เนทันยาฮู จะเป็นนักการเมืองชาวอิสราเอลคนแรก ที่นั่งเก้าอี้ผู้นำประเทศ 3 สมัย แม้ไม่ติดต่อกัน และเขาจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกที่พึ่งพาพรรคฝ่ายขวาจัดในการบริหารประเทศ

เมื่อครั้งที่นายนาฟตาลี เบนเนตต์ สาบานตนเป็นนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เมื่อเดือน มิ.ย. 2564 กลุ่มคนที่ประกาศว่ายุคสมัยของเนทันยาฮู เป็นเรื่องของอดีตนั้นคือ “คนที่คิดผิด” และคนที่ป่าวประกาศ “การล่มสลายของราชาบีบี” ก็เป็นการกระทำที่เร็วเกินควร

แต่ขณะเดียวกัน พวกเขาก็ประเมินความสำคัญอย่างหนึ่งสูงเกินไป นั่นคือความสำคัญที่ว่า ประเทศนี้ยกย่องข้อเท็จจริงที่เนทันยาฮู กำลังถูกพิจารณาในข้อหาการติดสินบน, การฉ้อโกง และการละเมิดความไว้วางใจ ทว่าชัยชนะที่ชัดเจนของเนทันยาฮู ซึ่งเกิดขึ้นได้ แม้เขาจะมีคดีติดตัวอยู่ก็ตาม แสดงให้เห็นว่า ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในระบบตุลาการ

The Newsmakers

นอกจากนี้ บรรดาผู้ที่ประกาศการสิ้นสุดของยุคสมัยเนทันยาฮู ยังประเมินอีกเรื่องหนึ่งต่ำเกินไป นั่นคือ ความปลอดภัยส่วนบุคคล หรือความรู้สึกของความปลอดภัยส่วนบุคคล ซึ่งเป็นแรงกระตุ้นที่มีผลต่อการลงคะแนนเสียงของประชาชนในอิสราเอล

การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา เป็นเพียงภาพสะท้อนล่าสุดของการเอนเอียงไปทางขวาอีกครั้งของการเมืองอิสราเอล ซึ่งไม่ได้เป็นเพราะความไม่สนใจใยดี อย่างที่บางคนแยกออกจากชีวิตในประเทศนี้มีการถกเถียง แต่เป็นเพราะความเป็นจริงอันโหดร้ายที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผลการเลือกตั้งในคืนวันอังคาร จะทำให้เกิดการตั้งคำถามมากมายในกลุ่มต่อต้านบีบี ไม่ว่าจะเป็น ทำไมพวกเขาถึงล้มเหลว? ทำไมข้อความต่อต้านเนทันยาฮูของพวกเขาไม่สามารถโน้มน้าวคนครึ่งประเทศได้? เหตุใดผู้คนจำนวนมากถึงเต็มใจโหวตให้คนที่พวกเขาเรียกว่า “พลังแห่งความมืด” แทนที่จะลงคะแนนให้กับคนที่มองตัวเองว่าอยู่ในแสงสว่าง?

สำหรับคำตอบเหล่านั้น นั่นเป็นเพราะว่า ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศไม่เห็นด้วยกับคำเตือนที่ไม่มีหลักฐานว่า การโหวตให้กับเนทันยาฮู และพรรคฝ่ายขวา จะเป็นการลงคะแนนที่นำไปสู่จุดจบของตุลาการ, จุดจบของความสมเหตุสมผล, จุดจบของความประพฤติที่ถูกทำนองคลองธรรม และจุดจบของตัวประชาธิปไตยเอง

เมื่อบรรดาหัวหน้ากลุ่มต่อต้านเนทันยาฮู ส่องกระจกทบทวนตัวเอง และพิจารณาถึงสิ่งที่พวกเขาทำสำเร็จหลังจากช่วงเวลา 44 เดือน และการเลือกตั้ง 5 ครั้ง มันเป็นเรื่องยากซึ่งจะเชื่อได้ว่า ไม่มีใครในกลุ่มที่สามารถพูดได้อย่างตรงไปตรงมาว่า “ทำได้ดีมาก” เพราะไม่ว่าอย่างไร เนทันยาฮู “ยังคงอยู่”.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES