นับจากนั้นมา นายกรัฐมนตรี 2 คน ก็เข้ารับตำแหน่งแทนโดยไม่มีการเลือกตั้ง แต่ความไม่พอใจที่เพิ่มขึ้นต่อการจัดการวิกฤติโรคโควิด-19 ของนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน ทำให้เกิดการประท้วงเมื่อเดือน ส.ค. 2564 จน มูห์ยิดดิน ต้องลาออก

มีการคาดการณ์ว่าชาวมาเลเซียมากกว่า 21 ล้านคน จะใช้สิทธิออกเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ โดยมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรกราว 5 ล้านคน ซึ่งเป็นผลมาจาก “อันดิ 18” (Undi 18) หรือ “โหวตเมื่ออายุ 18 ปี” ร่างกฎหมายที่ผ่านเมื่อเดือน มิ.ย. 2562 ลดอายุขั้นต่ำของผู้มีสิทธิเลือกตั้งจาก 21 ปี เป็น 18 ปี

นายโจนาธาน ลี วัย 20 ปี หัวหน้ากลุ่มพันธมิตรนักศึกษามาเลเซียระดับโลก (เอ็มเอสจีเอ) ซึ่งตั้งอยู่ในสหราชอาณาจักร และเป็นส่วนหนึ่งของแนวร่วม “โหวตมาเลเซีย” กลุ่มเยาวชนที่ประสานงานการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ เพื่อนำบัตรลงคะแนนทางไกลมากกว่า 50,000 ใบกลับประเทศ กล่าวถึงการขาดความโปร่งใสของอุนดิ 18 อาจส่งผลกระทบต่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรกได้ เพราะคนจำนวนมากไม่รู้ว่า ตัวเองถูกลงทะเบียนโดยอัตโนมัติ และการลงคะแนนทางไปรษณีย์ก็เป็นทางเลือกหนึ่ง

กระนั้น ความคิดริเริ่มออนไลน์เหล่านี้ ไม่ได้มีไว้สำหรับชาวมาเลเซียในต่างประเทศเท่านั้น เพราะโครงการจำนวนมากที่คล้ายคลึงกันได้แพร่หลายภายในมาเลเซียด้วย น.ส.ปรีวีนา จายาบาลัน นักศึกษาวัย 21 ปี จากมหาวิทยาลัยโมนาช มีส่วนเกี่ยวข้องกับ “วายพอลิติกส์” หรือ “ยูธ อิน พอลิติกส์” โครงการในแพลตฟอร์มอินสตาแกรม ที่นำโดยเยาวชนจากหลายกลุ่มและเยาวชนอิสระ ซึ่งพยายามให้ความรู้แก่เยาวชนมาเลเซีย เกี่ยวกับภูมิทัศน์ทางการเมืองของประเทศ

อย่างไรก็ตาม การมีส่วนร่วมของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง คือปัญหาสำคัญของการเลือกตั้งในปีนี้ และนักเคลื่อนไหวเยาวชนจำนวนมากแสดงความกังวล เกี่ยวกับการขาดความสนใจในกระบวนการลงคะแนนเสียง เนื่องจากความรู้สึกของผู้มีสิทธิเลือกตั้งหลายคน แตกต่างจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2561 ที่พวกเขาเคยมองโลกในแง่ดีว่า “การเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงนั้นเป็นไปได้”

นอกจากนั้น จายาบาลัน ยังสะท้อนให้เห็นถึงความกังวลเหล่านี้ โดยกล่าวถึงความแตกแยกในการมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างรุนแรงระหว่างเยาวชนที่มีการศึกษาสูงจากพื้นที่เขตเมืองของมาเลเซีย กับเยาวชนที่มีภูมิหลังทางเศรษฐกิจและสังคมที่ต่ำกว่าในพื้นที่ชนบทของประเทศ

ขณะที่อันดิ 18, แคมเปญกิจกรรมออนไลน์ที่หลากหลาย และโครงการข้อมูลต่าง ๆ ช่วยเพิ่มแพลตฟอร์มให้เยาวชนมาเลเซียมีส่วนร่วมในการเมือง การเลือกตั้งแห่งชาติครั้งที่ 15 จะเป็นบททดสอบขั้นสุดท้ายว่า ความพยายามทั้งหมดดังกล่าว สามารถผลักดันผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก ให้เข้าคูหาได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS