ฤทธิ์เดชในกระทรวงหมอนี่ ธรรมดาที่ไหน

อย่าไปคิดมุมลบ หมายถึงที่นี่เขาทำอะไรกันจริงจังสุดๆ ไม่เช่นนั้นวิกฤติโควิดที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ คงเล่นงานประเทศไทยหนักหนากว่านี้แน่ และเวลาตรวจสอบ ที่นี่ก็ทำแบบสุด ๆ เหมือนกัน ไม่มีซูเอี๋ยง่าย ๆ

เรื่องที่ว่าคือ การจัดซื้อชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) โครงการของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสปสช. แจกให้ประชาชนตรวจหาเชื้อโควิดเอง 8.5 ล้านชุด วงเงิน 1,014 ล้านบาท โดยองค์การเภสัชกรรมเปิดประมูล ได้บริษัทที่จะนำเข้ามาแล้วจากจีน ตกชุดละ 70 บาท

ปรากฏว่าชมรมแพทย์ชนบท ติดเบรก จนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานบอร์ดองค์การเภสัชฯ ต้องสั่งชะลอไว้ก่อน

เหตุที่ชมรมแพทย์ชนบทซึ่งแพ็กกับ สปสช. ไม่เห็นด้วย บอกว่า เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่องค์การอาหารและยา สหรัฐอเมริกาเรียกคืนจากท้องตลาด เนื่องจากกังวลเรื่องประสิทธิภาพ ความคลาดเคลื่อนในการประเมินผล

ตรงๆ กว่านั้น อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท ในฐานะประธานคณะทำงานกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขในระบบหลักประกันสุขภาพ ของ สปสช. ระบุว่าในหนังสือยืนยันอย่างเป็นทางการไม่ได้เจาะจงยี่ห้อ แต่แนบรายงานการประชุมที่ระบุยี่ห้อชัดๆ ไปให้

แน่นอนว่าคนละบริษัทกับที่องค์การเภสัชฯ เปิดประมูลได้ เจ้าที่แพทย์ชนบทเชียร์ เป็นแบบที่บุคลากรทางการแพทย์ใช้ แพงกว่า 50 บาท แต่คุณภาพโอเคกว่า ทั้งสองบริษัทไม่เกินราคากลางที่กำหนดไว้

องค์การเภสัชฯ แพ็กกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.  แจงทันควัน โดยอย. ระบุว่าได้อนุมัติชุดตรวจโควิดสำหรับใช้โดยบุคลากรทางการแพทย์แล้ว 52 รายการ และแบบตรวจหาด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen self-test Test Kits : ATK)
34 รายการ รายที่ประมูลได้ คุณภาพได้มาตรฐานผ่านเกณฑ์ประเมิน

รวมถึงแจงประเด็นที่อย. สหรัฐอเมริกาเรียกคืน เพราะเสี่ยงสูงที่ผลตรวจจะผิดพลาด เนื่องจากไม่ผ่านการรับรองจากอย. อเมริกา จำหน่ายและกระจายสินค้าอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมายสหรัฐอเมริกา

ส่วนองค์การเภสัชฯ ก็เปิดเอกสารแทบทุกหน้าแจง โดยเฉพาะประเด็นอยากได้เจ้าไหน ให้จิ้มบอกมาชัดๆ เลย  พร้อมจัดให้ ถ้าไม่บอก ก็ต้องเปิดประมูล ตามข้อบังคับองค์การ

ชมรมแพทย์ชนบทร่อนแถลงการณ์ว่า ถ้าจัดซื้อมาก็ต้องรับผิดชอบด้วย แถมสำทับว่าถ้าซื้อผ่านอาลีบาบา 1 ล้านชิ้นแค่ชิ้นละ 1 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 33 บาทกว่าๆ ถ้าซื้อ 8.5 ล้านชิ้น รับรองถูกกว่า 1 ดอลลาร์แน่

เรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน สงสัยอยู่ว่าทำไมไม่หารือกันให้ตกผลึกเรียบร้อยก่อน เท่าที่ฟังทั้งสองฝ่ายต่างก็มีเหตุมีผล แต่ผลกระทบที่ตามมา ทำให้การจัดซื้อล่าช้า 

นายกฯ ตู่ ช้าไม่ได้แล้ว เคาะทีจะเอาไง ชาวบ้านรออยู่.

———-
ชายธง