ทันทีที่ชื่อของ ริชี ซูแน็ก ได้รับการยืนยันว่า จะเป็นผู้ที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำของอังกฤษ เขาก็กลายเป็นจุดสนใจของคนทั่วโลก เพราะนี่คือผู้นำเชื้อสายเอเชียคนแรกของประเทศ ที่ประชากรดั้งเดิมและประชากรส่วนใหญ่เป็น “ฝรั่ง” อีกทั้งเป็นประเทศที่ได้ชื่อว่าอยู่ในกลุ่มมหาอำนาจของโลกอีกด้วย 

เท่านั้นยังไม่พอ เขาคือนายกรัฐมนตรีอังกฤษที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาติ นอกเหนือไปจากการเป็นนายกฯ คนแรกของประเทศนี้ที่ไม่ใช่ “คนขาว” และอีกประเด็นหนึ่งที่กำลังกลายเป็นหัวข้อที่คนให้ความสนใจก็คือความมั่งคั่งของครอบครัวของเขา

ทันทีที่ภาพของนายกฯ ซูแน็ก ในเสื้อแจ๊กเกต Canada Goose และภาพของเขาในชุดสูท Prada เผยแพร่ออกมา กลุ่มคน “สายแฟ(ชั่น)” ทั้งหลายจากทั่วโลกก็หันมาให้ความสนใจและชื่นชมในรสนิยมการแต่งตัว และเห็นได้ชัดเจนว่า นายกฯ ซูแน็ก คุ้นเคยกับเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์แบรนด์ไฮเอนด์ที่มีราคาแพงระยับ 

ยิ่งเมื่อมี ส.ส.อังกฤษโพสต์ข้อความสั้น ๆ บนทวิตเตอร์ ระบุว่า ซูแน็กนั้น ร่ำรวยเสียยิ่งกว่าพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ถึงเกือบ 2 เท่า ยิ่งทำให้ผู้คนทั่วโลกอยากรู้ว่า ความมั่งคั่งของเขาอยู่ในระดับไหนและมาจากไหน

อันที่จริง ต้องบอกว่า ความร่ำรวยของ ซูแน็ก ที่ชนะขาดกษัตริย์อังกฤษองค์ปัจจุบันนั้น ไม่ใช่เป็นความมั่งคั่งของเขาเพียงคนเดียว แต่เป็นมูลค่าทรัพย์สินของเขาและ อักษตา มูรติ ภรรยาของเขารวมกัน ซึ่งเคยมีสื่อมวลชนอังกฤษประเมินไว้ว่า มีมูลค่าสูงถึง 730 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 32,165 ล้านบาท และทำให้ทั้งคู่เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของอังกฤษลำดับที่ 222

แหล่งใหญ่แห่งความมั่งคั่งของสองสามีภรรยาคือหุ้นจำนวน 0.9% ในบริษัทไอที ‘Infosys’ ของ นารายณ์ มูรติ พ่อของ อักษตา ซึ่งได้รับการประเมินไว้ว่ามีมูลค่าราว 690 ล้านปอนด์ (ราว 30,402 ล้านบาท) ซึ่งทำให้ทั้งคู่มีรายได้ต่อปีจากการปันผลหุ้นราว 11.6 ล้านปอนด์ (ประมาณ 511 ล้านบาท) 

หนังสือพิมพ์เก่าแก่และมีชื่อเสียงของอังกฤษอย่าง The Sunday Times ระบุว่า แหล่งรายได้ของ ซูแน็ก และภรรยา มาจากบริษัทเทคโนโลยีและกองทุนบริหารความเสี่ยงหรือกองทุนเฮดจ์ฟันด์ บอกเป็นนัย ๆ ว่า มูลค่าทรัพย์สินอีกเกือบ 2,000 ล้านบาทที่เหลือของพวกเขา น่าจะมาจากการที่ ซูแน็ก เคยเป็นหุ้นส่วนในกองทุนเฮดจ์ฟันด์ Children’s Investment Fund Management และ Theleme Partners หรือไม่ก็มาจากช่วงเวลาที่เขาเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการของบริษัทเพื่อการลงทุน Catamaran Ventures ซึ่งเป็นบริษัทที่มีชื่อพ่อตาของเขาเป็นเจ้าของ ซูแน็ก ทำงานที่บริษัทนี้ในช่วงปี 2556-2558 ก่อนที่เขาจะลงเล่นการเมือง

มูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดของ ซูแน็ก และ อักษตา มูรติ ทำให้ทั้งคู่ร่ำรวยยิ่งกว่าพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ในช่วงก่อนที่จะทรงรับสืบทอดพระราชมรดก โดยมูลค่าทรัพย์สินของพระองค์ได้รับการประเมินไว้ที่ 440 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 19,387 ล้านบาท ส่วนใหญ่จะเป็นการถือหุ้นในบริษัทอสังหาริมทรัพย์และทรัพย์สินอื่น ๆ ประเภทเครื่องประดับมีค่าและผลงานศิลปะ

เมื่อนายกฯ ที่รวยที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ มารับตำแหน่งในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจตกต่ำชนิดที่ว่าประชาชนแทบไม่มีเงินจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ นายกฯ ซูแน็ก ย่อมหนีไม่พ้นคำถามเรื่องความมั่งคั่งส่วนตัวของเขา และเขาก็ไม่เคยหลบเลี่ยงด้วย 

ระหว่างการสัมภาษณ์ของสถานีบีบีซีเรดิโอในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ระหว่างที่เขากำลังเป็นตัวเต็งของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อ ซูแน็ก โดนถามว่าคิดว่าตัวเขา “รวยเกินไป” ที่จะบริหารประเทศหรือไม่ เขาตอบว่า เขาโชคดีที่ได้มาอยู่จุดที่เขาอยู่ในปัจจุบัน แต่เขา “ไม่ได้เกิดมาเป็นแบบนี้” ซึ่งหมายถึงว่า เขาไม่ได้รวยมาตั้งแต่กำเนิด

นายกรัฐมนตรีคนล่าสุดของอังกฤษกล่าวว่า เขาจะไม่ตัดสินความดีเลวของคนจากเงินในบัญชีธนาคารของคน ๆ นั้น แต่เขาตัดสินจากลักษณะนิสัยของคน และเขาคิดว่า ประชาชนชาวอังกฤษก็สามารถตัดสินว่าเขาดีเลวอย่างไร จากการกระทำของเขาตลอดช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา.

แหล่งข้อมูล : fortune.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES