เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 75 ปี มีปัญหาทางเพศ ป่วยเป็นเบาหวานมานาน 5 กว่าปีแล้ว รักษาด้วยการกินยาควบคุมน้ำตาลมาตลอด มีปัญหาทางเพศ คืออวัยวะเพศไม่แข็งตัวเต็มที่ จนไม่สามารถสอดใส่ได้ เป็นมาตั้งแต่เริ่มรู้ว่าเป็นเบาหวาน แต่อาการช่วงแรกเป็น ๆ หาย ๆ แต่พอนานวันเข้าก็เริ่มแย่ลงเรื่อย ๆ จนตอนนี้อวัยวะเพศเงียบสงบ กระตุ้นเล้าโลมยังไงก็ไม่กระดิก ทำให้เป็นทุกข์ใจมาก เมื่อเวลามีอารมณ์ทางเพศแล้วอวัยวะเพศไม่แข็งตัว ถึงผมจะอายุมากแล้ว แต่ก็ยังมีความรู้สึกทางเพศ ปกติมีกลุ่มเพื่อน ๆ แม่ม่ายหลายคนที่ชอบพอกันอยู่ มีความสนใจเกี่ยวกับการรักษาด้วยคลื่นเสียงความถี่ต่ำในกลุ่มที่เป็นเบาหวานแล้วมีอาการอีดี จึงมาขอคำแนะนำถ้าจะเข้ารักษาอาการอีดีด้วยวิธีดังกล่าว

ด้วยความนับถือ
อำนาจ 75

ตอบ อำนาจ 75

อาการเบาหวานแล้วอ่อนตัวมาหลายปี จุดเสื่อมมีโอกาสพบก้อนที่อวัยวะเพศมาซ้ำเติมการอ่อนตัว การเข้าใจเรื่องอีดีจึงมีความสำคัญ การเกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (อีดี) ในผู้ชายนั้น บางรายจะมีอาการอีดีก่อนที่จะรู้ว่ามีโรคแอบแฝง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น บางรายจะมีอาการหลังจากที่ได้รับการรักษาอาการดังกล่าวมาได้สักระยะเวลาหนึ่ง อาการเริ่มแรกอาจจะเป็นอีดีระดับอ่อน ๆ หากไม่ได้รับการรักษา ก็จะมีอาการรุนแรงมากขึ้น ด้วยการเกิดอาการอีดีระดับอ่อน ๆ ส่งผล
ให้ผู้ชายส่วนใหญ่คิดว่าตัวเองไม่ได้มีปัญหาทางเพศ การเกิดอาการอีดีระดับอ่อน ๆ ที่มากกว่า 6 เดือน สามารถบ่งบอกให้ทราบว่า ตัวคุณนั้นมีปัญหาทางเพศ หรือเป็นโรคอีดีที่จะต้องทำการฟื้นฟูรักษาต่อไป

การรักษาด้วยคลื่นความถี่ต่ำ หรือที่เรียกว่าช็อกเวฟนั้น จะสามารถกระตุ้นให้เกิดการไหลเวียนของเลือดในหลอดเลือดที่องคชาตและช่วยให้เกิดการสร้างหลอดเลือดขึ้นใหม่ในองคชาตได้ดียิ่งขึ้น วิธีนี้จึงเหมาะกับผู้ป่วย โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศที่เกิดจากปัญหาของหลอดเลือด เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น ซึ่งคนไข้อีดีที่ได้รับการรักษาอาการอีดีด้วยวิธีช็อกเวฟ ได้ศึกษาผลการรักษาหลังการรักษาด้วยวิธีการดังกล่าว 6 เดือน เปรียบเทียบกับก่อนได้รับการรักษา คะแนนจากแบบสอบถามสมรรถภาพทางเพศ (ESH) มีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้น 6 เดือนหลังการรักษา

การรักษาด้วยวิธีช็อกเวฟ ทำให้องคชาตแข็งตัวได้ดีขึ้น ทั้งในคนไข้อีดีที่ความรุนแรงของโรคทุกระดับ ในคนไข้ที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจโรคเบาหวาน รวมทั้งในคนไข้ที่ใช้ยากลุ่มพีดีอี 5ไอ แล้วได้ผลและไม่ได้ผล ดังนั้นแม้เวลาจะผ่านไปแล้ว 6 เดือน หลังจากการรักษาวิธีช็อกเวฟ ก็ยังทำให้องคชาตแข็งตัวได้ดีอยู่ การรักษาอาการอีดีโดยไม่พึ่งยา ยังมีอีกวิธีที่สามารถทำได้ควบคู่กับวิธีช็อกเวฟ นั่นคือการบริหารกล้ามเนื้อเพศร่วม ทำให้แข็งตัวได้นาน 30 นาทีทุกครั้งที่ร่วมเพศ ก็ยิ่งทำให้การรักษาได้ผลดียิ่งขึ้น

—————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51