ช่วยแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านด้วย “น้ำปิงล้นฝั่ง” พื้นที่ป่าแดดและเวียงกุมกามเชียงใหม่….ต้นเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา ชาวบ้านฝั่งตะวันออกแม่น้ำปิง ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ประสบภัยน้ำท่วม เพราะน้ำในแม่น้ำปิงล้นฝั่งออกมาท่วมหมู่บ้านเกาะกลาง หมู่ที่ 8 ต.ป่าแดด และพื้นที่เวียงกุมกาม ต.ท่าวังตาล อ.สารภี บ้านเรือนหลายร้อยหลังคาเรือนจมอยู่ใต้น้ำระดับหน้าอกนานหลายวัน ชาวบ้านหลายพันคนได้รับความเดือดร้อน ทรัพย์สิน เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า ขนออกจากบ้านหนีน้ำไม่ทัน เสียหายเกือบทั้งหมด ….

เห็นสภาพแล้วน่าสงสารเวทนายิ่งนัก ชาวบ้านบางรายนั่งเหม่อลอยมองกระแสน้ำไหลทะลักเข้ามาท่วมบ้านอย่างหมดอาลัยตายอยาก สิ้นเนื้อประดาตัว!!. หลังน้ำลดต้องล้างบ้านล้างทรัพย์สินเปื้อนโคลนกันจ้า]ะหวั่น….จนป่านนี้บางบ้านยังไม่แล้วเสร็จเลยก็มี ความทุกข์ยากแสนสาหัสเช่นเดียวกันกับพี่น้องชาวเชียงใหม่ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ริมฝั่งแม่น้ำปิง ก็เจอสภาพปัญหาเดียวกัน….

เข้าใจว่าเป็นภัยธรรมชาติไม่มีใครอยากให้เกิด..หันมาดูความช่วยเหลือพี่น้องชาวบ้านพื้นที่ ต.ป่าแดด และพื้นที่เวียงกุมกาม ได้รับการช่วยเหลือแบบกะปริบกะปรอย ตามมีตามเกิดตามความสามารถขององค์กรบริหารส่วนท้องถิ่นนั้น..นี่คือความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจของชาวบ้าน!!. สุขทุกข์ตามประสา

หลังเกิดเหตุ ชาวบ้านต่างจับกลุ่มนั่งคุยกันถึงสาเหตุทำไม??. น้ำในแม่น้ำปิงลุ่มประตูระบายน้ำท่าวังตาล ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 โครงการชลประทานเชียงใหม่ สำนักงานชลประทานที่ 1 ที่ก่อสร้างขึ้นมาแทนฝาย “พญาคำ” ฝายภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่คุยนักคุยหนา!!.ว่าเป็นโครงการบรรเทาปัญหาการเกิดน้ำท่วมในเขตเมืองเชียงใหม่ในช่วงฤดูฝน และเก็บกักน้ำในช่วงฤดูแล้ง ประกอบด้วยบานระบายน้ำจำนวน 6 บาน มีศักยภาพในการระบายน้ำได้อยู่ที่ 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที สามารถควบคุมการเปิดปิดบานระบายน้ำจำนวน 6 บาน ด้วยระบบอัตโนมัติ แต่!!..ทำไมน้ำในแม่น้ำปิงลุ่มประตูระบายน้ำ จึงทะลักล้นออกมาท่วมบ้านเรือนของพวกตน….

จึงชวนกันไปสำรวจตรวจสอบดูจากสายตานับสิบคู่ พบว่าที่ท้ายประตูระบาน 6 บาน มีการสร้างกำแพงคอนกรีตหนาไม่กี่นิ้วขึ้นมากั้นริมตลิ่งทั้งสองฝั่งตะวันตกและตะวันออก มีความสูงประมาณ 2 เมตร ยาวประมาณ 300 เมตร มีการปักเสาลงบนดินริมตลิ่งแต่ละเสาห่างกันมีช่องว่างให้น้ำกัดเซาะได้ หลังพนังมีการใช้ดินถมให้ตลิ่งสูงขึ้น…. เมื่อมีการระบายน้ำเต็มอัตราช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา ร่องน้ำหลังบานประตูตื้นไม่มีการขุดลอก ทำให้รองรับปริมาณน้ำไม่ไหวมวลน้ำมหาศาลและมีความแรงกัดเซาะมุดดินที่ใช้ถมหลังพนังลอดเอ่อล้นออกมา และส่วนพนังที่ทำไว้ก็เอาไม่อยู่ มวลน้ำจำนวนมากทะลักข้ามกำแพง ล้นออกมาท่วมบ้านชาวบ้าน….

ตรงนี้เป็นจุดฟันหลอ เป็นสาเหตุทำให้น้ำท่วมบ้านพวกเขาชาวบ้านฟันธง.!!. ความจริงตลอดแนวสองฝั่งแม่น้ำปิงพื้นที่ตำบลป่าแดด “โยธาธิการและผังเมืองเชียงใหม่” ได้ทำพนังกั้นน้ำตลอดแนวร่วม 20 กิโลเมตร พนังสูงร่วม 8 เมตร มีความหนาคงทนแข็งแรง น้ำไม่สามารถเจาะผ่านกำแพพนังที่สร้างขึ้นมาได้ แถมมีการปรับปรุงภูมิทัศน์สวยงามอีกต่างหาก ชาวบ้านต่างชื่นชมและมั่นใจว่าน้ำไม่ท่วมแน่นนอน….

แต่ที่ไหนได้พอใกล้ถึงตัวอาคารบานประตูระบายน้ำ “ไฮเทค” กลับมีการว่างเว้นไว้ไม่สร้างพนังต่อ??..มีเพียงกำแพงซีเมนต์เตี้ยๆ ริมตลิ่งเท่านั้น จะด้วยเหตุผลทางวิศวกรรรมการก่อสร้างหรือเหตุใดก็แล้วแต่ ชาวบ้านไม่ทราบ รู้แต่เพียงว่า น้ำที่ท่วมบ้านเรือนพวกเขามันทะลักออกมาตรงจุดนี้!!….

ตามประสาชาวบ้านชี้ว่า ต้องซ่อมและสร้างพนังที่แข็งแรง สูงขึ้นอีก 2 เมตร หรือจะให้ดีกว่านั้น 3 เมตรไปเลย ส่วนช่องว่างระหว่างเสาที่ปักลงไปริมตลิ่งขุดดินออก เทอุดด้วยซีเมนต์แทนดิน ใช้แบบของโยธาธิการและผังเมืองก็แข็งแรงทนทานดี….นี่คือความคิดแบบบ้านๆ ของชาวบ้าน ในการแก้ไขปัญหาไม่ให้มวลน้ำทะลักออกมาท่วมบ้านของพวกเขาในปีต่อไปหากเจอพายุอีก

“กรมชลประทาน” เก่ง..และเชี่ยวชาญเรื่องน้ำ น่าจะมองออกว่าปัญหาที่เกิดขึ้นควรแก้ไขอย่างไร!!…ฝากเรียนไปยังประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน โปรดพิจาณาหาทางช่วยชาวบ้านหน่อยเถอะ ถ้าน้ำไม่เข้าตรงนี้แล้วก็จะไม่เข้าที่จุดไหนอีกตลอดแนวฝั่งแม่น้ำปิง ต.ป่าแดด น้ำไม่ท่วม ชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว หลายพันคนก็ไม่เดือดร้อน ทุกข์ของชาวบ้านก็ทุกข์ของแผ่นดินเหมือนกัน…

ตรวจเยี่ยมสนามบิน….นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ พร้อมคณะ เยี่ยมชมการดำเนินงาน และกระบวนการให้บริการผู้โดยสารของท่าอากาศยานเชียงใหม่ โดยมี วิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผอ.การท่าอากาศยานเชียงใหม่ พร้อมผู้บริหารให้การต้อนรับ แนวโน้มจำนวนผู้โดยสาร และเที่ยวบินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในเดือนตุลาคม 2565 มีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละประมาณ 19,000 คน เป็นผู้โดยสารภายในประเทศกว่า 18,300 คน ผู้โดยสารระหว่างประเทศกว่า 700 คน จำนวนเที่ยวบินเฉลี่ยวันละ 110-120 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินภายในประเทศประมาณ 114 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศประมาณ 6 เที่ยวบิน ทั้งนี้คาดการณ์ว่า ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวนี้ จะมีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยวันละประมาณ 21,000 คน หรือเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 10 ทั้งนี้นอกจากการอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารแล้ว​ผู้ว่าราชการจังหวัด​เชียงใหม่​ ยังได้ขอให้ปฏิบัติ​ตามแนวทาง​การป้องกันการติดเชื้อ​ Universal​ Prevention ควบคู่​กันไปด้วย​ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยว​ในจังหวัดเชียงใหม่ได้อย่างปลอดภัย​

