@@…เกือบตลอดสัปดาห์นี้ หน่วยงานความมั่นคง ทั้ง ทหาร-ตำรวจ ค่อนข้างทำงานหนักเป็นพิเศษ เนื่องจากประเทศไทยมีวาระสำคัญ ในฐานะเป็นเจ้าภาพ เอเปค 2022 (APEC 2022) เวทีประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยมีวาระประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคจะมีขึ้นช่วง 18-19 พ.ย. ทำให้ทหาร-ตำรวจและหน่วยเกี่ยวข้องด้านความมั่นคง ต้องดูรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่เกือบตลอด 24 ชั่วโมง ในช่วงนี้

@@…ด้านความเคลื่อนไหวแวดวงกองทัพ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เพิ่งกลับมาจากการทดสอบ ยิงปืนทางยุทธวิธีกองทัพบกกลุ่มประเทศอาเซียน ครั้งที่ 30 (30th ASEAN Armies Rifle Meet : AARM 2022) ณ ศูนย์ฝึกทางยุทธวิธีแห่งชาติเวียดนาม เมืองฮานอย เวียดนาม โดยกองทัพบกส่งกำลังพลทั้งชายและหญิงเข้าร่วมการทดสอบทั้งประเภทบุคคลและทีม ทดสอบปืนพก, ทีมปืนเล็กยาว, ปืนเล็กสั้น และ ปืนกล โดยในปีนี้ ได้ปรับและเปลี่ยนแปลงการทดสอบ จัดเป็นรูปแบบทีมผสมเปิดโอกาสให้กำลังพลทีมยิงปืนทางยุทธวิธีได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อเพิ่มทักษะในการยิงปืนที่หลากหลาย สร้างความภาคภูมิใจในการร่วมกิจกรรมเป็นหนึ่งเดียวกัน

@@…ในโอกาสนี้ ผบ.ทบ. ยังได้ร่วมทดสอบ ยิงปืน Novelty Shoot และร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้เพื่อเป็นที่ระลึกร่วมกับผู้บัญชาการทหารบกทั้ง 10 ประเทศ โดยพิธีปิด ผบ.ทบ.เวียดนาม ได้ มอบธง AARM ให้กับ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ในฐานะที่กองทัพบกไทย ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพ จัดการทดสอบการยิงปืนทางยุทธวิธี ครั้งที่ 31 (AARM 2023) ที่ประเทศไทย ซึ่งจะมีการจัดประชุมผู้บัญชาการทหารบก กลุ่มประเทศอาเซียน ครั้งที่ 24 (ACAMM 2023) ในวาระเดียวกันในห้วง พ.ย. 66 ทั้งนี้การทดสอบยิงปืนทางยุทธวิธี เป็นหนึ่งในกิจกรรมทางทหารที่กองทัพบกให้ความสำคัญ กำลังพลที่เข้าร่วมการทดสอบได้รับการฝึกเตรียมความพร้อมมาเป็นอย่างดี นอกเหนือจากการได้ฝึกทักษะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางยุทธวิธีแล้ว ยังสานความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างกองทัพบกไทยกับกองทัพมิตรประเทศอาเซียน

@@…ที่อาคารอเนกประสงค์ 1 กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษาให้บุตรกำลังพล ประจำปี 2565 เพื่อเสริมสร้างขวัญ และกำลังใจให้กับกำลังพล ตลอดจนเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการศึกษาให้กับครอบครัวของกำลังพล ให้บุตรของกำลังพลได้มีกำลังใจ มีความมุมานะในการที่ศึกษาเล่าเรียน มีความรู้ ความสามารถ เป็นกำลังสำคัญ และอนาคตที่ดีของประเทศชาติต่อไป โดยมีบุตรของกำลังพลในสังกัดกองทัพภาคที่ 4 ซึ่งมีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ 76 คน แบ่งประเภทรายได้น้อย 25 คน และประเภทดีเด่น 51 คน

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเข้าถิ่นราชนาวี ยังคงมีข้อมูลของ ปัญหามหากาพย์โรงโม่หิน หรือ กิจการหินสวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ ในพื้นที่เขาวังปลา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ทยอยส่งเข้ามาให้และสอบถามความคืบหน้าเกือบตลอด ตอนนี้ปัญหาเหมืองหินได้บานปลายกลายเป็นเรื่อง ตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังเส้นทางการเงิน ที่นำ “มูลดิน” ในเหมืองหินทัพเรือออกไปขาย จากปฐมบทของการเลิกสัญญาบริษัทเอกชนรายใหม่เมื่อปี พ.ศ. 2562 สุดท้ายกำลังกลายเป็น หอกพุ่งย้อนกลับเข้ามาเล่นงาน เข้าสู่กระบวนการถูกตรวจสอบทั้งบริษัทเอกชน และกองทัพเรือ ตอนนี้ประเด็นใหญ่ที่ สตง. กำลังไล่สอบย้อนหลังอย่างละเอียด โดยเฉพาะข้อมูลการจำหน่ายมูลดินจำนวนเงินมหาศาลถูกนำส่งเข้าในระบบสวัสดิการฯด้วยหรือไม่?

@@…เรียกว่าปัญหาของมหากาพย์โรงโม่หินฯ บิ๊ก 4 ช.-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. และประธานสวัสดิการฯ คงต้องเร่งยื่นดาบให้ พล.ร.ต.สุริยา ภักดีเสนา ผู้จัดการกิจการหินคนใหม่ หาข้อมูลหลักฐานอย่างละเอียดให้ครบทั้งสองด้าน ที่สำคัญต้องล้างข้อมูลเก่าจากวาจาของคนกลุ่มบุคคลต้นเรื่องที่ได้เอาข้อมูลผิดเพี้ยนมามอบให้ผู้บังคับบัญชา จนทำให้เป๋หลงทางจากความจริงมานาน จนบานปลายทำให้ถูกองค์กรภายนอกตรวจสอบ บรรดาผู้เกี่ยวข้องทั้งยังรับราชการและเกษียณราชการไปแล้วจึงร้อนๆ หนาวๆ หากผลการตรวจสอบของ สตง. สรุปออกมา ตอนนี้หลายฝ่ายกำลังปรารถนา จะเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ ในยุคของ บิ๊ก 4 ช. เข้ามาช่วยปัดกวาดปัญหาต่างๆ ได้อย่างเป็นรูปธรรม!!

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวกิจกรรมกองทัพเรือ พล.ร.อ.เชิงชาย ผบ.ทร. พร้อมด้วย บิ๊กโอ้-พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ ตรวจความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยทางน้ำ ระหว่างการ ประชุมเอเปค 2022 พื้นที่แม่น้ำเจ้าพระยา และเตรียมแผนปฎิบัติการเผชิญเหตุ ร่วมกับ กรมเจ้าท่า ตำรวจน้ำ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และสำนักการแพทย์กรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ พล.ร.ต.ธาดาวุธ ทัดพิทักษ์กุล ผบ.กองเรือทุ่นระเบิด กองเรือยุทธการ พร้อมด้วย น.อ.ธีรเกียรติ ทองอร่าม รอง ผบ.กองเรือทุ่นระเบิดฯ สนองนโยบาย ผบ.ทร. เพิ่มความเข้มข้นในมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้นำ และคู่สมรสที่มาร่วมงานกาลาดินเนอร์ในการประชุมเอเปค ได้สนับสนุนเรือกวาดทุ่นระเบิด 2 ลำ และกำลังพลชุดต่อต้านทุ่นระเบิดเคลื่อนที่ที่มีความชำนาญ ณ บริเวณหอประชุมกองทัพเรือ

@@…ขณะที่ หอชมวัง อาคารราชนาวิกสภา เขตบางกอกน้อย พล.ร.อ.เชิงชาย ผบ.ทร. พร้อม นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผจว.ชุมพร ม.ร.ว.จิรากร อาภากร เสสะเวช ประธานมูลนิธิราชสกุลอาภากร ร่วมกันแถลงเตรียมจัดกิจกรรม ครบรอบ 100 ปี พล.ร.อ.พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เพื่อเทิดพระเกียรติ องค์บิดาทหารเรือไทย ด้าน พล.ร.ท.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 และ ผอ.ศรชล.ภาคที่ 3 ขานรับนโยบาย ผบ.ทร. ร่วมกับจังหวัดระนอง และจังหวัดอื่นๆ ในเขตรับผิดชอบ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงทางทะเล ประชุม หารือ และปฏิบัติการเชิงรุกลงตรวจสอบพื้นที่จริง เพื่อป้องปรามไม่ให้มีการกระทำผิดกฎหมายทางทะเล

@@…ด้านทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. ไปเป็นประธานในพิธีต้อนรับ เครื่องบิน T-6C จำนวน 2 เครื่องแรก ในโครงการจัดหาเครื่องบินเพื่อทดแทนเครื่องบินฝึกแบบที่ 19 หรือ PC-9 โดยมี โรเบิร์ต เอฟ.โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ร่วมเป็นเกียรติในพิธี ณ โรงเรียนการบิน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ทั้งนี้กองทัพอากาศได้จัดหา เครื่องบิน T-6C จำนวน 12 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้น ฯลฯ นอกจากนี้ พล.อ.อ.อลงกรณ์ ยังนำคณะ ตรวจการปฏิบัติของชุดต่อต้านอากาศยานไร้คนขับ และการซักซ้อมการปฏิบัติในภารกิจเอเปค โดยมี พล.อ.ท.ธนัญชัย พึ่งทัศน์ ผบ.หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ให้การต้อนรับ ณ ศูนย์ยุทธการภาคพื้น ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ ด้าน พล.อ.อ.วรกฤต มุขศรี ผบ.กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานด้านบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทอ. พร้อมด้วย พล.อ.ต.นิโรจน์ จำปาแดง ผอ.สำนักนโยบายและแผนฯ และ น.อ.เทพพนม สุวรรณสาร ผู้บังคับการกองบิน 2 ร่วมกิจกรรม “ช่วยเหลือฟื้นฟูหลังเกิดอุทกทัย” เพื่อช่วยเหลือร่วมฟื้นฟูโรงเรียนที่ประสบอุทกภัยให้เข้าสู่ภาวะปกติ ณ รร.ท่าช้างวิทยาคาร อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี

สานสัมพันธ์…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ได้เข้าร่วมพิธีปิดการทดสอบยิงปืนทางยุทธวิธีกองทัพบกกลุ่มประเทศอาเซียน ครั้งที่ 30 ณ ศูนย์ฝึกทางยุทธวิธีแห่งชาติเวียดนาม (National Military Training Center) เมืองฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยกองทัพบกส่งกำลังพลทั้งชาย-หญิง เข้าร่วมการทดสอบด้วย

ฝึกติวเข้ม…พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. พร้อมคณะ ตรวจการปฏิบัติของชุดต่อต้านอากาศยานไร้คนขับ และการซักซ้อมการปฏิบัติในภารกิจ APEC 2022 โดยมี พล.อ.ท.ธนัญชัย พึ่งทัศน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ให้การต้อนรับ ณ ศูนย์ยุทธการภาคพื้น ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

เตรียมพร้อมพล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร.พร้อม พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ ตรวจความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยทางน้ำ ระหว่างการประชุมเอเปค 2022 บริเวณพื้นที่แม่น้ำเจ้าพระยา และเตรียมแผนปฏิบัติการเผชิญเหตุ ร่วมกับ กรมเจ้าท่า ตำรวจน้ำ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และ กทม.

เครื่องบินฝึก…พล.อ.อ.อลงกรณ์  วัณณรถ ผบ.ทอ. เป็นประธานในพิธีต้อนรับ เครื่องบิน T-6C จำนวน 2 เครื่องแรก ในโครงการจัดหาเครื่องบินเพื่อทดแทนเครื่องบินฝึกแบบที่ 19 หรือ PC-9 โดยมี โรเบิร์ต เอฟ.โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ร่วมเป็นเกียรติในพิธี ณ โรงเรียนการบิน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม

มอบทุน…พล.ท.ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษาให้บุตรกำลังพลในสังกัดกองทัพภาคที่ 4 ประจำปี 2565 ซึ่งมีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ 76 คน แบ่งประเภทรายได้น้อย 25 คน และประเภทดีเด่น 51 คน ที่ อาคารอเนกประสงค์ 1 กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

ช่วยฟื้นฟู...พล.อ.อ.วรกฤต มุขศรี ผบ.กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ ในฐานะหัวหน้าคณะศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทอ. พร้อม พล.อ.ต.นิโรจน์ จำปาแดง ผอ.สำนักนโยบายและแผนฯ และ น.อ.เทพพนม สุวรรณสาร ผู้บังคับการกองบิน 2 ร่วมกิจกรรมช่วยเหลือฟื้นฟูโรงเรียนที่ประสบอุทกภัย ณ รร.ท่าช้างวิทยาคาร อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี