“ถ้าเราผ่านจุดที่แย่ที่สุดไปได้ เดี๋ยวสักพักก็มีแต่สิ่งที่ดีๆ ตามเข้ามาเอง…ชีวิตก็เหมือนนาฬิกา ที่เกิดมาเพื่อเดินไปข้างหน้าเสมอ”

เคสอุทาหรณ์นี้เกิดขึ้นจากการที่โลกโซเชียลแชร์คลิป TikTok ของผู้ใช้ชื่อว่า @nobita_ncn ซึ่งเป็นเหตุการณ์น่าตกใจ พร้อมกับข้อความที่โพสต์ว่า “อุบาทว์มาก แม้แต่เด็กก็ไม่เว้น แล้วถ้าไปช้ากว่านี้น้องจะโดนอะไรบ้าง #เตือนภัย #เตือนภัยขอนแก่น”

ภายในคลิปจะเห็นได้ว่า ชายผู้โพสต์ได้ขี่รถผ่านที่เกิดเหตุเห็นสิ่งผิดปกติ จึงวนรถกลับไปดู พบชายสวมใส่เสื้อกันหนาวสีดำขาวแขนยาว สวมหมวกกันน็อก มีเด็กชายนั่งบนตัก จังหวะที่พลเมืองดีตะโกนถามว่า “ทำอะไรอ่ะครับ” ผู้ก่อเหตุก็หันมาด้วยอาการตกใจแล้วพูดว่า “สวัสดีครับ”

นอกจากนี้ ชายคนนั้นก็ก้มหน้าไปกระซิบบางอย่างกับเด็ก ซึ่งเด็กชายก็เอามือมาวางข้างขาด้านขวาพร้อมขยับมือไปมา ลักษณะพยายามจะสื่อสารอะไรบางอย่าง พลเมืองดีก็พูดกลับไปว่า “น้องกลับบ้านไปเร็ว” เด็กจึงรีบลุกขึ้นเดินหนี โดยกางเกงด้านซ้ายถูกถลกขึ้นถึงเอว

เท่าที่ทราบคือ เด็กชายคนนี้จะขี่รถไปซื้อของให้ยาย แล้วผู้ชายคนนี้ก็ขี่รถตามมา แล้วบีบแตรบอกให้หยุด ก่อนจะดึงตัวเด็กลงมาจากรถ แล้วดึงตัวไปนั่งตักในพงหญ้าริมถนน ถึงจะไม่ชัดเจนแจ่มแจ้งนัก แต่ก็พอคาดเดาได้ว่า เด็กชายคนนี้กำลังโดนชายคนดังกล่าวล่วงละเมิดและทำอนาจารอยู่

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ริมถนนสายบ้านหนองจิก-หนองแวง ไป อ.พระยืน จ.ขอนแก่น ก่อนที่ครอบครัวที่รับรู้เรื่องราวจะพาเด็กชายไปแจ้งความเอาผิดกับชายคนดังกล่าว

ไม่นานนัก ชุดสืบสวนจากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ชุดสืบสวนภาค 4 และสืบสวน สภ.พระยืน จะนำหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่น ข้อหา กระทำอนาจารแก่เด็กอายุไม่เกิน 13 ปี บุกเข้าควบคุมตัว นายยุทธพงษ์ อายุ 45 ปี ชาว อ.กระนวน จ.ขอนแก่น
ซึ่งผู้ต้องหาเป็นชายคนดังกล่าวที่อยู่ในคลิป โดยสามารถควบคุมตัวได้ที่ริมถนนในพื้นที่ ต.หนองบัว อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม

เมื่อมีการสอบสวนอย่างละเอียด เจ้าตัวก็อ้างแบบข้างๆ คูๆ ว่า ในวันเกิดเหตุตามคลิปนั้น แค่ขี่รถถามไปทางเด็กชายเท่านั้นเอง ไม่มีอะไรเกินเลย ไม่ได้กระทำอานาจารใดๆ ทั้งสิ้น แต่ตำรวจไม่เชื่อ จึงนำตัวไปดำเนินคดี

นี่อาจจะเป็นข่าวที่ไม่ได้ใหญ่โตมากนัก แต่เป็นข่าวมีความน่าสนใจและสามารถเตือนสติเตือนใจบรรดาผู้ปกครองที่มีลูกมีหลานได้เป็นอย่างดี ทุกวันนี้ภัยสังคมมันมีมากมายอยู่ทุกหนทุกแห่ง และที่สำคัญมันเลือกที่จะเกิดได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกเพศ ทุกวัยด้วย ลองคิดดูว่า ถ้าพลเมืองดีไม่สังเกตแล้วไม่ได้ช่วยเหลือ เหตุการณ์ครั้งนี้ มันจะเป็นตราบาปติดจิตใจเด็ก..ไปนานขนาดไหน.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

ปราบพนันบอลโลก

พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 เปิดเผยว่า ตำรวจภูธรภาค 2 รับนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เรื่องมาตรการป้องกันปราบปรามการลักลอบเล่นพนันทายผลฟุตบอล ช่วงมหกรรมฟุตบอลโลกที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 พ.ย. 2565-18 ธ.ค. 2565 ณ ประเทศกาตาร์ จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วย เร่งรัดดำเนินการสืบสวนจับกุม ปราบปรามอย่างจริงจังเป็นรูปธรรมทุกมิติ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน ที่อาจจะถูกมอมเมาได้ง่าย ย้ำ เอาผิดทั้ง “ผู้จัด-ผู้เล่น-ผู้ชักชวนโฆษณา”

เมื่อมีการจับกุม ให้สืบสวนขยายผลดำเนินคดีกับผู้ร่วมกระทำผิด ผู้สนับสนุน นายทุนที่อยู่เบื้องหลัง เจ้ามือทั้งที่รับทายผลโดยตรงและพนันออนไลน์ หากกรณีผู้จัดให้มีการเล่นการพนันโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีวงเงินในการกระทำความผิดรวมกัน มีมูลค่าตั้งแต่ 5,000,000 บาทขึ้นไป หรือเป็นการจัดให้มีการเล่นการพนันทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เป็นความผิดมูลฐานตามมาตรา 3 (9) แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ให้นำมาตรการฟอกเงินมาบังคับใช้ทุกกรณี

ตั้งกองกำกับการใหม่
ที่กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 2 (กก.1 บก.ทท.2) ซึ่งตั้งอยู่ริม ถนนมิตรภาพ ต.ศิลา (มอดินแดง) ติดกับศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธร ภ.4 จ.ขอนแก่น พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผบช.ทท. เป็นประธานเปิดอาคารที่ทำการ กก.1 บก.ทท.2 รวมทั้งสถานกงสุล หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมแสดงความยินดีและร่วมเป็นสักขีพยานอย่างเนืองแน่น มีเขตพื้นที่รับผิดชอบ 20 จังหวัดภาคอีสาน โดยมีสถานีย่อยกระจายประจำในแต่ละจังหวัด เพื่ออำนวยความสะดวกและให้บริการนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่แบบครบวงจร โดยเฉพาะระยะนี้ เข้าสู่ช่วงฤดูท่องเที่ยวท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวทยอยเข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นหากต้องการความช่วยเหลือ สอบถามเส้นทางหรือเกิดเหตุการณ์ใดเกิดขึ้น สามารถกดสายด่วน 1155 เพื่อแจ้งเรื่อง จากนั้นตำรวจท่องเที่ยวในพื้นที่ที่รับผิดชอบ หรือชุดปฎิบัติการที่อยู่ใกล้ที่สุดจะเข้าตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือทันที ทั้งยังประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานระดับพื้นที่ ทั้ง บช.ภ.3, บช.ภ.4 รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ประชุมคณะแม่บ้านตำรวจ
พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ ประธาน พร้อมด้วย คุณพรพรรณ ศรีประภา (ภริยา) ประธานคณะแม่บ้านตำรวจ ภ.จว.บึงกาฬ ร่วมประชุมคณะแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดบึงกาฬ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 โดยมีคณะแม่บ้าน ภรรยาข้าราชตำรวจในสังกัด ทั้ง 13 สภ. ร่วมประชุม ทั้งนี้ได้มอบทุนและเงินกองทุนคณะแม่บ้านจากครั้งก่อน เพื่อดำเนินการกิจกรรมต่อไป

คุมเข้มงานงิ้ว
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย พ.ต.ท.ยุทธนา ทาตะรัตน์ สวป.สภ.ชุมแพ ร่วมปล่อยแถว มอบนโยบาย ข้อปฏิบัติแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ชุดสืบสวน เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยภายในงานงิ้ว ศาลเจ้าจอมชุมแพ โดยมีการตรวจค้นอาวุธทางเข้าออกทุกจุด กวดขันการจำหน่ายหรือนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปภายในบริเวณงาน รวมถึงจัดชุดสืบสวนนอกเครื่องแบบกระจายกำลังตามจุดเสี่ยง ป้องกันเหตุทะเลาะวิวาท

ต้นแบบจังหวัดสีขาว
จากการบัญชาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีข้อสั่งการให้ขับเคลื่อนและบริหารจัดการในการป้องกัน เฝ้าระวัง และแก้ไขปัญหาผู้ป่วยที่มีอาการทางจิต อันเนื่องมาจากการใช้ยาเสพติด โดยให้สามารถตอบสนองต่อความคาดหวังและความต้องการของประชาชนได้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ขณะที่ ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 ผนึกกำลังร่วมกับ พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พร้อมด้วยรอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ทั้ง 3 คนมือฉมัง พ.ต.อ.กริช ปัตลา พ.ต.อ.ภพกร กวินโยธิน พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี และหัวหน้าสถานีตำรวจภูธร ในสังกัดทุกแห่ง พัฒนาแนวทางการค้นหา คัดกรอง ผู้เสพ/ ผู้ติดยาเสพติด และผู้มีอาการทางจิตจากการใช้ยาเสพติด ในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน ตามโครงการนาคาพิทักษ์ รักษ์ประชา และโครงการชุมชนยั่งยืนฯ เพื่อพัฒนากระบวนการป้องกัน เฝ้าระวัง และแก้ไขปัญหายาเสพติด ในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นจังหวัดต้นแบบสีขาว ให้เป็นรูปธรรม คอยติดตามผลงานว่า สิ้นปีนี้จะมีอะไรเกิดการเปลี่ยนแปลงตามข้อสั่งการ

*****************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป