เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ 36 ปี แฟนอายุ 34 ปี เราสองคนยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กันเลยตั้งแต่คบกันมาได้ 2 ปีแล้ว แต่ผมเคยมีประสบการณ์ทางเพศมาก่อนกับแฟนสาวคนแรก ทุกวันนี้เวลาเกิดความต้องการก็จะช่วยตัวเองไปก่อน ปัญหามันอยู่ที่ว่าห่างจากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงมานานหลายปี แต่เมื่อไม่นานมานี้เพื่อน ๆ ที่ทำงานพาไปเที่ยวหญิงไซด์ไลน์ ปรากฏว่าจู่ ๆ อวัยวะเพศดันไม่แข็งตัวเลย ตอนนี้เกิดความไม่สบายใจมาก เกรงว่าเวลาจะมีอะไรกับแฟนสาวที่ดูใจกันมานานเจ้านกเขาจะไม่ลุกขึ้นสู้ ไม่ได้เพียงแค่กลัวจะเสียหน้าเท่านั้นยังกลัวจะทำให้แฟนผิดหวังไปด้วย เพราะมีเป้าหมายว่าจะแต่งงานกันปีหน้า 66 ผมไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ ชอบดื่มเบียร์ ออกกกำลังกายทุกวัน แต่ทำงานดึกช่วงหลังใกล้ปลายปีงานเยอะพักผ่อนน้อยมาก วันหนึ่งไม่ถึง 8 ชั่วโมง จึงอยากมาขอคำแนะนำจากคุณหมอโอ

ด้วยความเคารพ
ประดิษ 36

ตอบ ประดิษ 36

ชายวัย 36  ปี มีความกังวลใจเกี่ยวกับการไม่แข็งตัวของอวัยวะเพศเวลาจะมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิง จากการที่ห่างเหินการร่วมเพศกับผู้หญิงมานาน คิดว่ามาจากการช่วยตัวเองจึงทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัว โดยทั่วไปการช่วยตัวเองเป็นการตอบสนองทางเพศที่ปกติทั้งของผู้ชายและผู้หญิง การช่วยตัวเองไม่ได้ทำให้เกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศแต่อย่างไร แต่สามารถทำให้เกิดอาการหลั่งเร็วได้เพราะไม่สามารถควบคุมการหลั่งน้ำอสุจิได้เพียงเท่านั้น การที่ผู้ชายเกิดอาการอีดีนั้นมีสาเหตุหลายอย่าง ปัญหาทางอารมณ์และจิตใจ เช่น ความรู้สึกผิดหรือความกังวลต่าง ๆ โดยเฉพาะความกังวลเกี่ยวกับสมรรถภาพทางเพศ กลัวว่าอวัยวะเพศจะไม่สามารถแข็งตัวได้ จนกลายเป็นสิ่งรบกวนใจถึงขนาดที่ทำให้เกิดเป็นความคาดการณ์ไปเองว่าจะเป็นเช่นนั้น

การเปลี่ยนแปลงด้านฮอร์โมนระดับเทสโทสเตอโรนลดลง โรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือดส่วนปลาย เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง เป็นต้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้ชายอายุน้อยจะเกิดอาการอีดีได้ การรักษาในผู้ที่มีอาการอีดีนั้นอันดับแรกจะต้องเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์ก่อน ตรวจหาสาเหตุ เช่น เบาหวาน แอบแฝง ระดับไขมันในเลือด ระดับฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งพบได้บ่อยในผู้ชายที่มีอายุน้อยมีระดับฮอร์โมนเพศชายลดน้อยลง มีผลต่อการแข็งตัวขององคชาต จากนั้นแพทย์ก็จะให้การรักษาตามสาเหตุที่เป็นหากมีภาวะฮอร์โมนเพศต่ำก็ต้องได้ฮอร์โมนเพศทดแทน ควบคู่กับการได้รับยาฟื้นฟูหลอดเลือดกลุ่มพีดีอี 5 ไอ เพื่อช่วยให้เกิดการแข็งตัวเต็มที่

คนไข้บางรายอาจเกิดผลข้างเคียงได้ง่ายจากยาก็ต้องอาศัยบริหารกล้ามเนื้อเพศได้นอกจากจะช่วยในเรื่องการแข็งตัวที่ดีนาน 30-60 นาทีแล้วยังช่วยให้ควบคุมยืดการหลั่งได้นานขึ้น ซึ่งน่าจะเหมาะกับผู้ชายที่มีทั้งอาการอีดีและหลั่งไวที่ไม่ชอบใช้ยา การฝึกฟื้นฟูกล้ามเนื้อจะช่วยให้คุณเกิดความสบายใจในการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกกับหญิงคนรักได้อย่างไร้กังวล

———————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51