติเกมลับลวงพลาง ในสภายังเดินต่อไปบนนิยามการเมืองไทยเรื่องไม่มีมิตรแท้ศัตรูถาวร ฝ่ายค้านเตรียมเคาะรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป้าหมายหลัก “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พ่วงด้วยหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล แกนหลักของพรรคร่วมที่จะได้เจอรายการลงดาบด่าฟรีมีรางวัลหรือเจอรายการย้อนศรขยี้ตามบทบาทของ ส.ส.ที่พึงแสดงบทบาทตามหน้าที่ในระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ

ตามการเปิดโผของฝ่ายค้าน ไล่เรียงไปจาก 2 รองนายกฯ จากพรรคภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข กับ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ตามด้วย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาฯพรรคภูมิใจไทย รมว.คมนาคม, เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาฯ พรรคประชาธิปัตย์ รมว.เกษตรฯ และ ร.ต.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาฯ พลังประชารัฐ รมช.เกษตรฯ คงต้องติดตามรอชมกันต่อไปว่าจะเป็นสภาโจ๊กหรือสภาโรงละคร ประเด็นของฝ่ายค้านที่จะเปิดรายการปะฉะดะนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี คงเป็นเรื่องของโควิด กับวัคซีน เป็นประเด็นหลักคงจะเป็นวาทกรรมของดาวสภาและจะมีระบบตัดแปะจากสื่อโซเชียลต่างๆ มาให้ชมทั้งตอนเก่าตอนใหม่ ส่วนที่จะมีรายการกินแหนงแคลงใจกันเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคฝ่ายค้าน ก็จะได้ดูคู่กัดรายใหม่กันต่อไป

@ พลังและกำลังใจ….พระธรรมวชิรเมธี วัดหงส์รัตนาราม นำสิ่งของที่จำเป็นที่รับมอบจากเจ้าประคุณสมเด็จเจ้าคณะใหญ่หนกลาง เเละมอบสิ่งของเพิ่มเติม พร้อมทั้งปัจจัย ในนาม ภาค ๑ และวิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆส ณ ศูนย์พักคอย สำหรับพระภิกษุสามเณร (ผู้ที่ติดเชื้อ) จ.ปทุมธานี ในความรับผิดชอบของคณะสงฆ์จังหวัดปทุมธานี และยังมอบสิ่งของและอาหารแห้ง ให้ รพ.พระปกเกล้า จันทบุรี พร้อมปัจจัย 200,000 บาท โดยมี ผอ.รพ. เป็นผู้รับมอบ และมอบสิ่งของจำเป็นและอาหารเเห้ง ให้ รพ.สนาม จ.จันทบุรี พร้อมปัจจัย จำนวน 283,000 บาท โดยมี เฉลิมพล ศักดิ์คำ นายกเทศมนตรีเมืองท่าช้าง และบุคลากรทางการแพทย์ เป็นผู้รับมอบ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยต่อไป

@ ลงมือเอง…..ส.เผดิมชัย สะสมทรัพย์ พร้อมครอบครัวสะสมทรัพย์ จัดเตรียมข้าวสาร 10,000 ถุง อาหารแห้ง และเวชภัณฑ์ เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวนครปฐม เห็นความ “ร่วมแรงร่วมใจ ต้านภัยโควิด” แล้วขอชื่นชมจริงๆ

@ ไม่ทิ้งกัน…. ดร.เอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ เขต 1 พรรคภูมิใจไทย สนับสนุนและให้กำลังใจ อสม. พื้นที่ รพ.สต.ห้วยฮุง ต.ห้วยม้า อ.เมืองแพร่ พร้อมนำอุปกรณ์ป้องกันไปช่วยเหลือในฐานะที่เป็นด่านหน้าทุ่มเทการทำงานช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤติโควิด-19

@ เสียสละทุ่มเท….คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาฬสินธุ์ นำทีมโดย ทรงพล ใจกริ่ม ผวจ. และดรีมทีม เลิศบุศย์ กองทอง กับ สนั่น พงษ์อักษร รอง ผวจ., นพ.อภิชัย ลิมมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด, นพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ , สมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ตัวแทนนายอำเภอ, ธนทร ศรีนาค ปภ.จังหวัดกาฬสินธุ์และกรรมการ บริหารจัดการการแพร่ระบาดของโควิด การรักษาผู้ป่วย และมาตรการการควบคุมบำบัดรักษาการเยียวยาได้มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ครอบคลุมทั่วจังหวัด รองรับผู้ป่วย ผู้มารับบริการตรวจ ฉีดวัคซีนได้อย่างประทับใจ ด้วยความทุ่มเทและเสียสละของคณะแพทย์-พยาบาล, เจ้าหน้าที่สาธารณสุข, อสม., จิตอาสา จากองค์กร มูลนิธิ ทุกภาคส่วนที่รวมพลังน้ำใจของคนไทยในยามทุกข์ร้อน ขอแต่เพียงคนไทยทุกคนอย่าตระหนกแต่ตระหนักไม่ประมาท พร้อมดูแลป้องกันตนเองสู้กับสงครามชีวภาพภัยที่มองไม่เห็นตัว แต่มนุษย์ต้องต่อสู้ด้วยตนเองทุกคน

