สุริยคติกาล วันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ค.ศ. 2022 จันทรคติกาล ตรงกับวันพุธ แรม 15 ค่ำ เดือน 12 ปีขาล จัตวาศก จุลศักราช 1384 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.21 น. เที่ยงจริง เวลา 12.04 น.อาทิตย์ตก เวลา 17.47 น. จันทร์ขึ้น เวลา 05.59 น.

วันนี้ เวลา 00.00-21.30 น. ดาวจันทเสวยวิสาขานักษัตรฤกษ์ที่ 16 ประกอบด้วยเพชฌฆาตแห่งฤกษ์ เพชฌฆาต แปลว่า ผู้ฆ่า ทำการเพื่อให้สิ่งที่เข้ามาพ่ายแพ้ เวลา 21.31-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยอนุราชนักษัตรฤกษ์ที่ 17 ประกอบด้วยราชาแห่งฤกษ์ ราชา แปลว่า พระเจ้าแผ่นดิน วันพุธ-ธงไชยตามกาลโยค เวลา 00.00-06.21 น.-ห้ามทำ การมงคล เวลา 06.22-21.30 น.-ทำการมงคลได้ตามฤกษ์บนหมวดเพชฌฆาตฤกษ์ เวลา 21.31-24.00 น.-ทำการมงคลได้สารพัดตามฤกษ์บนหมวดราชาฤกษ์ ทิศที่เป็นมงคล-ตะวันตกเฉียงเหนือ ทิศอัปมงคล-ตะวันออกเฉียงใต้ สีประจำวัน-เขียว สีสิริมงคล-ม่วง ดอกตะแบก สีอัปมงคล-ชมพู ราศีที่ดาวศรีสถิต-เมษ ราศีที่ดาวกาลีสถิต-พฤษภ

เกิดวันนี้ เด็กชาย รูปร่างหน้าตาดีสุจริต ซื่อตรงและรักยุติธรรม เจรจามีน้ำหนักชัดถ้อยชัดคำน่าเชื่อถือ รู้จักเจรจา สุภาพเรียบร้อย ทำอะไรโดยพลการ ทำงานเกี่ยวกับการพูด การเขียน การประชาสัมพันธ์ การติดต่อสื่อสาร การเดินทาง การขนส่ง หากทำงานสองอาชีพจะทำได้นานและมั่นคง พึ่งญาติไม่ได้ หากบวชจะเจริญรุ่งเรืองดี เด็กหญิง มีรูปร่างหน้าตาดีใจดี มีวาสนาและใจบุญสุนทาน เฉลียวฉลาดปราดเปรียว ช่างเจรจา มีไหวพริบปฏิภาณดี ศรัทธาในเรื่องศาสนา สนใจศาสตร์ลี้ลับ มีผู้ให้ความเมตตาเกื้อหนุน อนาคตมีความเจริญรุ่งเรืองมีชื่อเสียงโด่งดัง

เกิดวันอาทิตย์ คู่วิชาการทับกัน จะได้ลาภผลเพราะการเจรจาวาที การใช้ความรู้ความสามารถทางวิชาการ การงานมีเกณฑ์ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น จะได้คบหาคนดีมีความรู้ มีลาภผลให้ชื่นใจ วิถีการดำเนินชีวิตจะมีการพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้น คู่ครองคนรักเอาใจเรามากขึ้น คิดการสิ่งใดจะได้ผลทุกประการ จะได้ของใหม่ ๆ มีงานใหม่ ๆ เข้ามา รักษาสุขภาพให้ดี

เกิดวันจันทร์ คู่มิตรทับกัน จะได้สิ่งของอันต้องตา ญาติมิตรจะให้ลาภอันพึงใจ คนรักมีโอกาสได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จะได้ฟังหลักธรรมคำสอนที่ดี แม้มีปัญหาก็สามารถคลี่คลายไปได้ มีโอกาสได้ใช้ความรู้ความสามารถ หากมีการเดินทางควรตรวจสภาพยานพาหนะให้ดี คนรักควรใส่ใจซึ่งกันและกัน สามารถปรับความเข้าใจกันได้ มีคนต่างถิ่นต่างแดนมาคบหาสมาคมด้วย

เกิดวันอังคาร คู่วิวาทะถึงกัน คนใกล้ชิดจะว่ากล่าว อย่าปากกล้าทุ่มเถียงกัน ระวังจะมีเรื่องผิดใจกับคนใกล้ชิดเรื่องทรัพย์สินเงินทองควรรอบคอบ เพศตรงข้ามคบหาสมาคมด้วย จะประสบความสำเร็จด้านการงาน มีความรู้มีความสุขุมรอบคอบ หากมีความเพียรพยายามแล้วจะทำให้สามารถฝ่าฟันอุปสรรคไปได้ บุตรบริวารลูกจ้างคนงานทำให้ร้อนใจ

เกิดวันพุธ ดาวสื่อสารถึงกัน การติดต่อสื่อสารประสบความสำเร็จ จะได้รางวัลของฝากของขวัญ มีลาภเป็นทรัพย์สินเงินทอง มีคนรอบข้างคอยให้กำลังใจ มีมิตรสหายชักชวนเข้าหุ้นส่วน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี ระวังจะมีปากเสียงกับคนใกล้ชิด เจรจาเรื่องอะไรจะสำเร็จ มีโอกาสได้ศึกษาต่อ การเงินและความรักจะดำเนินไปได้ด้วยดี

เกิดวันพฤหัสบดี พุธทับครู เจรจาสิ่งใดจะเป็นที่ชอบใจของคนทั้งหลาย ศัตรูจะมาขอคืนดี จะได้ผลประโยชน์เป็นทรัพย์สินเงินทอง มีผู้ใหญ่คอยให้การช่วยเหลือ จะได้ศึกษาอบรมเพิ่มเติม จะมีงานเข้ามาให้ทำมากขึ้น จะได้รับความนิยมชมชอบจากผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงาน ระวังเรื่องอาหารการกิน ควรดูแลสุขภาพให้ดี เกิดเหตุตกใจแล้วได้ลาภภายหลัง

เกิดวันศุกร์ คู่ธาตุน้ำทับกัน ผู้ใหญ่จะเพ่งเล็ง มอบงานสำคัญชนิดยาก ๆ ให้ทำ ระวังเพศตรงข้ามจะทำให้ร้อนใจ มีโอกาสได้ทำงานสังคมมากขึ้น การเจรจาติดต่อประสบความสำเร็จ มีการจัดตั้งองค์กรหรือหน่วยงาน การเงินขึ้น ๆ ลง ๆ ระวังอันตรายจากสัตว์เลี้ยง จะได้สนทนากับบุคคลสำคัญ การเดินทางได้รับผลดี ระวังของมีค่าจะตกหล่นสูญหาย

เกิดวันเสาร์ คู่สมพลทับกัน มีโอกาสได้แสดงความรู้ความสามารถ จะเกิดเรื่องทุกข์ร้อนใจเพราะเพศตรงข้าม จะได้รับมอบหมายงานสำคัญให้ทำ ระวังจะถูกหลอกลวงได้ง่าย พูดจาอะไรควรระมัดระวัง มักมีคนเข้าใจผิดได้ง่าย จะได้รับการพิจารณาความดีความชอบ ควรดูแลสุขภาพและควบคุมอารมณ์ให้ดี คนว่างงานจะได้งานใหม่ที่ถูกใจ ความรักควรเอาใจเขามาใส่ใจเรา.