ว่ากันว่าฟุตบอลโลก 2022 ถือเป็นศึก “เวิลด์ คัพ” ที่ใช้คำว่า “เป็นครั้งแรก” เปลืองกว่าครั้งที่ผ่าน ๆ มา 

เป็นครั้งแรกที่ฟุตบอลโลกจัดขึ้นในดินแดนตะวันออกกลาง เป็นครั้งแรกที่ชาติอาหรับได้เป็นเจ้าภาพ เป็นครั้งแรกที่ฟุตบอลโลกเตะกลางฤดูกาลลีกยุโรป เป็นครั้งแรกที่…… ฯลฯ

ซึ่งในบรรดาสิ่งที่ “เป็นครั้งแรก” ทั้งหลายในฟุตบอลโลกครั้งนี้ สิ่งสร้างความอเมซิ่งเป็นอันดับต้น ๆ สำหรับผม น่าจะเป็นการที่ นี่เป็นครั้งแรกที่แฟนบอลรวมถึงสื่อ สามารถชมเกมในสนามได้ถึง 2 เกม ในวันเดียว อันเนื่องมาจาก 8 สนาม อยู่ห่างกันในรัศมีไม่เกิน 50 กิโลเมตร ดังนั้น หากคุณดูเกมแรกของวัน มันจึงเป็นไปได้ที่คุณจะไปดูเกมที่ 3 หรือ 4 ของวันได้ทันเวลา 

และโดยเฉพาะสำหรับสื่อมวลชนนั้น เจ้าภาพจัดรถชัทเทิลบัสไว้บริการแบบเต็มอัตราศึก คุณสามารถขึ้นรถขัทเทิลบัสจากสนามเกมแรก ไปที่สนามเกม 3 ได้โดยตรง หรือหากคุณดูเกมนัดที่ 2 ของวัน ก็สามารถขึ้นชัทเทิลบัสจากสนามตรงไปยังสนามของเกมที่ 4 ได้แบบไม่ต้องต่อรถ 

อีกเรื่องที่สื่อแฮปปี้สุด ๆ คือ นักข่าวสามารถ “พรินต์” ตั๋วเข้าชมเกมที่มีเดีย เซ็นเตอร์ สนามไหนก็ได้ ซึ่งก่อนอื่นต้องอธิบายกันก่อนว่า สื่อที่จะเข้าชมเกม นอกจากต้องมีบัตรสื่อ หรือ Accreditation Card แล้ว คุณจะต้องขอตั๋วและรอให้ฟีฟ่า อนุมัติ จึงจะเข้าสนามได้ 

ก่อนหน้านี้ เมื่อได้รับการอนุมัติตั๋ว คุณจะต้องไปถึงสนามก่อนเกม 2 ชั่วโมง เพื่อรับตั๋วที่มีเดีย เซ็นเตอร์​ ถ้าช้ากว่าานั้น ตั๋วจะถูกปล่อยให้กับคนที่มาลงชื่อรอคิว (Waiting List) 

แต่ในฟุตบอลโลกครั้งนี้ หากได้รับการอนุมัติ คุณสามารถพรินต์ตั๋วได้จากมีเดีย เซ็นเตอร์ สนามไหนก็ได้ แล้วค่อยเดินทางไปสนาม ไม่จำเป็นต้องไปให้ถึงอย่างน้อย 2 ชั่วโมงก่อนเกมเหมือนเมื่อก่อน ทำให้คนที่ดูเกมที่ 2 ของวัน สามารถพรินต์ตั๋วแล้วเดินทางไปดูเกมสุดท้ายได้แบบไม่ต้องรีบร้อน 

แน่นอนว่า การที่เดิมทีสื่อต้องเดินทางและดูเกมได้วันละคู่ เปลี่ยนเป็นดูได้วันละ 2 คู่ ฟีฟ่า ก็ย่อมจำเป็นต้องมีระบบเหล่านี้มารองรับเพื่ออำนวยความสะดวก 

ซึ่งเรื่องอื่นใครจะวิจารณ์ ฟีฟ่า และเจ้าภาพอย่างไรไม่รู้ แต่เรื่องนี้ นักข่าวอย่างผม ขอลุกขึ้นเยลดัง ๆ ให้ 3 ครั้ง

เยี่ยมจริง ๆ เยี่ยมจริง ๆ เยี่ยมจริง ๆ

ผยองเดช