เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ

ดิฉันอายุ 53 ปี ร่างกายแข็งแรงเป็นปกติทุกอย่างไม่มีโรคประจำตัว ส่วนสามีอายุ 54 ปี เป็นคนที่มีความต้องการทางเพศค่อนข้างสูง มักจะมีเพศสัมพันธ์บ่อยมาก อาทิตย์หนึ่งประมาณ 4-5 ครั้งได้ ช่วงแรกก็สามารถสนองตอบความต้องการของสามีได้อยู่ แต่ช่วง 6-7 เดือนเป็นช่วงที่ประจำเดือนมากะปริดกะปรอย บางเดือนก็ไม่มา บางเดือนก็มา ทำให้ไม่ค่อยสบายตัวเท่าที่ควร เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เลยไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศร่วมกับสามี หากร่วมเพศก็ไม่มีความสุข ไม่ถึงจุดสุดยอดเลย จึงอยากขอคำแนะนำกับคุณหมอโอว่า อาการลักษณะนี้จะมียาอะไรช่วยรักษาได้บ้างไหม เพราะช่วงหลังมานี้ไม่คิดอยากร่วมเพศกับสามีเลย แต่ก็ไม่กล้าจะบอกกับสามีอย่างไรดี

ด้วยความเคารพค่ะ
นารีวัลย์ 53

ตอบ นารีวัลย์ 53

อาการของหญิงวัย 53 ปีนี้ เรียกว่าภาวะก่อนหมดประจำเดือนเป็นช่วงเวลาก่อนเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน เช่น โกรธ วิตกกังวล ปวดหลัง ท้องอืด อารมณ์แปรปรวน ความคิดสับสน ไม่มีความต้องการทางเพศ และฉุนเฉียว ซึ่งมีฮอร์โมน 3 กลุ่มใหญ่ ๆ ในร่างกาย ซึ่งทำให้เกิดอาการของภาวะก่อนหมดประจำเดือน ฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับน้ำตาลในเลือด ได้แก่ อินซูลินและกลูคากอน ฮอร์โมนจากต่อมหมวกไต ได้แก่ ฮอร์โมนเพศ เช่น เอสโตรเจน โปรเจนเตอโรน และเทสโทสเตอโรน และ ฮอร์โมนที่เกี่ยวกับความเครียด (คอร์ติซอล และ ACTH) ฮอร์โมนจากรังไข่ ได้แก่ ฮอร์โมนเพศ เช่น เอสโตรเจน โปรเจนเตอโรน และเทสโทสเตอโรน

ผู้หญิงส่วนใหญ่สามารถรักษาระดับฮอร์โมนที่เกี่ยวกับความเครียดและฮอร์โมนที่เก่ียวกับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในภาวะสมดุลไว้ได้ แต่ฮอร์โมนเพศจะไม่สามารถควบคุมได้ส่งผลต่อการมีเพศสัมพันธ์กับคู่รักเกี่ยวกับอารมณ์ทางเพศและการตอบสนองที่ลดลง ในกลุ่มหญิงก่อนหมดประจำเดือน และกลุ่มหญิงวัยทอง จะมีการรับความรู้สึกที่อวัยวะเพศบริเวณช่องคลอด ความต้องการทางเพศ การถึงจุดสุดยอดน้อยลง แม้ว่าจะได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจนทดแทนก็ไม่สามารถทำให้ฟื้นอาการได้ดีดังเดิม

ปัจจุบันได้มีการศึกษาโดยการใช้ฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน ทดแทนในกลุ่มหญิงดังกล่าว ทำให้ผู้หญิงมีความต้องการทางเพศดีขึ้น และอวัยวะเพศตอบสนองกับอารมณ์เพศได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศในหญิงกลุ่มก่อนและหลังหมดประจำเดือน อย่างไรก็ดีเมื่ออายุมากกว่า 40 ปี ควรได้รับการตรวจร่างกายจากแพทย์อย่างน้อยปีละครั้งซึ่งหากพบสิ่งผิดปกติจะได้แก้ไขทันกาล เรื่องเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องสำคัญ

—————————
ดร. โอ สุขุมวิท 51