ฝึกอาชีพ….พล.ต.ชายแดน กฤษณสุวรรณ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 7 (ผบ.พล.ร.7) ตรวจเยี่ยมโครงการฝึกวิชาชีพสำหรับทหารกองประจำการที่จะปลดประจำการในวันที่ 1 พ.ย.65 ซึ่งโครงการดังกล่าว เป็นโครงการที่ กองพลทหารราบที่ 7 ร่วมกับวิทยาลัยการอาชีพป่าซาง อบรมวิชาชีพให้กับทหารกองประจำการที่จะปลดประจำการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กำลังพลที่ปลดประจำการได้นำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งสามารถนำไปประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัวต่อไป

กฐินสามัคคี ….พระครูวิทิตเจติยานุรักษ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร พระอารามหลวง จ.ลำพูน ศุภกฤต เอ็นดูราษฎร์ หจก.ศุภกฤตการเกษตรลำพูน พร้อมด้วยญาติธรรม และศิษยานุศิษย์ เป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี เพื่อสมทบทุนสร้างเจดีย์ ณ สำนักสงฆ์วัดหินเหล็กไฟ ต.ดอยแก้ว อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

ถ่ายโอน….อนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายก อบจ.ลำพูน สุชิน คันศร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันและร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามส่งมอบภารกิจการถ่ายโอนสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล สังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน ที่ถ่ายโอนภารกิจไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน (นำร่องชุดที่ 1) จำนวน 11 แห่ง

รับตำแหน่งใหม่….ร.ต.อ.ดาราศักดิ์ ทองคำพงษ์ รอง สวป. สภ.เหมืองจี้ จ.ลำพูน พร้อมด้วย รพี อาภัย เป็นตัวแทน ผอ.ประพันธ์ ชลกาญจน์ นายกสมาคมผู้บริหารม่วงสามสิบ กรรมการดำเนินการสมาชิก สอ.ครูอุบลราชธานี จำกัด มอบช่อดอกไม้ร่วมแสดงความยินดีกับ ชุมศักดิ์ ชุมนุม ศึกษาธิการจังหวัดลำพูน ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่

ส่งมอบ….ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ผวจ.พะเยา เป็นประธานพิธีส่งมอบสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอ.น.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จำนวน 54 แห่ง (จาก 95 แห่ง) ในพื้นที่ 9 อำเภอ ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา โดย นพ.สมภพ เมืองชื่น รักษาราชการแทน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา และ อัครา พรหมเผ่า นายก อบจ.พะเยา ณ ศาลาประชาคม จ.พะเยา

ธารน้ำใจ….วิชพล ไพบูลย์สิริรัตน์ นายกสโมสรไลออนส์พะเยา พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหาร-สมาชิกสโมสร นำเครื่องอุปโภคบริโภคและสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวัน ไปมอบให้ผู้ป่วยติดเตียง บ้านบุญโยชน์ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา พร้อมมอบเงินจำนวน 5,000 บาท แก่ญาติไว้ใช้จ่ายดูแลผู้ป่วย โดยไลออนส์ จรรยา เวชชศาสตร์ ดูแลเรื่องการเบิกจ่ายเงิน ภายใต้การประสานงานของไลออนส์กุญช์เก็จแก้ว ซาคาโมโตะ เลขาสโมสร

ทอสายบุญ จุลกฐิน….พระเช็งกิม กตสิทุโธ เจ้าอาวาสวัดกิ่วกาญจน์ อทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายก อบจ.เชียงราย วิรุฬห์ สิทธิวงศ์ นายอำเภอเชียงของ เสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงราย พร้อมคณะ ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมจัดการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมองค์การบริหารส่วนตำบลริมโขง “ทอสายบุญ จุลกฐิน ถิ่นไทลื้อโบราณ” ที่บ้านหาดบ้าย อ.เชียงของ จ.เชียงราย

เรียนรู้ต่อยอด….สังเวียน ปรารมภ์ ผู้นำท่องเที่ยวชุมชนสันทางหลวง นำกลุ่มปลูกผักปลอดภัยภายใต้มาตรฐาน GAP บ้านสันทางหลวง เข้ารับการอบรมการขยายเชื้อราไตโคเดอร์มา โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์พัฒนาพันธ์ุพืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ และได้รับเมล็ดพันธ์ุผักคะน้าพร้อมอุปกรณ์การปลูกผัก จากสำนักงานเกษตรอำเภอแม่จัน ณ ศูนย์เรียนรู้สันทางหลวง ต.จันจว้าใต้ อ.แม่จัน จ.เชียงราย

แสดงความยินดี….โชติศิริ ดารายน นายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย พัสวี ชุ่มใจ, สมพล สวรรค์พรม แสดงความยินดีกับ ผศ.เทพฤทธิ์ เยาว์ธานี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เนื่องในโอกาสได้รับการเลือกตั้งเป็นกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงราย จำกัด ที่ห้องอาหารเอกโอชา อ.เมือง จ.เชียงราย

พัฒนากลุ่มสตรี….จินตนา จันทร์บำรุง อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว เป็นประธานในการมอบนโยบายการขับเคลื่อน ติดตามและเยี่ยมชมกลุ่มอาชีพของศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคเหนือ จังหวัดลำปาง โดยมี นางนุจรี เต็มรุ่ง ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้ฯ หัวหน่วยงาน พม.ลำปาง และบุคลากรเกี่ยวข้องเข้าร่วม

เพื่อการท่องเที่ยว….วิบูรณ์ แววบัณฑิต ผวจ.น่าน ร่วมพิธีบวงสรวงเปิดกล้องภาพยนตร์เรื่อง “กระซิบรัก” กำกับภาพยนตร์โดย ไพโรจน์ สังวริบุตร ผลิตโดยบริษัท เดอะ ฟิฟท์ เอลลิเม้นท์ ฟิล์ม จำกัด ดำเนินการถ่ายทำที่จังหวัดน่าน ตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน ในมุมมองของความรัก สอดแทรกเรื่องราว ตำนานผ่าน “จอเงิน” ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น

เพิ่มทักษะ….พล.ต.คณิศร อาสมะ ผบ.มทบ.38 ตรวจเยี่ยมการฝึกทบทวนการขยายผลทักษะความรู้แก่กำลังพล ให้ปฏิบัติหน้าที่ได้มีความรู้ ตลอดจนมีทักษะในการค้นหาผู้สูญหาย การดูแลผู้ประสบภัยทางน้ำ และทักษะในการช่วยเหลือชีวิตทางน้ำ ได้อย่างถูกต้อง ณ อ่างเก็บน้ำห้วยทรายขาว ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน

ช่วยชาวบ้าน….พิพัฒน์ เพ็ชร์พิพัฒน์ นายอำเภอเวียงสา จ.น่าน ติดตามเยี่ยมเยือนตามแนวทาง “การพัฒนาคุณภาพชีวิต” แก่กลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งมอบเครื่องอุปโภค บริโภค จำนวน 12 ครัวเรือน การปรับปรุงห้องน้ำจากกองทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตจำนวน 2 ครัวเรือน และการเตรียมความพร้อมสำหรับการปรับปรุงที่อยู่อาศัย ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากการประสานงานกับจังหวัดน่าน

ทำดีด้วยหัวใจ….เชษฐา โมสิกรัตน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย จิราภรณ์ โมสิกรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ ธวัชชัย น้าทิพากร เจ้าของ เฟิร์นริมธาร รีสอร์ท นำชมรมนิสิตเก่าจุฬาฯ แม่ฮ่องสอน ร่วมกิจกรรม จิตอาสา ทำความดีด้วยหัวใจ ณ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ โดยชมรมนิสิตเก่าจุฬาฯ แม่ฮ่องสอน ได้มอบสิ่งของ ให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ โดยมีไพโรจน์ อินทมาตร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ เป็นตัวแทนรับมอบ และนำปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่า รักษาสิ่งแวดล้อม เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติด้วย

เชิญเที่ยวทุ่งบัวตอง….ธารา ชมสมองเลิศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่อูคอ จ.แม่ฮ่องสอน เชิญชวนเที่ยวงานเทศกาลดอกบัวตองบานบนดอยแม่อูคอ ประจำปี 2565 ชมทุ่งบังตองเหลืองอร่ามบานสะพรั่งเต็มดอย เพื่อช่วยขับเคลื่อนและส่งเสริมการท่องเที่ยวในอำเภอขุนยวม กระตุ้นเศรษฐกิจและสามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับประชาชน โดยทาง อบต.แม่อูคอ ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จัดขึ้นโดยมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 นี้ ณ ศาลาแปดเหลี่ยมทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

แสดงความยินดีด้วย….บุญมี อ่อนน้อม ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านทุ่งโฮ้ง หมู่ 5 รับมอบโล่รางวัลสถาบันเกษตรกรดีเด่นระดับประเทศ ประจำปี 2565 โดย ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมแสดงความยินดี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากรมส่งเสริมการเกษตรครบรอบ 55 ปี.