เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 44 ปี น้ำหนัก 70 กก. สูง 160 ซม. มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไม่มี ล่าสุดได้ไปตรวจเลือดมาก็ปกติดี แต่ปัญหาทางเพศที่เจอคืออวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ ส่วนภรรยาวัย 30 ปี ยังสาวสวยหุ่นดี เวลาที่มีเพศสัมพันธ์กับภรรยา อวัยวะเพศจะแข็งตัวเต็มที่ได้นานประมาณ 2 นาทีเท่านั้น บางครั้งก็ไม่ถึงจุดสุดยอด เพราะอ่อนตัวก่อนเสมอ ระยะหลังถึงจุดสุดยอดทั้ง ๆ ที่แข็งตัวไม่เต็มที่ อาการที่เป็นอยู่นี้ ทำให้สงสารภรรยาวัยสาวกว่ามาก ที่ผมไม่สามารถทำให้เธอมีความสุขในการร่วมเพศได้เท่าที่ควร หรือแทบไม่มีเลย จึงตัดสินใจรีบมาพบคุณหมอโอ เพื่อทำการฟื้นฟูสุขภาพทางเพศเป็นการด่วน

ด้วยความนับถือ
ปราโมช 44

ตอบ ปราโมช 44

จากการเล่าปัญหาทางเพศและประวัติส่วนตัวของชายวัย 44 ปี จะพบว่าเป็นบุคคลที่อ้วน จากการคำนวณค่าบีเอ็มไอ หรือดัชนีมวลกาย ได้ค่าบีเอ็มไอเท่ากับ 27.34 อ้วนระดับสอง ซึ่งโดยทั่วไปต้องมีค่าบีเอ็มไอไม่ควรเกิน 22.9 ความอ้วนก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการแข็งตัวขององคชาตไม่เต็มที่ ส่งผลให้เกิดการอ่อนตัวไวในขณะที่มีเพศสัมพันธ์ การตรวจวินิจฉัยรักษาอาการอีดีนั้น แพทย์จะทำการซักประวัติ ผู้ป่วยจะต้องแจ้งปัญหา และระบุโรคที่เป็นอยู่ให้ทราบ บางคำถามอาจเกี่ยวกับประวัติทางเพศสัมพันธ์และอาจเป็นคำถามที่ค่อนข้างเป็นเรื่องส่วนตัว

คำตอบที่แพทย์ได้รับ จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในตรวจวินิจฉัยรักษา ต่อมาแพทย์จะทำการตรวจร่างกาย เพื่อดูว่ามีอาการของโรคอื่นด้วยหรือไม่ เช่น ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบประสาท และระบบต่อมไร้ท่อ แพทย์จะทำการตรวจร่างกายโดยการวัดความดัน การตรวจองคชาตหรือลูกอัณฑะ รวมทั้งตรวจต่อมลูกหมาก แพทย์จะทำการตรวจเลือดเพื่อหาค่าระดับฮอร์โมนเพศชาย ระดับน้ำตาล ระดับไขมันในเส้นเลือด

จากสถิติพบว่า มีผู้ป่วยโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศจำนวนร้อยละ 40 จะไม่สะดวกที่จะมาปรึกษาแพทย์ ร้อยละ 30 อายและรู้สึกอึดอัดกับการปรึกษาแพทย์ มีเพียงร้อยละ 9.7 ที่รู้สึกค่อนข้างยินดีที่จะเปิดเผยและพูดคุยกับแพทย์ อาการแข็งตัวแค่ 2 นาที แล้วอ่อนนิ่ม ฟ้องว่าเป็นอาการอีดีที่ไม่มีประสิทธิภาพต่อการร่วมเพศแล้วต้องรักษา วัย 45 ปี ยังโชคดีที่สามารถแก้ไขรักษาให้ดีขึ้นได้ รีบรักษาก่อนที่ผู้หญิงจะไม่อดทนอยู่ หรืออยู่แบบซังกะตาย ทางแก้คือแบ่งเวลามารักษากับแพทย์แล้ว ชีวิตคู่ก็จะมีความสุขได้อีก

การรักษาอาการอีดีด้วยการกินยาโดยไม่รู้สาเหตุและไม่รู้วิธีฟื้นฟูเป็นการรักษาที่ไม่ถูกต้องและยังอาจทำให้อาการอีดีที่เป็นอยู่ยิ่งแย่กว่าเดิม ที่สำคัญยาที่ใช้อาจส่งผลข้างเคียงต่อร่างกายของคุณโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อย่าได้ประมาทกับการใช้ยาเป็นอันขาด ถึงชีวิต หากมีปัญหาสุขภาพอยู่ ขอให้การฟื้นตนเองสัก 2 อาทิตย์ จะปลอดภัยและเพิ่มความสุขแก่ชีวิตคู่

———————
ดร.โอ สุขุมวิท 51