งานคอนเสิร์ตเค-ป๊อปครั้งใหญ่อย่าง “ปูซาน วัน เอเชีย เฟสติวัล” ซึ่งมีกำหนดการจัดเมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา และคาดว่าจะสามารถดึงดูดผู้เข้าชมได้ประมาณ 40,000 คน ถูกยกเลิก ในขณะที่สภาระดับภูมิภาคหลายสิบแห่งทั่วประเทศ ได้ยกเลิกการจัดเทศกาลท้องถิ่นหลายรายการ ที่เดิมจะจัดควบคู่กับฤดูใบไม้เปลี่ยนสีและเทศกาลฮัลโลวีน

ณ เวลานี้ เกาหลีใต้อยู่ในช่วงเวลาของการไว้อาลัยระดับชาติ หลังประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ประกาศการไว้ทุกข์ให้กับโศกนาฏกรรมที่ย่านอิแทวอน จนถึงวันที่ 5 พ.ย. นี้ แต่นักวิเคราะห์หลายคนกลัวว่า ความรู้สึกของผู้คนที่ดิ่งลงเพราะความโศกเศร้าต่อโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลฮัลโลวีน อาจไม่จางหายไปอย่างรวดเร็ว และจะทำให้เกิดผลกระทบที่ยาวนานต่อเศรษฐกิจของประเทศ ดังเช่นเมื่อปี 2557 ที่เกิดเหตุการณ์เรือเฟอรี่ “เซวอล” อับปาง และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 295 ราย

Arirang News

ในเมืองปูซาน การแสดงพลุและดอกไม้ไฟครั้งใหญ่ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 5 พ.ย. นี้ ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ขณะที่ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ 3 แห่ง ได้แก่ ชินเซเก, ล็อตเต ชอปปิง, และฮุนได ดีพาร์ตเมนต์ สโตร์ ยกเลิกกิจกรรมโปรโมชั่นช่วงเทศกาลฮัลโลวีน แม้แต่เทศกาลเดินเที่ยวของเมืองเชจู เกาะตากอากาศทางตอนใต้ของเกาหลีใต้ ซึ่งมีกำหนดการจัดงานในวันที่ 3-5 พ.ย. ก็ถูกยกเลิกเหมือนกัน

ยิ่งไปกว่านั้น กระทรวงต่าง ๆ ของเกาหลีใต้ ยังยกเลิกการแถลงและการรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับสื่อ, กิจกรรมขององค์กร และการเดินทางตรวจเยี่ยมโรงเรียนหลายแห่ง

การเติบโตทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้อยู่ในภาวะชะลอตัวตั้งแต่ไตรมาสที่แล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากการส่งออกที่ซบเซาและเงินวอนที่อ่อนค่า อีกทั้งอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นยังสร้างความตึงเครียดให้กับตลาดเงินระยะสั้นของประเทศ และธนาคารแห่งชาติเกาหลี ยังส่งสัญญาณว่า ทางธนาคารยังคงมุ่งมั่นที่จะเพิ่มต้นทุนการกู้ยืม ส่งผลให้ผู้บริโภคตกอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย

ข้อมูลของสำนักสถิติเกาหลีใต้ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจของประเทศกำลังตกต่ำอย่างหนัก โดยดัชนีชี้นำปรับตามวัฏจักร ร่วงลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา อยู่ที่ 99.2 ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือน ส.ค. 2563

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2557 ความรู้สึกของผู้บริโภคดิ่งลงอย่างมาก จากโศกนาฏกรรมเรือเซวอลเมื่อเดือน พ.ค. ขณะที่ยอดขายในห้างสรรพสินค้า, จำนวนผู้ชมภาพยนตร์ และการเข้าเที่ยวสวนสนุก ลดลงทั้งหมด

“ฉันกำลังจะพาพ่อแม่และลูก ๆ ไปที่อุทยานแห่งชาติแนจังซานเพื่อดูใบไม้เปลี่ยนสีที่นั่นสัก 2-3 วัน แต่ฉันก็ยกเลิกไปแล้ว มันไม่ใช่เรื่องดีที่เราจะสนุกสนาน ในเมื่อเด็กจำนวนมากเสียชีวิต และนั่นคือทั้งหมดที่เราเห็นในโทรทัศน์” นางคิม ซุน-ยอง แม่บ้านวัย 37 ปี ในกรุงโซล กล่าว.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES