เมื่อฮอร์โมนเพศหญิงและเพศชายลดลงไป ทำให้เกิดอาการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ของร่างกายและจิตใจตามมา วัยทองนี้ทั้งชายและหญิงต้องการที่พึ่งทางใจต้องการให้อีกฝ่ายงอนง้อเอาใจคือต้องการในใจแต่ไม่พูดเปิดอก มักเข้าใจว่าอีกฝ่ายต้องรู้ ความจริงหาใช่เช่นนั้นไม่ เวลาที่สามีอ่อนแรง อ่อนอกอ่อนใจลงทุกด้าน เมื่อฝ่ายชายยังปากแข็งคิดว่าตัวเองเข้มแข็งอยู่ ฝ่ายหญิงมักจะเอาใจและเกรงใจไม่พูดให้ฝ่ายชายเสียน้ำใจ เลยใช้วิธีเลี่ยงไปว่าเหนื่อยบ้าง เพลียบ้าง ส่วนมากฝ่ายชายยังมีความต้องการทางเพศที่ดีอยู่หรือยังมีความอยากและความชอบอยู่ ก็จะพยายามแล้วพยายามอีกโดยไม่รู้ตัวเอง

บางคนก็ไม่ยอมรับความจริงของตัวเองที่ว่าเคยเข้มแข็งแต่ขณะนี้ลดลงเหลือแค่ 50% แล้วเวลาที่ไม่ยอมรับความจริงแบบนี้
นาน ๆ เข้าฝ่ายหญิงจะอิดหนาระอาใจพร้อมกับฝ่ายชายก็จะน้อยใจฮึดสู้ขึ้นมา ฝ่ายชายจะโกรธมากเพราะเคยง้อเอาใจเพื่อให้ฝ่าย
หญิงยินยอมแต่เหตุการณ์กลับกัน ความเป็นจริงผู้หญิงวัยทองก็ยังมีความต้องการเต็มที่อยู่ขอเพียงให้ฝ่ายชายเอาใจด้วยคำพูดหวาน ๆ เช่นตอนอยู่ด้วยกันใหม่ ๆ แต่วัยทองต้องใช้เวลาเพิ่มอารมณ์นานกว่า
วัยหนุ่มสาว

วัยทองคู่ที่เริ่มพบกันจีบกันใหม่ ๆ จะมีความตื่นตาตื่นใจ ตื่นเต้นเวลาพบกันต่างฝ่ายต่างเติมใจให้กันและกัน การเล้าโลมซึ่งกันและกันก็สามารถถึงความสุขสุดยอดได้ไม่แพ้หนุ่มสาว บางคนจะเก่งกว่าคู่หนุ่มสาวมากเพราะทั้งสองฝ่ายมีประสบการณ์ช่ำชองกว่า
รูจักจังหวะกันดีกว่าคู่หนุ่มสาวบางคู่ที่อ่อนประสบการณ์ คู่วัยทองต้องเข้าใจและเอาอกเอาใจกัน ฟื้นฟูกำลังและสมรรถภาพเสริมสิ่งที่ขาด ให้โอกาสซึ่งกันและกันที่จะเริ่มมีความสัมพันธ์ที่ดีใหม่ วัยทองที่สร้างรังรักกันมานานแสนนานสามารถฟื้นฟูให้รังรักเก่าเป็นรังรักใหม่มีความอบอุ่น ความไว้ใจ ไม่มีระแวง เป็นความสุขทางจิตใจที่แท้จริง

ฝ่ายชายต้องหาสาเหตุความอ่อนแอกับแพทย์เป็นวิธีแรกพร้อมกับต้องฝึกการแข็งตัวให้ได้คืนมา 90-100% ให้ได้ภายใน 2 อาทิตย์
คู่กันไป ก็จะให้กำลังใจตัวเองและฝ่ายหญิงก็จะเต็มใจมีชีวิตรักอย่างเดิม อย่าดื้อ คือมีความอยากอย่างเดียว ทั้ง ๆ ที่ยังอ่อนแอ หากยังไม่ยอมฝึกก็ขอให้อยู่เฉย ๆ ดีกว่า อย่าไปรังแกจิตใจฝ่ายหญิงเลย

————————–
ดร.อุ๋มอิ๋ม