เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 74 ปี มีปัญหากลุ้มใจมานานพอสมควร จากโรคประจำตัวคือเบาหวาน ทำให้อาการแข็งตัวขององคชาตไม่ค่อยเต็มที่ สอดใส่แทบไม่ได้ จำเป็นต้องใช้ยาเฉพาะกิจช่วยในเรื่องการแข็งตัว หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีอาการไม่หลั่งน้ำอสุจิ ที่แย่ไปกว่านั้นคือ เมื่อปลายปีที่แล้ว ตรวจพบว่าเป็นต่อมลูกหมากโตอีก หมอได้ส่องกล้องขูดต่อมลูกหมากออกบางส่วน แม้อาการปัสสาวะดีขึ้น แต่ปัญหาใหญ่คืออวัยวะเพศไม่แข็งตัวเลย ลองใช้ยาเฉพาะกิจแล้วก็ไม่ยอมสู้ เรียกกันว่า นกเขาไม่ขัน เลย จึงอยากมาเข้ารับการรักษากับคุณหมอโอ เพราะจิตใจผมยังมีความต้องการอยู่

ด้วยความเคารพ
ธิรงค์ 74

ตอบ ธิรงค์ 74

การแข็งตัวขององคชาตไม่เต็มที่ ซึ่งพบได้ในโรคเบาหวาน สำหรับการไม่หลั่งน้ำอสุจิออกมาข้างนอกนั้น ในผู้ที่เป็นเบาหวานจะพบว่า จำนวน 1-2% มักจะมีปัญหาน้ำอสุจิย้อนกลับเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะเมื่อมีความสุขสุดยอด เพราะระบบประสาทอัตโนมัติ ซึ่งควบคุมที่บริเวณคอของกระเพาะปัสสาวะทำงานบกพร่อง สังเกตได้จากหลังร่วมเพศแล้ว ปัสสาวะจะออกมามีลักษณะขาวขุ่น การไม่หลั่งนี้ อาจทำให้ผู้ชายหลายคนมีความสุขทางเพศลดลง

การผ่าตัดต่อมลูกหมากโต ด้วยการส่องกล้องขูดต่อมลูกหมากบางส่วนออก ถือเป็นการผ่าตัดที่ค่อนข้างปลอดภัย โอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนต่ำ ซึ่งอวัยวะเพศไม่แข็งตัวหลังการผ่าตัดต่อมลูกหมากพบได้ 3-30% ซึ่งเกิดจากการบาดเจ็บของเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงองคชาต หลังผ่าตัดต่อมลูกหมากโตแล้วต่อมลูกหมากสามารถกลับมาโตได้อีก ซึ่งมักเกิดหลังผ่าตัดไปแล้ว 5 ปี

การฟื้นฟูอาการอีดีในผู้ที่เป็นเบาหวานเรื้อรัง และได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากโต ต้องอาศัยทั้งยากินและยากระตุ้นเพื่อขยายหลอดเลือดในองคชาต ร่วมกับการใช้คลื่นเสียงเพื่อกระตุ้นให้หลอดเลือดในองคชาตเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยให้ยากินออกฤทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากผู้ที่เป็นเบาหวานมานาน มักจะพบว่าเกิดการดื้อต่อยากินได้ง่าย กล้ามเนื้อเพศก็สำคัญที่จะต้องฟื้นฟู
คู่กัน เพราะในผู้ที่เป็นเบาหวาน เลือดจะไปเลี้ยงกล้ามเนื้อเพศลดลง สังเกตจากสีที่หัวองคชาตจะมีสีขาวซีด กล้ามเนื้อนิ่ม ขนาดเล็กลงช้า ๆ การใช้วิธีฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศ จะช่วยให้เลือดไหลเวียนไปยังกล้ามเนื้อเพศได้ดีขึ้น การรักษาครบวงจร จะช่วยให้การแข็งตัวฟื้นตัวดังเดิมได้เร็วขึ้น การฝึกที่ถูกต้อง จึงเป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด

————————-
ดร. โอสุขุมวิท 51