เชื่อว่าหลายๆคนต่างตั้งหน้าตั้งตารอคอย “วันปีใหม่ 2566” กันมาตลอดทั้งปี นอกจากจะเป็นวันเริ่มต้นใหม่แล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่หลายๆ คนถือโอกาสที่จะเริ่มต้นใหม่ เพราะฉะนั้นมาดูกันว่าสิ่งที่ควรทำ และไม่ควรทำ ในช่วงวันขึ้นปีใหม่จะมีอะไรกันบ้าง

  • Do-ข้อควรทำ

1. ทบทวนสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปีเก่า พร้อมตั้งเป้าหมายในปีใหม่
เรียงลำดับและทบทวนถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปี รวมทั้งตั้งเป้าหมายใหม่ในปีถัดไป ว่าตัวเราวางแผนที่จะทำอะไรบ้าง เช่น บางคนอาจจะเริ่มเก็บเงินซื้อบ้าน ซื้อรถ หรือซื้อของชิ้นใหญ่ให้กับตัวเอง เพื่อเป็นรางวัลที่ขยันตั้งใจทำงานหนักเพื่อหาเงินตลอดทั้งปี หรืออาจจะเริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาเรียนต่อทั้งเรียนต่อต่างประเทศหรือเรียนต่อในสายที่ตนเองสนใจ แต่ไม่ว่าเป้าหมายของทุกคนจะเป็นอย่างไร ไม่มีอะไรผิดถูก แค่มีเป้าหมายและสามารถไปให้ถึงเป้าหมายนั้นได้ก็นับว่าคุณประสบความสำเร็จแล้ว

2. ทำบุญ ทำสิ่งดีๆ หรือทำประโยชน์ให้กับสังคม
หาเวลาไปทำบุญ-ตักบาตร บริจาคสิ่งของต่าง ๆ ให้กับวัดหรือผู้ที่ด้อยโอกาส อาจจะไปเข้าวัดฟังธรรมหรือปฏิบัติธรรมบ้าง หากอยากไปสวดมนต์ข้ามปี ก็สามารถสวดมนต์ข้ามปีและนั่งสมาธิอยู่ที่บ้านก็ได้ เนื่องจากสถานการณ์โควิดในปัจจุบันยังไม่ค่อยดีนัก นอกจากนี้หาเวลาไปทำประโยชน์หรือสิ่งดี ๆ ให้กับผู้อื่นและสังคมบ้าง เช่น กวาดลานวัด ล้างห้องน้ำวัด หรือห้องน้ำสาธารณะ เป็นต้น

3. กราบขอพรผู้ใหญ่ภายในบ้าน
นอกจากไหว้พระแล้วก็อย่าลืมไหว้พ่อแม่ หรือผู้ใหญ่ที่เคารพรัก ที่เปรียบเสมือนพระในบ้าน การกราบขอพรผู้ใหญ่ในบ้านก็เหมือนการได้รับพรประเสริฐ ถือเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

4. ตื่นเช้าในวันเริ่มต้นปีใหม่
หลายคนอาจมองข้ามการตื่นเช้าในวันเริ่มต้นปีไป เพราะนอกจากจะตื่นเช้ามาเพื่อทำสิ่งดีๆ เช่น การตื่นมาใส่บาตร ไปวัด ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ญาติหรือคนรักที่ล่วงลับแล้วนั้น ใจความสำคัญของการการตื่นเช้าถือเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่ดีกว่าเดิมพร้อมรับมือกับสิ่งที่จะเข้ามา หรือสำหรับบางคนที่อยากตั้งเป้าหมายจะเป็นคนใหม่โดยการเริ่มต้นจากการตื่นเช้าก็สามารถยึดวันเริ่มต้นปีใหม่นี้เปลี่ยนแปลงตัวเองได้เลย

5. ปรับเปลี่ยนความคิด/ทัศนคติของตัวเอง
นอกจากสุขภาพกายดีแล้ว สุขภาพใจก็ต้องดีด้วย หมั่นพยายามคิดบวก ปรับเปลี่ยนความคิดและทัศนคติของตัวเองให้ดีขึ้น มองโลกในแง่ดี คิดในแง่บวก มีสติอยู่เสมอ พยายามยิ้มเยอะ ๆ หัวเราะบ่อย ๆ และเป็นคนที่มีความสุขในทุก ๆ วัน เรื่องไหนไม่สำคัญก็ตัดทิ้งไปได้เลย อย่าเก็บกลับมาเครียดหรือมากดดันตัวเอง

6. คิดแล้วลงมือทำเลยและอย่าคิดทำอะไรที่ไม่คุ้มค่ากับการเสียเวลา
เมื่อคิดจะทำอะไรแล้วให้ลงมือทำเลย เพราะหากเราคิดแล้วแต่ไม่ยอมลงมือทำ สิ่งเหล่านั้นก็จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้ ไม่ต้องรีบเร่งอะไร อย่างน้อยให้มันค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไปก็ได้ ช้า ๆ แต่ชัวร์จะดีที่สุด นอกจากนี้อะไรที่ไม่คุ้มค่ากับการเสียเวลา ให้ตัดทิ้งไปได้เลย พยายามอย่าเก็บกลับมาคิดหรือฝืนทำต่อ เพราะเวลาทุกวินาทีของเรามีค่า

  • Don’t-ข้อไม่ควรทำ

1. ควรหลีกเลี่ยงการทำงานบ้าน
โบราณมีความเชื่อว่าในวันที่ 1 ม.ค. ควรหลีกเลี่ยงการทำงานบ้าน เช่น การซักล้างหรือการปัดกวาดเช็ดถู เพราะการทำงานบ้านประเภทนี้จะถือว่าเป็นการขับไล่ความโชคดีออกไป ดังนั้นแนะนำว่าควรทำความสะอาดทุกอย่างควรทำให้เรียบร้อยภายในวันสิ้นปี

2.ไม่ควรสระผมและตัดผม
ในวันสิ้นปีรวมไปถึงวันเริ่มต้นปีใหม่ ไม่ควรสระผมและตัดผม เพราะการสระผมถือเป็นการชะล้างความโชคดีที่กำลังจะมาถึงในปีใหม่ ส่วนการตัดส่วนใดส่วนหนึ่งออกจากร่างกาย เช่น ผม ถือเป็นการตัดสิ่งโอกาสหรืออนาคตที่ดีที่กำลังจะมาถึงเช่นกัน

3. ไม่ควรดื่มหรือเที่ยวสนุกจนขาดสติ
แน่นอนว่าหลาย ๆ คนอาจจะมีแผนไปปาร์ตี้นับถอยหลังปีใหม่กับเพื่อน ๆ แต่ไม่ควรดื่มหรือเที่ยวสนุกจนขาดสติ เพราะบางครั้งจะไม่ใช่ตัวเราเองที่เดือดร้อนเท่านั้น แต่อาจจะส่งผลให้คนอื่นเดือดร้อนไปด้วย หรือในทางร้ายที่สุดอาจเกิดการสูญเสียถึงชีวิตได้เลยทีเดียว

4. ควรระมัดระวังการใช้คำพูด
ไม่ควรพูดคำที่มีความหมายไปในทางลบหรือคำหยาบคาย หลีกเลี่ยงการโต้เถียง ไม่ควรพูดเกี่ยวกับการเจ็บป่วยหรือความตาย เพราะถือว่าเป็นสิ่งอัปมงคลต่อชีวิต รวมไปถึงไม่ควรสร้างความบาดหมางและความขุ่นเคืองใจต่อคนรอบข้างหรือคนใกล้ชิด

5. หลีกเลี่ยงการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต
ในวันปีใหม่นั้นควรที่จะหลีกเลี่ยงการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต เพราะในวันขึ้นปีใหม่นั้นก็ควรเริ่มต้นด้วยสิ่งที่ดี ๆ มอบความเมตตาให้แก่ผู้คนและสัตว์โลกด้วย โดยเฉพาะสัตว์ประจำปีเกิดของตนเอง เช่น คนเกิดปีฉลู ห้ามฆ่าวัว หรือทำร้ายวัว ในวันขึ้นปีใหม่

6. ระมัดระวังในทุกการก้าวเดิน
ในการก้าวเดินควรเดินอย่างระมัดระวังไม่ต้องรีบร้อนหรือเร่งรีบจนทำให้เกิดการสะดุด-หกล้ม เพราะนอกจากเราจะเจ็บตัวแล้ว การล้มหรือสะดุด นั่นหมายถึงสัญญาณลางร้ายทำให้ทำอะไรปีหน้าก็จะสะดุดไม่ราบรื่น การนำความโชคร้ายเข้ามาให้ในอนาคต และถือเป็นการปล่อยโอกาสดี ๆ ให้หลุดลอยหายไป

อย่างไรก็ตาม ทาง “เดลินิวส์ออนไลน์ก็ขอสุขสันต์ปีใหม่ทุกคนล่วงหน้านะคะ ปีใหม่นี้ก็ถือเป็นการเริ่มต้นสิ่งดีๆ ที่จะเข้ามาสร้างความสุข ความเจริญก้าวหน้าให้กับชีวิตของทุก ๆ คน สิ่งใดที่ไม่ดีหรือขัดกับความเชื่อ ก็ลองนำเอาไปปรับใช้ในการเริ่มต้นปีใหม่ 2565 นี้กันดู เพื่อที่จะได้มีแต่สิ่งที่ดีเกิดขึ้นตลอดทั้งปีนั่นเอง!..