เมื่อเอ่ยถึง “อาหารอเมริกัน” แน่นอนว่า หมายถึงอาหารนานาชนิด ทั้งคาวและหวาน ซึ่งเป็นที่นิยมบริโภคในสหรัฐ อาหารส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลจากทั้งยุโรปและกลุ่มชาวพื้นเมืองอเมริกัน ตลอดจนเป็นการซึมซับวัฒนธรรมจากแอฟริกาและลาตินอเมริการ่วมด้วย เรียกได้ว่า อาหารอเมริกันสื่อถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมของสหรัฐ ได้เป็นอย่างดี

คุณเคลลี ตัดพิซซ่าแจก ระหว่างการให้สัมภาษณ์

ทั้งนี้ หนึ่งในรูปแบบของอาหารอเมริกัน ซึ่งเป็นที่คุ้นเคยของผู้คนทั่วโลก คือ อาหารจานด่วน ซึ่งคำจำกัดความของอาหารจานด่วน แน่นอนว่าต้องเป็นอาหารที่ผลิตได้เป็นจำนวนมากภายในระยะเวลาไม่นาน สามารถรับประทานได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว อยู่ท้อง และราคาไม่แพง โดยหนึ่งในอาหารจานด่วนแบบอเมริกัน ซึ่งเป็นที่รู้จักมากที่สุด และได้รับความนิยมไปทั่วโลก คือ พิซซ่า

พิซซ่าแบบดีทรอยต์ มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า
พิซซ่าแบบชิคาโก

เดลินิวส์ได้มีโอกาสสนทนากับ คุณเคลลี เอ. สแตง ที่ปรึกษาเอกอัครราชทูตฝ่ายเกษตร สำนักงานทูตเกษตร แห่งสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย เกี่ยวกับ อาหารอเมริกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พิซซ่า ซึ่งคุณเคลลี กล่าวว่า พิซซ่าถือเป็นอาหารเพื่อการแบ่งปัน และอาหารเพื่อการสร้างมิตรภาพ เนื่องจากต้องมีการตัดแบ่งเป็นหลายชิ้นเล็ก เข้ามาในสหรัฐโดยกลุ่มผู้อพยพชาวอิตาเลียน เมื่อช่วงศตวรรษที่ 19 จนถึงต้นศตวรรษที่ 20 เริ่มจากภูมิภาคทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

สำหรับร้านขายพิซซ่าแห่งแรกของสหรัฐ มีชื่อว่าร้าน “ลอมบาร์ดี” (Lombardi’s) เปิดที่นครนิวยอร์ก เมื่อปี 2448 หลังจากนั้น วัฒนธรรมพิซซ่าในสหรัฐ ขยายไปยังทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นรัฐแคลิฟอร์เนีย เมืองชิคาโก ในรัฐอิลลินอยส์ และเมืองดีทรอยต์ ในรัฐมิชิแกน จนมีการสร้างสรรค์พิซซ่าแบบเฉพาะที่ถือเป็น เมนูประจำถิ่น ขณะที่สำหรับชาวไทย แน่นอนว่าเครือร้านพิซซ่าจากสหรัฐ ซึ่งเป็นที่รู้จักสำหรับชาวไทยมากที่สุด แน่นอนคือ พิซซ่า ฮัท ก่อตั้งเมื่อปี 2501 ที่เมืองวิชิตา ในรัฐแคนซัส

ด้วยการที่พิซซ่าคือหนึ่งในวัฒนธรรมเกี่ยวกับอาหาร ที่แสดงถึงความเป็นอเมริกันได้เป็นอย่างดี และอาจเรียกได้ว่า “เป็นการทูตด้านวัฒนธรรมอาหาร” กระทรวงเกษตรสหรัฐ จึงร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ เตรียมจัดงาน “Tasty USA Day” ร่วมด้วยกิจกรรมที่มีชื่อว่า “The Great American Pizza Competition” ซึ่งเชฟผู้เชี่ยวชาญ 6 ทีม จากสถาบันอาหารและร้านพิซซ่าที่ผ่านการคัดสรรมาแล้วอย่างดี ต้องแข่งขันกันรังสรรค์พิซซ่าเมนูใหม่ ภายใต้คอนเซปต์ “Real California Pizza”, “Wow American Pizza” และ “Plant Forward Pizza”

ทั้งนี้ ผู้ชนะในการแข่งขันทำพิซซ่าจะได้รับรางวัล ที่รวมถึงการได้มีโอกาสเดินทางเยือนสหรัฐด้วย ขณะที่นอกเหนือจากการแข่งขันสร้างสรรค์เมนูพิซซ่ารูปแบบใหม่ตามโจทย์ของคณะกรรมการ คุณเคลลี กล่าวว่า ภายในงานนี้ ยังจะมีการจัดแสดงสินค้าอาหารมากมาย ซึ่งส่งตรงมาจากสหรัฐ รวมถึงผลิตภัณฑ์นมจากรัฐแคลิฟอร์เนีย

ปัจจุบัน แคลิฟอร์เนียถือเป็นรัฐเกษตรกรรมขนาดใหญ่ที่สุดของอเมริกา โดยผลิตและส่งออกอาหารจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศมากกว่า 400 รายการ หนึ่งในนั้นคือผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับนม ซึ่งรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นแหล่งผลิตนมและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ นับตั้งแต่ปี 2536 ตามข้อมูลจากคณะกรรมการที่ปรึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นมแห่งแคลิฟอร์เนีย (ซีเอ็มเอบี) ด้วยจำนวนฟาร์มโคนมมากกว่า 1,100 แห่ง และประมาณ 20% ของผลิตภัณฑ์อาหารนมที่จำหน่ายอยู่ในสหรัฐ มาจากรัฐแคลิฟอร์เนีย

นอกจากนั้นยังมี “วอชิงตัน แอปเปิ้ล” จากรัฐวอชิงตัน และผลิตภัณฑ์เนื้อวัวคุณภาพเยี่ยมของสหรัฐ ที่แนะนำโดยสหพันธ์ส่งออกเนื้อวัวแห่งชาติสหรัฐ (ยูเอสเอ็มอีเอฟ) ซึ่งระบุด้วยว่า สหรัฐส่งออกเนื้อวัวไปแล้วมากกว่า 2,420 ล้านปอนด์ ตลอดช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 5.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

อนึ่ง งาน “Tasty USA Day” จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10-13 พ.ย. นี้ บริเวณลานครัวเทียร์ อเวนิว ของศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์.

ภัทราพร ไพบูลย์ศิลป

ขอขอบคุณ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย