ก่อนที่ฟุตบอลโลกบนดินแดนทะเลทรายจะเริ่มขึ้น เสียงเพลง It’s coming home ของเหล่าแฟนบอล “สิงโตคำราม” ดูเหมือนจะแผ่ว ๆ 

แต่หลังประเดิมด้วยการถล่ม อิหร่าน 6-2 รับประกันได้เลยว่า It’s coming home น่าจะดังสนั่นขึ้นหลายเดซิเบล

เกมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เล่นกันที่ คาลิฟา อินเตอร์เนชันแนล สเตเดี้ยม ซึ่งมีเมโทร สถานี สปอร์ต ซิตี โผล่หน้าสนามเลย ดังนั้น การเดินทางจึงต่างกับเกมนัดเปิดสนามดุจสวรรค์กับนรก 

บนรถเมโทรสู่สนามนั้น มีทั้งแฟนบอลอังกฤษ และอิหร่าน ปะปนกันมาเต็มขบวน แต่ดูเหมือนแฟนบอลจากตะวันออกกลาง จะรวมตัวกันเป็นกลุ่มเป็นก้อนมากกว่า อีกทั้งยังส่งเสียง “อิหร่าน ๆ ๆ” ข่มสาวก “สิงโตคำราม” มาตลอดทาง 

แม้กระทั่งเข้าไปในสนามแล้ว แฟนบอล อิหร่าน แม้ดูด้วยตาจำนวนจะแพ้ แต่พวกเขาส่งเสียงกันดังสนั่น ก่อนจะค่อย ๆ เหี่ยวลงไปเรื่อย ๆ ตามจำนวนประตูที่โดนยิง 

พูดถึงในสนาม เกมนี้พอดีผมได้ที่นั่งอยู่แถวหลังสุดของชั้นบนสุด ซึ่งมีช่องแอร์ขนาดเท่าลูกฟุตบอลเรียงรายอยู่ด้านหลัง ก่อนหน้านี้เคยสงสัยว่า มันจะเป็นไปได้ยังไงกับสนามฟุตบอลติดแอร์​ จนกระทั่งได้มารู้ซึ้งถึงขั้นเกือบจะไข้รับประทานเอาในเกมนี้นี่แหละ

เล่นเอาพักครึ่งต้องวิ่งลงจากอัฒจันทร์ไปหาเบียร์​แอลกอฮอล์ 0 เปอร์เซ็นต์มาซดแก้หนาว แต่พอสั่งปุ๊บแล้วเงยหน้าขึ้นไป เห็นราคาแก้วละ 30 ริยัล หรือ 300 บาทไทย รู้สึกเหมือนยิ่งหนาวกว่าเดิม 

ส่วนแฟนบอลอังกฤษเกมนี้ ทุกอย่างแฮปปี้ ไม่ว่าจะเป็นผลการแข่งขัน ฟอร์มการเล่น เสียอย่างเดียวไม่มีเบียร์ดื่มฉลองชัยชนะ ไม่อย่างนั้นทุกอย่างสำหรับพวกเขาคงสมบูรณ์แบบ

ส่วนประเภทแอลกอฮอล์ 0 เปอร์เซ็นต์นั้น ถามแฟนบอลอังกฤษคนหนึ่ง แกบอกว่า ชาวอิงลิชชนไม่นับมันว่าเป็นเบียร์ 

เพราะมันไม่ต่างอะไรกับน้ำเปล่าอัดแก๊สดี ๆ นี่เอง…

ผยองเดช