@@…แม้ช่วงนี้เริ่มมีบรรยากาศลมหนาวโชยมาแล้ว แต่ในบางจังหวัด โดยเฉพาะภาคอีสานภาคกลาง ยังต้องทุกข์ระทมเผชิญมรสุมอุทกภัยน้ำท่วมขังมาหลายสัปดาห์แล้ว บรรดา 4 เหล่าทัพ รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ยังทยอยไปช่วยเหลือบรรเทาทุกข์อย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย!!

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวของ กองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เดินทางไป ที่สนามกระโดดร่มบ้านท่ามะเดื่อ จ.ลพบุรี เป็นประธานในพิธีประดับเครื่องหมายแสดงขีดความสามารถนักโดดร่ม ของ นักเรียนหลักสูตรส่งทางอากาศรุ่นที่ 339 โดย โรงเรียนสงครามพิเศษ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ เป็นหน่วยรับผิดชอบการฝึก ซึ่งผู้เข้ารับการฝึกเป็นนักเรียนนายสิบทหารบกที่กำลังจบการศึกษาประจำปี 2565 จำนวน 250 นาย เข้าอบรมเพิ่มพูนทักษะในหลักสูตรส่งทางอากาศ เพื่อนำความรู้ ประสบการณ์ในภารกิจส่งทางอากาศ ไปใช้ปฏิบัติงานหลังเข้าบรรจุในหน่วยทหารทั่วประเทศ โดยในวันนี้เป็นการกระโดดร่มครั้งที่ 5 ของนักเรียนส่งทางอากาศ เพื่อปิดการอบรมอย่างสมบูรณ์ ในโอกาสนี้ ผบ.ทบ. ได้ประดับเครื่องหมายแสดงความสามารถนักโดดร่มพร้อมมอบใบประกาศนียบัตร

@@…พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวให้โอวาทกับผู้สำเร็จการอบรมว่า หลักสูตรนี้เป็น นักเรียนนายสิบทหารบก รุ่นที่ 25 เหล่าทหารราบ ทหารม้า ทหารปืนใหญ่ ถือว่าเป็นรุ่นแรก ที่ได้ผ่านกระบวนการเสริมสร้างคุณลักษณะและพัฒนาขีดความสามารถ ตั้งแต่การคัดเลือก การฝึกอบรมในหลักสูตรของนักเรียนนายสิบทหารบก โรงเรียนหน่วยเหล่าสายวิทยาการ และ หลักสูตรส่งทางอากาศ นี้ จึงถือได้ว่าทุกนายได้ผ่านขั้นตอนการเสริมสร้างที่สำคัญอีกขั้นหนึ่ง และมีความพร้อมสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ผู้บังคับหน่วยทหารขนาดเล็กของกองทัพบก ขอแสดงความยินดีในความสำเร็จอันน่าภาคภูมิใจที่ได้พากเพียรพยายาม พร้อมทั้งได้รับการประดับเครื่องหมายนักโดดร่มกองทัพบก ถือเป็นเครื่องหมายอันทรงเกียรติของหน่วยรบพิเศษและหน่วยใช้ร่มเป็นสัญลักษณ์ของความเด็ดเดี่ยว กล้าหาญ มีระเบียบวินัยดีและยอมเสียสละเพื่อปกป้องประเทศชาติอันเป็นความภาคภูมิใจของทหารพลร่มแห่งกองทัพบกไทย

@@…ทั้งนี้ตั้งแต่ ปี 2565 กองทัพบกได้มีการปรับหลักสูตรนักเรียนนายสิบทหารบก โดยก่อนจบการศึกษา ดำเนินการคัดเลือกนักเรียนนายสิบจากเหล่าทหารราบ ทหารม้า และทหารปืนใหญ่ เข้าอบรมใน หลักสูตรส่งทางอากาศ ก่อนประดับยศเป็นนายทหารชั้นประทวน เพื่อเสริมสร้างทักษะทางทหาร คุณลักษณะความเป็นผู้นำ และพัฒนาขีดความสามารถอย่างครบถ้วน เพื่อพร้อมปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยทหารได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

@@…ขณะที่ สโมสรนายทหารสัญญาบัตร กองพลทหารราบที่ 15 อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผอ.รมน.ภ.4 /ผอ.ศูนย์ฯ ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จว.ชายแดนภาคใต้ เป็นประธานเปิด กิจกรรมราษฎร์-รัฐร่วมใจ ต้านภัยยาเสพติด สนองนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด ผ่านกลไกในการบูรณาการร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ กว่า 10 หน่วยงาน ทั้งด้านการป้องกัน, การปราบปราม และการบำบัดรักษาตลอดจนส่งเสริมคุณภาพชีวิตคืนคนดีสู่สังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมี พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอิน รองผอ.รมน.ภ.4 ส่วนหน้า, นพ.อดิศักดิ์ งามขจรวิวัฒน์ ผอ.รพ.ธัญญารักษ์ปัตตานี, ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั้ง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น กลุ่มมวลชนญาลันนันบารู และภาคประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 900 คน

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเข้าถิ่นลูกประดู่ ยังไม่ทิ้งปมความเคลื่อนไหว ปัญหาโรงโม่หินหรือกิจการหิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ ในพื้นที่กว่า 208 ไร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ถือว่ากระแสเริ่มแรงขึ้นมาอีก จนแซงการจัดซื้อเรือดำน้ำ และอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน ของกองทัพเรือ ตอนนี้เริ่มมี คำถามที่ไร้คำตอบสะท้อนออกมา กิจการหิน สัมปทานกองทัพเรือ ต้องถูก สตง. สั่งยุติกิจการเพราะเหตุใดแน่? ที่ผ่านมามีแต่กระแสออกมา สารพัดมูลเหตุไม่ว่าจะเป็น บริษัทเอกชนผลิตหินไม่ได้ตามสัญญา, บริษัทไม่มีศักยภาพ, ไม่มีเงินทุน, เป็นบริษัทฯ ของขั้วอำนาจเก่าอดีตบิ๊ก ทร. ฯลฯ แต่ทำไมสุดท้ายหวยที่ออกกลายเป็นว่า สตง.สั่งยุติกิจการเหมืองหิน ระบุชัดไม่ใช่ภารกิจทหาร!! หนำซ้ำบรรดาผู้มีตำแหน่งที่เกี่ยวข้อง ยังคงถูก กมธ.ป.ป.ช. และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ทยอยเรียกไปสอบสวน โดยเฉพาะปมร้อน “มูลดิน” จำนวนมหาศาล จำหน่ายกันมายาวนานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533 แล้วส่งเงินไปไว้ส่วนไหนของกองทัพเรือ? คงจะกลายเป็นคดีประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือแบบไม่เคยมีมาก่อน เพราะล่าสุดแว่ว ๆ มาว่า วันที่  27 ต.ค. ที่ผ่านมา สตง. ถึงคิวเรียก ประธานบริษัทฯ เอกชน เข้าไปให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับ “มูลดิน” ที่นำออกขาย ส่วนจะเป็นผลดีหรือผลร้ายกับกองทัพเรือ คงต้องเฝ้าลุ้นกันห้ามกะพริบตาเด็ดขาด!!

@@…ขณะที่ความเคลื่อนไหวกิจกรรมทัพเรือ “บิ๊ก 4 ช.”-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร.มอบหมายให้ พล.ร.ต.ภาณุพันธุ์ ทรัพย์ประเสริฐ ผบ.ฐานทัพเรือกรุงเทพ และ ผอ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทร. ให้การต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในโอกาสเดินทางไปตรวจเยี่ยม ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สิงห์บุรี นอกจากนี้ พล.ร.อ.เชิงชาย ผบ.ทร. ในฐานะแขกเกียรติยศ และ คุณจตุพร ชมเชิงแพทย์ ภริยา พร้อมด้วยเสนาธิการทหารเรือและภริยา และเจ้ากรมข่าวทหารเรือและภริยา ร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำในการรำลึกการปฏิบัติการยุทธนาวีที่ทราฟาลการ์ (The Battle of Trafalgar) โดยมี พล.ร.อ.เนลสัน แห่งราชนาวีอังกฤษ จัดขึ้นโดย สำนักงานผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร สหราชอาณาจักรฯ ประจำประเทศไทย ณ British Club กรุงเทพฯ ด้าน พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้ช่วย ผบ.ทร. ประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องเตรียมการจัดงานวันกองทัพเรือ ประจำปี 2565 ภายใต้การน้อมรำลึกครบรอบ 100 ปี วันสิ้นพระชนม์ พล.ร.อ.พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือ เสด็จเตี่ย ขณะที่ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.กองเรือยุทธการ ตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจ พร้อมให้โอวาท กำลังพลประจำเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช โดยมี พล.ร.ต.โชคชัย เรืองแจ่ม ผบ.กองเรือฟริเกตที่ 1 และ น.อ.สมนึก ชูวงศ์อภิชาต ผบ.เรือ ให้การต้อนรับ ก่อนจะเดินทางไปสวนสนามทางเรือ International  Fleet Review 2002 ที่ประเทศญี่ปุ่น ส่วนทางด้าน พล.ร.ต.ทินกร  กาญจนเตมีย์ ผบ.หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ (มนุษย์กบ) กองเรือยุทธการ ประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” พัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ ทำความสะอาดโดยรอบ วัดช่องแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

@@…ด้านกิจกรรมของทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.ท.สมพร แต้พานิช เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตร และเครื่องหมายความสามารถกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์กองทัพอากาศ ให้แก่ คณะเกษตรกรเครือข่ายกองทัพอากาศ ที่ให้การสนับสนุนการปฏิบัติการด้านพลเรือนให้กับกรมกิจการพลเรือน ทอ. ในโครงการข้าวแลกปลา โครงการทัพฟ้าช่วยชาวนาและชาวสวน ณ ห้องประชุมสักกเทวราช กรมกิจการพลเรือน ทอ. ขณะที่ พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศและทีมโฆษกกองทัพอากาศให้การต้อนรับ พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ นำทีมงานโฆษกกองทัพเรือ ประกอบ ด้วย พล.ร.ต.พาสุกรี วิลัยรักษ์ รองโฆษก ทร. และคณะ เยี่ยมหารือและแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์  กับทีมโฆษกกองทัพอากาศ  ณ กรมกิจการพลเรือน ทอ. เขตดอนเมือง. 

ตรวจเยี่ยม…พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.กองเรือยุทธการ เดินทางไปตรวจเยี่ยมและให้โอวาทกำลังพลประจำเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช ณ ท่าเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ โดยมี พล.ร.ต.โชคชัย เรืองแจ่ม ผบ.กองเรือฟริเกตที่ 1 ให้การต้อนรับ ก่อนจะเดินทางไปสวนสนามทางเรือนานาชาติ (IFR2022) ที่ประเทศญี่ปุ่น

แลกเปลี่ยน…พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศและทีมโฆษกกองทัพอากาศ ให้การต้อนรับ พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ นำทีมงานโฆษกกองทัพเรือประกอบ ด้วย พล.ร.ต.พาสุกรี วิลัยรักษ์ รองโฆษก ทร. และคณะ เยี่ยมหารือแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ ณ กรมกิจการพลเรือน กองทัพอากาศ

ต้านยาเสพติด...พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผอ.ศูนย์ฯ ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จว.ชายแดนภาคใต้ เป็นประธานเปิด กิจกรรมราษฎร์-รัฐร่วมใจ ต้านภัยยาเสพติด เพื่อร่วมกันป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด ผ่านกลไกในการบูรณาการร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ที่ กองพลทหารราบที่ 15 อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

ร่วมงานรำลึก…  พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ในฐานะแขกเกียรติยศ และ คุณจตุพร ชมเชิงแพทย์ ภริยา พร้อมด้วยเสนาธิการทหารเรือและภริยา ร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำในการรำลึก การปฏิบัติการยุทธนาวีที่ทราฟาลการ์ โดยมี พล.ร.อ.เนลสัน แห่งราชนาวีอังกฤษ จัดขึ้นโดย สำนักงานผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร สหราชอาณาจักรฯ ประจำประเทศไทย

ทำดีด้วยหัวใจ…  พล.ร.ต.ทินกร  กาญจนเตมีย์ ผบ.หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ (มนุษย์กบ) กองเรือยุทธการ ประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (หน้า บก.นสร.กร.) นำกำลังพล ออกพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ ทำความสะอาดโดยรอบ วัดช่องแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

มอบประกาศ… พล.อ.ท.สมพร แต้พานิช เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. เป็นประธานมอบประกาศนียบัตรและเครื่องหมายความสามารถกิจการพลเรือน ให้แก่คณะเกษตรกรเครือข่ายฯ ที่ให้การสนับสนุนการปฏิบัติการด้านพลเรือนให้กับกรมกิจการพลเรือน ทอ. โครงการข้าวแลกปลา โครงการทัพฟ้าช่วยชาวนาและชาวสวน ณ ห้องประชุมสักกเทวราช กร.ทอ.