เรื่องทางเพศเป็นอีกเรื่องที่ควรได้รับการเตรียมพร้อมก่อนที่จะร่วมเพศทั้งฝ่ายชาย และฝ่ายหญิง หากประมาทเกิดความผิดพลาดขึ้นมา​ ก็อาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตคู่ได้ สำหรับวัยหนุ่มกับการเตรียมพร้อมนั้น อาจไม่ใช่เรื่องสำคัญเลย เพราะเป็นวัยที่ยังมีความแข็งแรงทั้งทางร่างกาย และทางเพศ ทำให้เกิดการแข็งตัวได้ดี และเกิดได้ง่ายเมื่อได้รับการกระตุ้นเล้าโลม แต่วัยสาวนั้นยังต้องเตรียมพร้อมทุกครั้งก่อนมีเพศสัมพันธ์ ในเรื่องความสะอาดทั่วตัวอยู่ตลอดเวลา เช่น กลิ่นปาก กลิ่นตัว และกลิ่นบริเวณอวัยวะเพศต้องสะอาดก่อนร่วมเพศเป็นเรื่องสำคัญสุดทั้งชายและหญิง

หากโดนจู่โจมจากฝ่ายชายอาจจะมีกลิ่นที่ไม่สะอาดมาขัดขวางการร่วมเพศทำให้ฝ่ายชายอ่อนตัวลงกลางคันได้ และยังต้องเตรียมพร้อมในเรื่องการตั้งครรภ์ มีความรู้พอเพียงที่จะทานยาป้องกันล่วงหน้าไม่ให้ท้องแล้วมารีบร้อนแก้ไข จนเดือดร้อนกับผู้ใกล้ชิด ชายหนุ่มยังไฟแรงอยู่สม่ำเสมอ ขอเพียงมีโอกาสใกล้ชิด สิ่งแวดล้อมเหมาะสมเป็นใจก็จะพร้อมให้ความสุขสมอารมณ์หมายกับฝ่ายหญิง ยกเว้นชายที่มีประสบการณ์ทางเพศน้อย อ่านตำราน้อยก็จะเงอะ ๆ งะ ๆ คลำเป้าไม่เจอหรือตื่นเต้นจนมีปัญหาจนได้ บ่อยครั้งเข้าก็จะหมดความมั่นใจในตัวเอง

ชายวัยทองขึ้นไปเป็นวัยที่ผ่านชีวิตมาโชกโชน มักจะมากมายไปทางการทำมาหากินจนลืมสุขภาพตัวเอง ไม่ออกกำลังกาย สุขภาพเส้นเลือดจะไม่ดีพอและไขมันก็จะพอกจนเกิดโรคเส้นเลือดตีบในหัวใจบ้าง ในสมองบ้าง บ้างก็มีความดันสูง ถ้าไม่เตรียมตัวให้พร้อมก่อนการมีเพศสัมพันธ์ การทำกิจกรรมทางเพศก็จะล้มเหลวได้ง่าย เพียงแค่ความนึกคิดถึงงานแค่แวบเดียวในขณะร่วมเพศก็จะเกิดการอ่อนตัวได้ทันที

การเตรียมพร้อมไม่ให้เก้อ เช่น นัดหมายเวลาล่วงหน้า เป็นสิ่งจำเป็นมากในวัยสูงอายุหรือวัยทองที่มีโรคความดันเลือดสูง ไขมันสูง เบาหวาน บางคนทานยาช่วยโดยลืมนึกถึงสภาพการดูดซึมของยาในกระเพาะอาหารจำต้องใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง ใช้เวลานานกว่าผู้ที่ไม่มีไขมันสูง ปกติแล้วยาจะดูดซึมแค่ 1-2 ชั่วโมง ยาก็จะออกฤทธิ์ จึงกลายเป็นเหตุผลให้เก้ออยู่บ่อย ๆ เก้อแล้วเสียหน้าอับอายฝ่ายตรงข้าม แม้แต่หนุ่มน้อยบางคนก็หลั่งไวมากจนหน้าแตกบ่อย ๆ ก็จำเป็นต้องเตรียมพร้อมตามคำแนะนำของแพทย์เช่นกัน

การฝึกฝนตนเองให้รู้จักวิธีการใช้ตัวช่วยให้ถูกต้องนั้นสำคัญ การขอคำแนะนำจากแพทย์ในการเตรียมตัวจึงเป็นสิ่งที่ควรกระทำก่อนจะถึงวันนัดหมาย เพื่อให้วันนั้นของคุณและคนรักไม่เป็นวันเศร้าอีกต่อไป หากดูแลความปลอดภัยจากโรคประจำตัวแล้วก็ควรฝึกความแข็งแรงของอวัยวะเพศให้แข็งตัวได้นาน 30 นาทีร่วมด้วย ก็จะเป็นชายในฝันของหญิงทุกวัย

———————
ดร.อุ๋มอิ๋ม