@ ถุงปันสุข….ยงยุทธ  พรหมแก้ว ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 จัดทำถุงปันสุข มีข้าวสาร อาหารแห้ง ขนม นมพร้อมดื่ม และเครื่องใช้ประจำวัน เพื่อมอบให้นักเรียนผู้ติดเชื้อ เป็นกำลังใจแทนความห่วงใย ล่าสุดได้มอบให้นักเรียนในสังกัดเขตอำเภอภูเวียงที่ติดโควิด-19  อยู่ระหว่างเข้ารักษาที่ รพ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น @ มอบกรวยยาง….บัณฑิต เยาวขันธ์ ผู้จัดการส่วนคลังปิโตรเลียมขอนแก่น บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ มอบกรวยยางจราจรให้ สภ.เวฬุวัน และ สถานีตำรวจภูธรย่อยศิลา โดยมี พ.ต.อ.รุ่งศักดิ์ จงกลรัตน์ ผกก.สภ.เวฬุวัน รับมอบเพื่อนำไปใช้ประโยชน์

@ ป้องกันโควิด.สุชัมบดี ขาวขำ รองนายก อบจ.อุดรธานี มอบอุปกรณ์ป้องกันโควิด ให้ รพ.อุดรธานี ขนส่งจังหวัด และวิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี @ มอบสิ่งของ…. ดร.อนันต์ ศรีพันธุ์ ส.ส.อุดรธานี เขต 2 พรรคเพื่อไทย มอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับศูนย์แยกกักตัวชุมชนผู้ติดเชื้อโควิด ให้ อบต.สุมเส้า อ.เพ็ญ โดยมี ทวินตรา ทรงคาศรี นายก อบต.สุมเส้า รับมอบ

@ ชื่นชม….ดร.วุฒิพงษ์  ศิริสถิตย์ นายก.อบจ.หนองบัวลำภู  ศรัณยา สุวรรณพรหม รองนายก พร้อมคณะผู้บริหารฯ และ สนิท อาษาธง ผอ.กศน.จ.หนองบัวลำภู คณะวิทยากรลูกเสือจิตอาสา เตรียมเปิด รพ.สนาม เฟส 2  ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2564 @ เยี่ยมศูนย์….ดร.ประยูร  อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู มือประสานสิบทิศ ลุยพื้นที่ลงเยี่ยมศูนย์พักคอย และบ้านผู้กักตัว ทุกวันโดยไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย @ ครูช่วยครู….ธัญญ์พัฒน์  ศรีเสมอ นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ รักษาการแทน ผอ.สำนักงาน สกสค.จังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมคณะทำงานโครงการครูช่วยครู (ข้าราชการบำนาญ) ลงพื้นที่เยี่ยมครูเกษียณที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภค @ ทิ้งกระจาด….มูลนิธิรวมน้ำใจหนองบัวลำภู จีเฮี้ยงเกาะ อ.เมืองหนองบัวลำภู มี ธีรยุทธิ์ (เฮียหง่า) เชาวน์จิรกิตติ์ ประธานมูลนิธิฯ คนใหม่ล่าสุด นำคณะกรรมการ ทำบุญทิ้งกระจาด (ซิโกว) แจกข้าวสารและสิ่งของให้ชาวบ้านยากจน งานนี้ได้ นิภา ดิษฐ์เย็น เลขานุการฯ ทำงานหนักแบบจิตอาสา ขอขอบคุณทุกท่านที่มีจิตศรัทธาอันเป็นกุศล @ ปันน้ำใจ….แม่ถวย แซ่ลิ้ม ประธานชมรมแม่ดีเด่น จังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัด ร่วมกับสมาคมสภาสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดหนองบัวลำภู แบ่งปันน้ำใจเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ให้ชาวหนองบัวลำภู พ้นทุกข์ สู้โควิด

@ ฝากร้าน….สุพัฒนา ฉายศรีวรรณ ร่วมกับ วิไล ไสยบูรณ์ แม่ค้าปลาร้าทรงเครื่อง ร้านสากทอง ต.กมลาไสย อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ หนึ่งในแม่บ้านร้านสากทอง ส้มตำและท่ารำดีเด่นรางวัลพระราชทานฯ หัวใส ใจสู้ ในช่วงโควิด-19 ระบาด  จำหน่ายอาหารพื้นบ้านอีสานสร้างรายได้สู่ครัวเรือน จุดแรกที่ตลาดสีเขียว รพ.กาฬสินธุ์ ควบคุมดูแลโดย นพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์  ..จันทร์ถึงศุกร์ จุดที่ 2 บริเวณ โอทอป หน้า รพ.กาฬสินธุ์ มีหลานชาย (โจ๊ก) ดูแล จันทร์ถึงอาทิตย์ ส่วนวันเสาร์และอาทิตย์ ขายที่หน้าบ้านหลังโรงเรียนอำเภอกมลาไสย พร้อมเข้าโครงการ “คนละครึ่ง” ของรัฐบาล

ข้อคิดคำคมปิดท้าย  “การชนะโดยไม่ต้องรบ เป็นวิธีที่ดีที่สุดในสงคราม”

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน