พ่อแม่จะป้องกันเพศสัมพันธ์ผ่านทางตัวอักษร ได้อย่างไร? ท่านควรเริ่มบทสนทนาง่าย ๆ เพื่อเริ่มทำความรู้จักกันหรือละลายพฤติกรรม เช่น เราสามารถพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่ลูกและเพื่อนของลูกชอบแบ่งปันทางออนไลน์หรือร่วมกันได้หรือไม่, พ่อต้องการให้แน่ใจว่าลูกสามารถดูแลตัวเองและดูแลเพื่อนของลูกด้วยเช่นกัน, ลูกเคยได้ยินเรื่องเพศสัมพันธ์ผ่านทางตัวอักษรบ้างไหม ลูกรู้อะไรเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ผ่านทางตัวอักษรบ้าง, วันก่อนพ่อกำลังดูทีวี/อ่านข่าวและเห็นเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กบางคนที่มีปัญหาในการส่งรูปภาพ (ควรใช้คำพูดของท่านเอง เป็นการชี้นำทางเพศ, เซ็กซี่, เปลือยกาย ฯลฯ) ให้เพื่อน ๆ ลูกเคยได้ยินเกี่ยวกับเรื่องนี้ไหม

ข้อควรระมัดระวังในการสนทนา คือท่านพยายามหลีกเลี่ยงเป็นผู้นำในการสนทนา ให้แน่ใจว่าท่านฟังลูก หลาน วัยรุ่นของท่าน ลูกของคุณอาจไม่เห็นด้วยกับท่านเกี่ยวกับสิ่งที่ควรหรือไม่เหมาะสม และอาจมีเหตุผลที่น่าสนใจบางประการว่าทำไม ส่งเสริมให้ลูกท่านคิดเกี่ยวกับผลที่อาจเกิดขึ้น และวิธีที่พวกเขาต้องการให้เพื่อน ๆ มองเห็นอย่างไรบ้าง

สิ่งที่พ่อแม่ต้องรู้ในยุคดิจิทัล หัวข้อที่จะพูดคุยกับบุตรหลานของท่าน อธิบายให้บุตรหลานของท่านฟังว่ารูปภาพและวิดีโอที่ส่งแบบส่วนตัวสามารถถูกแชร์กับผู้อื่นได้อย่างง่ายดาย แม้ว่าพวกเขาจะใช้แอพที่รับประกันความเป็นส่วนตัวและรูปภาพจะถูกลบออกหลังจากช่วงเวลาสั้น ๆ เพื่อนที่สาบานว่าจะไม่แชร์รูปภาพมักจะผิดสัญญา ไม่ว่าจะจงใจหรือโดยบังเอิญ ตัวอย่างเช่นโทรศัพท์ของเพื่อนอาจถูกเปิดเข้าดูได้จากคนสนิท พี่น้องหรือแฟนของเพื่อนได้

เตือนลูกหลานให้ระลึกเสมอว่าเมื่อภาพดิจิทัลออกไปแล้ว ถือว่าได้ทิ้ง “รอยเท้าดิจิทัล” ไว้ บางแห่งอาจจะเรียกว่า “ร่องรอยดิจิทัล” ซึ่งมันเป็นข้อมูลที่เราสร้างไว้บนอินเทอร์เน็ต จะเป็นอดีตไม่เคยหายไปจากโลกดิจิทัล เราไม่สามารถอาจเอาคืนการลบโพสต์หรือข้อความไม่ได้เป็นการป้องกันจากการได้รับ คัดลอก และแชร์กับผู้อื่นแล้ว ขอให้บุตรหลานของท่านหยุดคิดก่อนที่จะส่งข้อความหรือรูปภาพใด ๆ เพื่อทบทวนว่าจะเกิดผลตามมาเป็นอย่างไร หากเพื่อนทั้งโรงเรียนเห็นข้อความหรือรูปภาพดังกล่าว พูดคุยถึงแรงกดดันที่วัยรุ่นมักเผชิญหลังการส่งภาพถ่ายเหล่านี้ ปรับสมดุลแรงกดดันกับผลที่ตามมา ซึ่งมักจะรุนแรงกว่านั้น ส่งเสริมให้ลูกหลานของท่านทำในสิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งรวมถึงการลบรูปภาพหรือข้อความที่ไม่เหมาะสมทันที และแจ้งหรือบอกท่านหรือผู้ใหญ่ที่ไว้ใจได้

ควรให้บุตรหลานของท่านทราบว่าการส่งข้อความอาจอยู่ภายใต้กฎหมายภาพอนาจารเด็ก โดยอาจมีการดำเนินคดีทางอาญากับวัยรุ่นที่ส่งหรือรับ และผู้ปกครองที่อนุญาต กฎหมายของรัฐกำลังพัฒนา และบางรัฐมีความผ่อนปรนมากขึ้นและมีดุลยพินิจในวงกว้างมากขึ้นในการดำเนินคดีเกี่ยวกับเรื่องเพศสัมพันธ์ผ่านทางตัวอักษร และไม่ว่าจะเป็นความผิดทางอาญา ถ้าลูกของท่านบอกท่านว่าพวกเขามีเพศสัมพันธ์ผ่านทางตัวอักษร ให้พูดถึงเรื่องนี้อย่างใจเย็น สอบถามเกี่ยวกับสถานการณ์หรือผลที่ตามและสาเหตุที่พวกเขาส่งหรือรับรูปภาพหรือข้อความ ท่านอาจพบว่าบุตรหลานของท่านถูกรังแกหรือไม่ตระหนักถึงผลที่ตามมา ร่วมกันแก้ไขปัญหาในสิ่งที่ควรทำตอนนี้และวิธีป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ

เพศสัมพันธ์ผ่านทางตัวอักษร นับเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่วัยรุ่นมักไม่ตระหนักหรือทราบความเสี่ยงทั้งหมด ดังนั้นท่านจะต้องใช้ทักษะการเป็นพ่อแม่เพื่อช่วยให้ลูกของท่านหลีกเลี่ยงผลที่ตามมาทางกฎหมาย อารมณ์ และสังคม.

—————————————-
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล