ประธานาธิบดีฮัสซัน ชีค โมฮามุด ซึ่งได้รับการเลือกตั้งและรับตำแหน่งผู้นำโซมาเลียอีกครั้ง เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ให้คำมั่นว่าจะ “ทำสงครามเต็มรูปแบบ” กับกลุ่มอัล-ชาบับ หลังพวกเขาโจมตีโรงแรมยอดนิยมในกรุงโมกาดิชู เมื่อเดือน ส.ค. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 ราย

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ กลุ่มอัล-ชาบับได้เปลี่ยวแนวทางจากการเผชิญหน้าทางทหาร เป็นการใช้ยุทธวิธี เช่น การวางระเบิด, การจู่โจมอย่างกะทันหัน และการลอบสังหารชาวโซมาเลีย และเจ้าหน้าที่ต่างประเทศ นอกจากนั้น ทางกลุ่มยังประสบความสำเร็จในการสร้างรายได้จากกลุ่มท้องถิ่น, การเก็บภาษี และการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ซึ่งรัฐบาลควบคุมไม่ถึง

โครงการเก็บข้อมูลสถานที่และเหตุความขัดแย้งที่ใช้อาวุธ (อัคเลด) รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการโจมตีของกลุ่มอัล-ชาบับ ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตขณะนี้มีตัวเลขสูงกว่าที่มีการบันทึกไว้ในปี 2563 และ 2564 แล้ว โดยในปี 2560 มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 500 ราย ในการโจมตีครั้งเดียวที่กรุงโมกาดิชู และรัฐบาลกล่าวโทษว่ากลุ่มอัล-ชาบับ มีส่วนเกี่ยวข้อง แม้ทางกลุ่มจะไม่ยืนยันว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าวก็ตาม

Channel 4 News

อนึ่ง กลุ่มอัล-ชาบับ ยังคงมีอิทธิพลอย่างมาก ในเขตชนบทของโซมาเลีย และทำการโจมตีใจกลางเมืองอย่างต่อเนื่อง ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตทั้งหมดของอัคเลด แสดงให้เห็นว่าในปีนี้ ความขัดแย้งรวมอยู่ในภูมิภาคตอนกลางและตอนใต้ ซึ่งรวมไปถึงกรุงโมกาดิชู และพื้นที่โดยรอบอีกด้วย

อีกด้านหนึ่ง นานาชาติเข้าร่วมในการต่อสู้กับกลุ่มอัล-ชาบับด้วยเช่นกัน โดยมีประเทศหลักคือ สหรัฐ ที่ตัดสินใจส่งทหารกลับเข้าไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งในสมัยรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สหรัฐเพิ่มการใช้การโจมตีทางอากาศและโดรนอย่างมาก เพื่อต่อสู้กับกลุ่มอัล-ชาบับ แต่ก็ถอนกำลังออกเมื่อเดือน ธ.ค. 2560 หลังเกิดความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดกับนายโมฮาเหม็ด อับดุลลาฮี โมฮาเหม็ด “ฟาร์มาโจ” ประธานาธิบดีโซมาเลียในตอนนั้น

นอกจากนี้ กองกำลังเปลี่ยนผ่านสหภาพแอฟริกาในโซมาเลีย หรือแอตมิส ยังให้ความช่วยเหลือกองทัพของประเทศในการต่อสู้กับกลุ่มอัล-ชาบับ โดยรับช่วงต่อจากกองกำลังผสมสหภาพแอฟริกา หรืออมิซอน เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

แม้เคนยาจะมีกองกำลังที่ต่อสู้กับกลุ่มอัล-ชาบับในโซมาเลียตั้งแต่ปี 2554 และได้ทำการโจมตีบ่อยครั้ง แต่การโจมตีครั้งร้ายแรงที่สุดของกลุ่มอัล-ชาบับในดินแดนของเคนยาเกิดขึ้นในเดือน เม.ย. 2558 เมื่อมือปืนโจมตีวิทยาลัยการิสซา ยูนิเวอร์ซิตี ทางตะวันออกของเคนยา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 148 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES