เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 45 ปี เคยได้อ่านบทความที่เขียนเกี่ยวกับอาการและผลเสียของการขาดฮอร์โมนเพศชายที่ลงไว้ในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ผู้ชายที่อายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไปจะเริ่มมีการลดลงของฮอร์โมนเพศ จึงลองไปตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศที่โรงพยาบาลใกล้บ้านพบว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ นอกจากนี้ผลการตรวจเลือดก็ไม่เป็นเบาหวาน ไขมันในเลือดก็อยู่ในเกณฑ์ทุกตัว ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบอ่านบทความของคุณหมอโอแล้วนำไปใช้ในชีวิตประจำวันซึ่งมีประโยชน์ มาก แต่ด้วยที่ผมต้องทำงานหนักอีกทั้งต้องเดินทางอยู่เป็นประจำ จึงไม่ค่อยได้มีเวลาดูแลสุขภาพเท่าไรนัก และก็ไม่อยากมีอาการฮอร์โมนต่ำเร็วเกินไปเพราะกลัวว่าจะเกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศตามมาได้ จึงอยากขอคำแนะนำให้หมอช่วยแนะนำวิธีปฏิบัติตัวที่จะทำให้ฮอร์โมนเพศลดลงช้าที่สุดด้วยวิธีไหนบ้าง

ด้วยความนับถือ
สมบัติ 45

ตอบ สมบัติ 45

ภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชายนั้น สาเหตุสำคัญมาจากการดำเนินชีวิตประจำวัน ดังนั้นหากมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำรงชีวิตใหม่ ควบคู่กับการดูแลสุขภาพร่างกายจากแพทย์ก็จะสามารถให้เกิดการพร่องฮอร์โมนก่อนวัยได้ช้าลง ซึ่งพบว่าชายอายุ 80 ปี ยังมีระดับฮอร์โมนเพศที่ปกติก็ยังมี การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำรงชีวิตเพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างฮอร์โมนตามธรรมชาติ ได้แก่ เข้านอนตั้งแต่หัวค่ำเพื่อให้หลับสนิทได้ตอนประมาณเที่ยงคืน ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายจะกระตุ้นการสร้างฮอร์โมนเพศชาย ต้องทำอย่างน้อยวันละ 45 นาที หรือ 300 นาทีต่อสัปดาห์

ส่วนการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์พยายามหลีกเลี่ยงอาหารเค็มจัด หวานจัด ไขมันเยอะ เลิกดื่มเหล้าและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ รับประทานไข่ ในไข่จะมีธาตุสังกะสี วิตามินบีช่วยในการสร้างฮอร์โมนเพศชาย รับประทานกะหล่ำในกะหล่ำจะมีสารอินโดล-3-คาร์บินอล (indole-3-carbinol) ช่วยให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนต่าง ๆ ได้มากขึ้น รับประทานไขมันดี ได้แก่ ไขมันไม่อิ่มตัว พบมากในน้ำมันมะกอก น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะพร้าว น้ำมันดอกทานตะวัน และโอเมก้า 3,6,9 ที่พบในปลา ถั่ว อโวคาโด ทำกิจกรรมที่ทำให้มีความตื่นเต้นและมีความสุข เช่น การดูกีฬา จะทำให้ฮอร์โมนเพศชายพุ่งสูงขึ้น

สิ่งสำคัญที่สุดคือ หลีกเลี่ยงภาวะเครียดต่าง ๆ ต้องคิดบวก มองทุกอย่างในแง่ดี จะได้ไม่เกิดภาวะซึมเศร้า จะทำให้หลับสนิทตลอดทั้งคืน สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ชะลอการลดลงของระดับฮอร์โมนเพศ และทำให้มีสุขภาพทางกาย และใจที่ดี สามารถป้องกันการเกิดอาการอีดีได้อย่างดีเยี่ยม

————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51