…นี่เป็น “ไฮไลต์สำคัญ” ที่ก็ยิ่งต้อง “ห้ามพลาดการเข้าร่วม!!” กิจกรรม แข่งขัน “วิ่งลอยฟ้าเฉลิมพระเกียรติเพื่อศิริราชมูลนิธิ” วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม 2566

กิจกรรม “วิ่งลอยฟ้าเฉลิมพระเกียรติเพื่อศิริราชมูลนิธิ” นี้จัดขึ้นภายใต้ โครงการ “Thonburi Run #1” โดยมี “โรงพยาบาลธนบุรี” เป็นแกนหลัก โดยการร่วมสนับสนุนจากทั้งภาครัฐ เช่น “ฐานทัพเรือกรุงเทพ” ภาคเอกชน เช่น “ทิพยประกันภัย” และภาคประชาชน ซึ่งวัตถุประสงค์สำคัญสูงสุดคือเพื่อ เฉลิมพระเกียรติ “สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 68 พรรษา 2 เมษายน 2566

และวัตถุประสงค์อีกส่วนคือเพื่อเป็นโอกาสให้ประชาชนทั่วไปนั้น ได้มีส่วนร่วม สมทบทุน “ศิริราชมูลนิธิ” ช่วยเหลือการรักษาผู้ป่วยด้อยโอกาส ซึ่งนอกจากในส่วนกิจกรรมแข่งขันวิ่งแล้ว โครงการ “Thonburi Run #1” ยังรณรงค์ “เชิญชวนผู้มีจิตกุศลร่วมบริจาค” โดยจะนำรายได้จากทั้งสองส่วนทูลเกล้าฯ ถวาย สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี “องค์ประธานกรรมการศิริราชมูลนิธิ” โดยเสด็จพระราชกุศลสมทบทุนศิริราชมูลนิธิ

ทั้งนี้ สำหรับผู้มีจิตกุศลที่จะ “ร่วมบริจาค” ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 06-1230-5466 หรือ line : 0612305466 โดยการร่วมบริจาคนั้นสามารถทำได้ที่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชื่อบัญชี บมจ.ธนบุรีเฮลท์แคร์กรุ๊ป เพื่อโครงการวิ่งลอยฟ้าเฉลิมพระเกียรติเพื่อศิริราชมูลนิธิ เลขที่บัญชี 157-1-33794-6 โดยการรับใบเสร็จการบริจาคนั้นให้ส่งหลักฐานการโอนเงิน ชื่อ-ที่อยู่-เบอร์โทรศัพท์ ไปยังช่องทางดังนี้คือ… Fax : 0-2512-3826 หรือ line : 0612305466 หรือ E-mail : [email protected] ซึ่ง ยอดเงินบริจาคสามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้เป็น 2 เท่า ในปี 2566 โดยทางศิริราชมูลนิธิ จะทยอยออกใบเสร็จส่งให้ผู้ร่วมบริจาคได้หลังจากโครงการนี้สิ้นสุด หรือปลายเดือนมกราคม 2566 เป็นต้นไป

ส่วนการ แข่งขัน “วิ่งลอยฟ้าเฉลิมพระเกียรติเพื่อศิริราชมูลนิธิ” Thonburi Run #1 สามารถ สมัครร่วมวิ่งได้ทาง www.thonburirun.com และดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Facebook : thonburirun หรือ Line : thonburirun ซึ่งกิจกรรมวิ่งที่มี “Gimmick” คือ “พี่หมอ และน้องเม็ดยาชวนวิ่ง” ที่แถลงข่าวไปเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ที่มีเส้นทางวิ่งส่วนหนึ่งคือสะพานพระราม 8 และมีกำหนดดีเดย์วิ่งคือเช้าตรู่วันที่ 8 มกราคม 2566 นั้น โดยสรุปจากการร่วมแถลงไว้โดย นพ.ศิริพงศ์ เหลืองวารินกุล ผอ. กับ นพ.วชิรบุณย์ ศาสตระรุจิ ผอ.การแพทย์โรงพยาบาลธนบุรี จุดสตาร์ตและเส้นชัยคือ…สวนพระราม 8 บริเวณใต้สะพานพระราม 8 (ฝั่งธนบุรี) เส้นทางวิ่งคือ…ทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี และสะพานพระราม 8

การวิ่งแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ… วิ่งมินิมาราธอน ระยะทาง 10 กิโลเมตร ซึ่งผู้ชนะเลิศชายและหญิงจะได้รับ “ถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” อีกทั้งผู้เข้าเส้นชัยอันดับ 1-5 ทั้งชายและหญิง ของแต่ละกลุ่มอายุ 6 กลุ่ม จะได้รับ “โล่เกียรติยศ” โดย 6 กลุ่มอายุที่มีการจัดแบ่งคือ… อายุไม่เกิน 19 ปี/20-29 ปี/30-39 ปี/40-49 ปี/50-59 ปี/60 ปีขึ้นไป และการวิ่งอีกประเภทคือ… เดิน/วิ่ง หรือ ฟันรัน ระยะทาง 5 กิโลเมตร ซึ่งประเภทนี้ผู้ที่เข้าเส้นชัยทุกคนจะได้รับ “เหรียญรางวัล Thonburi Run”

ผู้ที่จะเข้าร่วม “วิ่งลอยฟ้าเฉลิมพระเกียรติเพื่อศิริราชมูลนิธิ” อัตราค่าสมัครคือ 600 บาท โดยจะได้รับ “เสื้อวิ่ง” พร้อมหมายเลข ซึ่งเสื้อนั้นมี 2 ดีไซน์ให้เลือก คือ SKY BLUE กับ MARINE BLUE พร้อมได้รับการดูแลอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ ฟรี เช่น บริการอาหาร ผลไม้ เครื่องดื่ม ในการวิ่งจะมี บริการนํ้าดื่มทุก ๆ ช่วง 2 กิโลเมตร นอกจากนี้ ผู้สมัครวิ่งจะได้รับ ประกันคุ้มครองอุบัติเหตุระหว่างร่วมกิจกรรม ด้วย และที่สำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับกิจกรรมวิ่งคือ บริการทางการแพทย์ ซึ่งกิจกรรมวิ่งรายการนี้ยิ่ง “พิเศษครบเครื่อง” เพราะแกนหลักในการจัดคือ “โรงพยาบาลธนบุรี”

ไม่เพียงเตรียมการดูแลตามมาตรฐานสากลของกิจกรรมวิ่งเท่านั้น โครงการ “Thonburi Run #1” ยังมี ทีมแพทย์ผู้ชำนาญการมากกว่า 10 ทีม ประจำอยู่เป็นจุด ๆ ตลอดเส้นทางวิ่ง อีกทั้งมีการเตรียม ทีมแพทย์เคลื่อนที่เร็วด้วย “จักรยานไฟฟ้า” พร้อมอุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็น เช่น เครื่อง AED สำหรับกรณีฉุกเฉิน รวมถึงเตรียม รถพยาบาลที่มีเครื่อง ECMO ที่เป็นเหมือน “หัวใจเทียม-ปอดเทียม” รองรับกรณีมีผู้ป่วยฉุกเฉินที่ต้องได้รับการช่วยพยุงอาการเกี่ยวกับการทำงานของหัวใจหรือปอด ขณะนำส่งเข้ารับการดูแลรักษาที่ “โรงพยาบาลธนบุรี” ที่มีการเตรียมพร้อมรองรับเต็มที่

“เพื่อให้ผู้ร่วมวิ่งได้รับความปลอดภัยสูงสุด… เรามีการเตรียมพร้อมให้สมบูรณ์ที่สุด เพื่อจะดูแลผู้เข้าร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมวิ่งมีความปลอดภัยหากเกิดปัญหาสุขภาพขึ้น” …นี่เป็นบางช่วงบางตอนจากการร่วมกันแถลงให้ความมั่นใจไว้โดย นพ.ศิริพงศ์ ผอ. กับ นพ.วชิรบุณย์ ผอ.การแพทย์ โรงพยาบาลธนบุรี

ทั้งนี้ สำหรับ “สายวิ่ง” นั้น กับการ แข่งขัน “วิ่งลอยฟ้าเฉลิมพระเกียรติเพื่อศิริราชมูลนิธิ” นี้ก็ถือเป็น อีกหนึ่ง “รายการวิ่งระดับมาตรฐานสากล” ที่ใช้กฎกติกาสากลของการแข่งขันวิ่ง ขณะที่ทั้งสายวิ่งและ “สายกุศล” การสมัครร่วมวิ่งย่อม “ได้กุศลแรง” จากการมีส่วนร่วมสมทบทุนศิริราชมูลนิธิ “ช่วยเหลือรักษาผู้ป่วยด้อยโอกาส-ช่วยชีวิตคน” และที่สำคัญ…ไม่ว่าจะสายวิ่งระดับโปรฯ สายวิ่งเพื่อออกกำลังกาย สายกุศล เมื่อพินิจพิจารณาองค์ประกอบต่าง ๆ การเตรียมการดูแลผู้เข้าร่วม และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง วัตถุประสงค์สำคัญสูงสุดของ กิจกรรม “วิ่งลอยฟ้าเฉลิมพระเกียรติเพื่อศิริราชมูลนิธิ” โครงการ “Thonburi Run #1” ทั้งหมดทั้งมวล…กับการ“เป็นโอกาสอันสำคัญ” จากการ “มีส่วนร่วม” นั้น…

ณ ที่นี้ก็ขอบอกว่า “น่าสนใจอย่างยิ่ง!!”

ทั้งสายวิ่ง-สายกุศล “ไม่ควรพลาด!!”.

ไกรเลิศ พึ่งบุญ ณ อยุธยา