กลายเป็นเรื่องกำลังกระตุ้นต่อมสำนึกของ รัฐบาลประยุทธ์ ได้เป็นอย่างดีในช่วงนี้ หลังมีหลาย ๆ ฝ่ายทั้งภาคประชาชน ฝ่ายการเมือง และภาคธุรกิจ ไม่ค่อยจะเห็นด้วยกับการลดเงื่อนไขให้คนต่างด้าวซื้อที่ดินได้ง่ายขึ้น ในร่างกฎกระทรวง ไม่ว่าจะเป็นการลดเงื่อนไขระยะเวลาการลงทุนลงจาก 5 ปี เหลือ 3 ปี

ตอนนี้เริ่มมีกระแสออกมาสะกิดเตือนและคัดค้านนโยบายให้ต่างชาติมาถือครองที่ดินได้ง่ายกว่าเดิม ถึงขั้นโจมตีว่าเป็นนโยบายขายชาติขายแผ่นดิน

ถึงแม้ทางรัฐบาลจะออกมาชี้แจงว่า เป็นไป ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าว การประชุมรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 65 มีมติอนุมัติหลักการ ร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. … ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยกรมที่ดินได้ยืนยัน ชาวต่างชาติที่ได้สิทธิ LTR Visa ต้องนำเงินมาลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท ในธุรกิจหรือกิจการตามที่ร่างกฎกระทรวงกำหนด และต้องคงการลงทุนไว้ไม่น้อยกว่า 3 ปี จึงจะสามารถยื่นเรื่องขอใช้สิทธิถือครองที่ดินเพื่ออยู่อาศัยไม่เกิน 1 ไร่

มาตรการนี้ออกมาจังหวะเดียวกันกับกำลังเกิดปัญหาอาชญากรรมที่มีผลพวงมาจากเครือข่าย “แก๊งมังกรจีน” ข้ามชาติ ที่แผ่อิทธิพลจากจีนแผ่นดินใหญ่ กระจายเข้ามาทั้งในไทยและประเทศย่านอาเซียนนานแล้ว โดยเฉพาะตามแนวตะเข็บชายแดนรอบไทย จึงเต็มไปทั้ง ธุรกิจผิดกฎหมาย และ ธุรกิจสีเทา ของกลุ่มอิทธิพลแก๊งมังกรจีนจากแผ่นดินใหญ่แทบทั้งสิ้น

หลังเดือน ก.ค. 65 ไทยเริ่มปลดล็อกมาตรการโควิด-19 ยิ่งทำให้ได้เห็นความเคลื่อนไหวของบรรดาแก๊งมังกรจีน กลับมาคึกคักเรื่อย ๆ ไล่ตั้งแต่เดือน มิ.ย. ตำรวจเพิ่งจะบุกทลาย บ่อนพนันบัคคารา ชั้นใต้ดินตึกทาวเวอร์หรู ซอยรัชดาภิเษก 18 พื้นที่ สน.สุทธิสาร ผู้ต้องหาที่ถูกจับเป็นชาวจีน มาเลเซีย และเมียนมา เหตุการณ์จับบ่อนชาวจีนกลางกรุงทำให้ “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” อุตส่าห์ออกมาแฉ เตือนสติให้ภาครัฐรับรู้ปัญหา แก๊งมังกรได้ขนเงินหลายร้อยล้านบาทที่เข้ามาอย่างไม่ถูกต้องเพื่อฟอกผ่าน ธุรกิจสีเทา ในเมืองกรุง ทั้งรูปแบบ ผับ บาร์หรู ไปจนถึง บ่อนพนัน ฯลฯ

ผ่านไป 2 เดือนสิ่งที่ชูวิทย์พูดเอาไว้แทบไม่ผิดเพี้ยน ล่าสุดตำรวจบุกทลาย ผับหรู ในพื้นที่ สน.ยานนาวา ลูกค้าทั้งหมดเป็น ชาวจีนกว่า 237 คน ปาร์ตี้มั่วสุมยาเค ที่ทำเอาสังคมตื่นตะลึง เพราะคลับแห่งนี้เปิดให้บริการยาเสพติด แถมเสพไม่หมด ยังรับฝากใส่ตู้เซฟไว้ได้อีก ชูวิทย์ถึงขั้นตั้งชื่อให้ว่า “ผับศูนย์เหรียญ” ใกล้ซ้ำรอย ทัวร์ศูนย์เหรียญ

ไม่น่าเชื่อปัญหาจะมาโป๊ะแตกช่วงเวลาใกล้ ๆ กัน ก่อนหน้านี้ 1 เดือน ได้มี นักท่องเที่ยวสาวชาวจีน จัดอยู่ในแวดวงไฮโซรุ่นใหม่ มาเที่ยวผับย่านรัชดาแล้วเสียชีวิตปริศนาถูกปิดข่าวเงียบ กระทั่ง บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย ผู้ช่วยทูตตำรวจจีน ทราบเรื่องสั่งสืบสวนขยายผล จนทราบว่า สาเหตุการเสียชีวิตมาจาก ช็อกยาเสพติด

เรียกว่าบรรดาแก๊งมังกรได้แผ่อิทธิพลจากตะเข็บชายแดนเข้าทำธุรกิจสีเทาในไทยเต็มรูปแบบ นอกจาก บ่อนพนัน, ผับศูนย์เหรียญ ล่าสุดสด ๆ ร้อน ๆ เปิดโรงแรมใน กทม. ทำ เว็บพนันออนไลน์ แอดมินที่ถูกจับกว่า 50 คน เป็นชาวจีนทั้งสิ้น ยังไม่รวม แก๊งคอลเซ็นเตอร์ จ้างคนไทยไปเป็นแอดมินให้โทรฯ กลับมาตุ๋นเหยื่อชาวไทย ก็ไม่รู้กฎหมายเบาหรือเจ้าหน้าที่หย่อนยาน ไทยแลนด์จึงเริ่มจะกลายเป็นแดนสวรรค์ของแก๊งมังกร

ยิ่งเมื่อรัฐไฟเขียวนโยบายให้ต่างชาติเข้ามาซื้อที่ดินได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมอีก งานนี้คงไม่เฉพาะแค่ แก๊งมังกร จะทะลักเข้าไทยเท่านั้น แก๊งอาชญากรข้ามชาติ ทั่วทุกมุมโลกได้ข่าวคงตีปีกดีใจ พร้อมหลั่งไหลเข้ามาปักหลักทำธุรกิจสีเทาฟอกเงิน ผ่าน “นอมินี” หรือ “อวตาร” อีกหลายแก๊งแน่นอน!!

——————–
เชิงผา