เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ 62 ปีแล้ว เป็นข้าราชการบำนาญ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอมาตั้งแต่สมัยเป็นวัยรุ่นจนถึงปัจจุบัน ร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ แต่ระยะ 6-7 เดือนมานี้ ผมเริ่มมีอาการนอนไม่ค่อยหลับ ร้อนวูบวาบตามใบหน้าและลำตัว ใจสั่นอยู่บ่อย ๆ อารมณ์หงุดหงิดง่าย นอกจากนี้แล้วอวัยวะเพศยังไม่ค่อยแข็งตัวเต็มที่ บางครั้งร่วมเพศกับภรรยาอายุอ่อนกว่า 10 ปี ไม่ได้เลย ในยามที่มีความต้องการ สุดท้ายตอนนี้ต้องหยุดร่วมเพศกับภรรยามาได้ 3 เดือนแล้ว เพราะอวัยวะเพศไม่แข็งตัวพอที่จะร่วมเพศได้สำเร็จเลย ทำให้สงสารภรรยามาก เพราะเธอยังสาวสวย มีความต้องการทางเพศอยู่ กลัวจะกลายเป็นปัญหาในอนาคต จึงตัดสินใจจะมาฟื้นฟูกับหมอโอเพื่อให้อวัยวะเพศกลับมาแข็งตัวเหมือนเดิม

ด้วยความเคารพ
สมบูรณ์ 62

ตอบ สมบูรณ์ 62

อาการที่ชายวัย 62 ปี กำลังเป็นอยู่นี้น่าจะเข้าเกณฑ์อาการ “วัยทอง” ของผู้ชาย เนื่องจากเมื่อผู้ชายอยู่ในช่วงอายุ 50 ปีขึ้นไป ฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนจะลดน้อยลง ทำให้มีอาการที่แสดงออกให้เห็นได้ชัดเจน ได้แก่ เครียด หงุดหงิด โกรธง่าย เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เหงื่อออกมาก สมาธิลดลง นอนไม่ค่อยหลับ มีความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ กระดูกพรุน ต่อมลูกหมากโต ปัสสาวะออกลำบาก สมรรถภาพทางเพศลดลง เรื่องนี้แหละที่ผู้ชายส่วนใหญ่วิตกกังวลกันมากเป็นพิเศษ

การรักษาอาการวัยทองให้มีสมรรถภาพทางเพศที่ดีขึ้น อารมณ์แจ่มใส และร่างกายกระปรี้กระเปร่าได้ด้วยการเสริมฮอร์โมนเพศชายทดแทน ไม่ว่าจะด้วยวิธีรับประทาน วิธีฉีด และวิธีทา แต่ก่อนใช้ฮอร์โมนเพศชายเสริมจะต้องตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนว่า ต่ำกว่าปกติจริงหรือไม่ เพื่อจะช่วยยืนยันการวินิจฉัยภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชาย พร้อมกับตรวจดูความผิดปกติของต่อมลูกหมากร่วมด้วย

การรักษาอาการของผู้ชายวัยทองขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะบุคคล ผู้ป่วยไม่ควรไปซื้อยามาใช้เอง ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้ง เพราะอาจมีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายได้ถ้าใช้ไม่ถูกต้อง เพราะฉะนั้น เมื่อไรที่สังเกตว่า ตัวเองเริ่มมีอาการผิดปกติ หรือสงสัยว่า จะเป็นอาการของผู้ชายวัยทองหรือไม่ หรือมีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ควรจะไปพบแพทย์ ให้ตรวจร่างกายทั่วไปก่อนว่า มีปัญหาเกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บอะไรซ่อนแฝงอยู่หรือไม่ ที่ทำให้มีผลกระทบต่อสมรรถภาพทางเพศ เช่น โรคเบาหวาน ไทรอยด์ โรคหัวใจ โรคตับ โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น เพื่อแพทย์จะได้ให้การรักษาที่ถูกต้องตรงกับสาเหตุโดยวิธีฟื้นฟูมาตรฐานจะพบความแข็งแรงเท่ากับวัยหนุ่มอย่างนึกไม่ถึง คือสามารถคงความแข็งตัวได้นาน 30 นาที ทุกครั้งที่ร่วมเพศ น่าจะช่วยให้ฝ่ายหญิงมีความสุขได้ดี ฉะนั้นจึงไม่ควรหยุดกิจกรรมทางเพศ ควรแก้ไขจากแพทย์จะเป็นวิธีที่ดีที่สุด.