@@@@ ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐินให้นางฉันท์ชนก สายสมบัตร ในฐานะผู้ขอพระราชทานผ้าพระกฐิน เพื่อเชิญไปทอดถวายพระสงฆ์จำพรรษา ณ วัดธัมมธโร กรุงแคนเบอร์รา ในกฐินกาลพุทธศักราช 2565 เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้น วัดธัมมธโรได้จัดพิธีถวายผ้าพระกฐิน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม 2565 โดยนางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา หัวหน้าส่วนราชการทีมประเทศไทย ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต พร้อมคู่สมรส ตลอดจนพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในกรุงแคนเบอร์ราและรัฐต่าง ๆ เข้าร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน  โดยในช่วงเช้า คณะสงฆ์นำโดยพระราชสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดธัมมธโร เจริญพระพุทธมนต์ โดยเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราเป็นประธานและนำพุทธศาสนิกชนร่วมกันทำบุญถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ และในช่วงบ่ายมีพิธีถวายผ้าพระกฐิน ตลอดจนพุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันถวายผ้าไตรแด่พระสงฆ์ บริจาคปัจจัยทอดกฐิน นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ และพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมกันทำบุญถวายปัจจัยทอดผ้าป่าสามัคคี รวมทั้งได้ร่วมกันออกโรงทานด้วย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม 2565 วัดธัมมธโร กรุงแคนเบอร์รา ได้จัดพิธีถวายผ้าพระกฐิน โดยได้จัดพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานประจำปี 2565 โดยมี นางฉันท์ชนก สายสมบัตร เป็นผู้รับพระราชทานผ้าพระกฐินพระราชทาน

@@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม 2565 วัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ ได้จัดพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานประจำปี 2565 โดยมีพระเทพสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนาง Nina Yee เป็นผู้รับพระราชทานผ้าพระกฐินพระราชทาน เพื่อนำไปถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ ณ วัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ ในโอกาสนี้ นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ข้าราชการ คู่สมรส และเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้เข้าร่วมพิธี โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ร่วมจัดโรงทานอาหารให้แก่ผู้เข้าร่วมงานด้วย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม 2565 วัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ ได้จัดพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานประจำปี 2565 โดยมีพระเทพสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนาง Nina Yee เป็นผู้รับพระราชทานผ้าพระกฐินพระราชทาน 

@@@@ เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2565 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว 23 ตุลาคม 2565 ณ ศาลาไทย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้จุดธูปเทียนบูชาเครื่องทองน้อย และวางพวงมาลาเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีหัวหน้าสำนักงานและข้าราชการทีมประเทศไทย ณ กรุงแคนเบอร์ราพร้อมคู่สมรส เข้าร่วมพิธีฯ อย่างพร้อมเพรียงกัน

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2565 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา จัดกิจกรรมน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว 23 ตุลาคม 2565

@@@@ เมื่อวันที่ 23 กันยายน – 30 กันยายน 2565 ศ.ดร. วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมคณะเดินทางเยือนกรุงแคนเบอร์ราและนครซิดนีย์อย่างเป็นทางการเพื่อเข้าร่วมการประชุมหารือระดับนโยบายและศึกษาดูงานว่าด้วยความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระหว่างไทย-ออสเตรเลีย โดยระหว่างวันที่ 24-27 กันยายน 2565 รองนายกรัฐมนตรีวิษณุฯ และคณะศึกษาดูงานด้านการป้องปรามและปราบปรามยาเสพติดของ Australia Federal Police Eastern Command, Australia Border Force, New South Wales Drug Court, National Measurement Institute, Australian Institute of Police Management ณ นครซิดนีย์  ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 28-29 กันยายน 2565 รัฐมนตรีสมศักดิ์ฯ และคณะได้เดินทางเยือนกรุงแคนเบอร์รา โดยรัฐมนตรีสมศักดิ์ฯ ได้เข้าร่วมพิธีรำลึกวันตำรวจแห่งชาติออสเตรเลียและมีโอกาสพบปะกับนาย Anthony Albanese นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียในระหว่างการเข้าร่วมพิธีดังกล่าว นอกจากนี้ คณะได้พบหารือข้อราชการด้านการพัฒนาความร่วมมือด้านการปราบปรามยาเสพติดกับนาย Mark Dreyfus อัยการสูงสุดออสเตรเลีย รวมทั้งศึกษาดูงานที่ศูนย์ฝึกอบรมระหว่างประเทศ Majura International Training Complex ของ Australia Federal Police ณ กรุงแคนเบอร์รา  ในการนี้ นายศิระ สว่างศิลป์ อุปทูต ได้ให้การต้อนรับรัฐมนตรีสมศักดิ์ฯ และคณะและเลี้ยงรับรองอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่คณะโดยมีหัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทยเข้าร่วมด้วยที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตฯ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเดินทางเยือนออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 23 กันยายน – 30 กันยายน 2565 และมีโอกาสพบปะกับนาย Anthony Albanese นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียในระหว่างการเข้าร่วมพิธีรำลึกวันตำรวจแห่งชาติออสเตรเลีย

@@@@ เมื่อวันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม 2565 นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เป็นประธานในพิธีน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ ที่ทำการ สถานกงสุลใหญ่ฯ โดยกิจกรรมในพิธีประกอบด้วยพิธีวางพวงมาลา การกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 57 วินาที โดยมีหัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทยในนครซิดนีย์เข้าร่วมด้วย

เมื่อวันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม 2565 นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เป็นประธานในพิธีน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ ที่ทำการสถานกงสุลใหญ่ฯ

@@@@ ขอแสดงความยินดีย้อนหลังให้กับสมหมาย ผายกลาง และรีจีเนล โจเซฟ ฮับบาร์ด ที่จูงมือลูกสาวคนสวย นิกิต้าร์ ลี ฮับบาร์ด   เข้าพิธีสมรสกับหนุ่มลูกครึ่งอิตาเลียนจีน Bruno Filletti ที่ Palm House ใน The Royal Botanic Garden และเลี้ยงฉลอง ที่ Beta Event บน Castlereagh street กลางนครซิดนีย์ปลื้มใจกันทั้งสองครอบครัวที่เห็นประคองรักกันมาถึง 8 ปีเต็มๆ โดยเฉพาะคุณยายนวล ผายกลาง ที่ถูกหลานสาวคนโปรดสั่งให้บินตรงจากโคราชมาซิดนีย์ให้ทันวันงาน วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ตอนนี้คุณยายบินกลับบ้านไปแล้วโดยมีคุณพ่อและคุณแม่เจ้าสาวบินกลับไปส่งเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา คุณพ่อมีธุรกิจของครอบครัวที่ยังดำเนินการอยู่ที่พัทยา ส่วนคุณแม่นั้นตามไปดูแลและอยู่กับคุณยายอีกหลายเดือน

นิกิต้าร์ ลี ฮับบาร์ด ลูกสาวของสมหมาย ผายกลาง และรีจีเนล โจเซฟ ฮับบาร์ด เข้าพิธีสมรสกับ Bruno Filletti ที่ Palm House ใน The Royal Botanic Garden และเลี้ยงฉลอง ที่ Beta Event บน Castlereagh street กลางนครซิดนีย์

@@@@ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวเฮงพูลธนา ที่ต้องสูญเสียคุณแม่ รีเบคก้า เฮงพูลธนา เมื่อวันที่ 30 กันยายน และได้มีพิธีศพตามประเพณีคริสเตียนที่ The north chapel และฝังใน Pinegrove Memorial Park ใน Minchinbury เมื่อเช้าวันที่ 20 ตุลาคม 2565 นางรีเบคกานั้นเกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2494 ที่ เมือง Hinayana เขต  Sorsogon ประเทศฟิลิปปินส์ สิริรวมอายุ 71 ปี เธอเป็นเภสัชกร เคยสอนที่ University of Philippine UP ได้ทุนไปเรียนต่ปริญญาโทที่เท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา และแต่งงานกับ นายดำรงชัย เฮงพูลธนา ซึ่งกำลังศึกษามีปริญญาเอก Structural engineering ที่ Texas university ในขณะนั้น หลังจากคลอดบุตรชายคนแรก ก็อพยพกลับเมืองไทย ไปช่วยกิจการบริษัทก่อสร้างของครอบครัวสามี ให้กำเนิดบุตรสาวคนที่สอง อยู่เมืองไทยได้ 6 ปี ได้ย้ายมาปักหลักที่ประเทศออสเตรเลีย คุณดำรงชัย เป็นวิศวกรโครงสร้างให้กับบริษัทที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆของออสเตรเลีย เสียชีวิตเมื่ออายุ 60 ปี ส่วนรีเบคก้าเป็นเภสัชกรให้ Medical center ใหญ่ที่สุดในเมือง Blacktown จนรีไทร์ตัวเองเมื่ออายุ 67 ปี เสียชีวิตอย่างสงบ ด้วยโรคบางส่วนของสมองเสื่อมก่อนกำหนด เมื่ออายุ 71 ปี มีบุตรธิดาร่วมกัน 2 คนคือ ทันตแพทย์คีต เฮงพูลธนา และ นางมาริสา คาร์ค เฮงพูลธนา

ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวเฮงพูลธนา ที่ต้องสูญเสียคุณแม่ รีเบคก้า เฮงพูลธนา ได้มีพิธีศพตามประเพณีคริสเตียนที่ The north chapel และฝังใน Pinegrove Memorial Park ใน Minchinbury เมื่อเช้าวันที่ 20 ตุลาคม 2565

ไตรภพ ซิดนีย์

[email protected]