ถึงเวลานี้ ทั้ง 32 ทีมที่จะร่วมโม่แข้งในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ น่าจะประกาศรายชื่อ 26 คนสุดท้ายออกมาเรียบร้อยหมดแล้ว

แน่นอนว่า หลังทราบรายชื่อของแต่ละทีม มันย่อมมีเสียงวิจารณ์ตามมา เพราะมันย่อมเป็นไปไม่ได้ว่าทั้ง 26 คนในทีมจะได้รับความเห็นชอบจากแฟนบอลและสื่อมวลชนอย่างเป็นเอกฉันท์ทุกคน ยิ่งเป็นทีมใหญ่ ทรัพยากรนักเตะมีให้เลือกเยอะ มันย่อมมีนักเตะหลุดโผไม่น้อยอยู่แล้ว

หลายคนแฟนบอลข้องใจที่หลุด และมันก็มีอีกมากมายที่แฟนบอลข้องใจที่ติด…

อย่างกรณีของทีมชาติบราซิล มีทั้งกรณีของ โรแบร์โต ฟีร์มิโน ที่หลายคนข้องใจที่ไม่มีชื่อ แต่ขณะเดียวกันก็มีหลายฝ่ายข้องใจกับการติดโผของ กาเบรียล มาร์ติเนลลี กองหน้าอาร์เซนอล โดยที่ กาเบรียล บาร์โบซา กองหน้าฟลาเมงโก ที่โชว์ฟอร์มยิงกระฉูดพาต้นสังกัดเป็นแชมป์โกปา ลิเบอตาดอเรส กลับหลุดโผ

อย่าง “กระทิงดุ” สเปน ก็ไม่มีชื่อของ ติอาโก อัลคันทารา แบบไม่น่าเชื่อ รวมถึง เซร์คิโอ รามอส ที่แม้จะไม่ได้เล่นทีมชาติมานาน แต่หลายคนก็บอกว่าความเก๋าและความเป็นผู้นำของเขาจะป็นประโชยน์กับทีมแน่ แต่สุดท้าย หลุยส์ เอ็นริเก ก็ไม่เลือก

ส่วนที่ข้องใจกับการติด รายชื่อของทีมชาติอังกฤษน่าจะก่อให้เกิดข้อกังขามากที่สุดกับรายชื่อของ แกเรธ เซาธ์เกต ทั้ง แฮร์รี แมกไกวร์ ที่ทั้งหลุดฟอร์มและตกเป็นตัวสำรองกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่ไม่พลาดตั๋วเครื่องบินไปกาตาร์

ไหนจะ คัลวิน ฟิลลิปส์ ที่ติดโผทั้งที่ซีซั่นนี้เพิ่งเล่นให้ แมนเชสเตอร์ ไปแค่ 50 กว่านาที

อย่างไรก็ตาม โค้ชทุกคนย่อมมีวิธีการเลือกนักเตะที่แตกต่างกัน และไม่ใช่ทุกคนที่จะตัดสินจากฟอร์มการเล่น 100 เปอร์เซ็นต์ กุนซือหลายคนมีแผนการที่เตรียมเอาไว้อยู่แล้ว และต้องการนักเตะที่จะมาเล่นตามแผนนั้น ขณะที่นักเตะฟอร์มฮอต ๆ บางคนก็ไม่ได้อยู่ในแผนมาตั้งแต่แรก

กระนั้น สิ่งที่จะเป็นตัวบ่งชี้ว่ากุนซือแต่ละคนตัดสินใจผิดหรือถูก ก็คือผลงานของทีมในทัวร์นาเมนต์นี้นี่แหละ สุดท้ายแล้วมันจะเป็นตัวตัดสินอนาคตของกุนซือทั้ง 32 คน

ถ้ามันเป็นไปตามเป้า คุณก็เป็นพระเอก แต่ถ้าไม่ใช่ คนเป็นกุนซือก็ต้องแอ่นอกรับผิดชอบเป็นคนแรก

ผยองเดช