เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ดิฉันอายุ 50 ปี ไม่เคยเข้ารับการตรวจร่างกายประจำปีเลย แต่สุขภาพโดยรวมก็แข็งแรงดี ปัจจุบันเป็นม่ายเนื่องจากสามีเสียชีวิตไป 3 ปีก่อน ตอนนี้ได้มาพบรักกับอดีตแฟนเก่า มีอายุมากกว่า 3 ปี หลังมีเพศสัมพันธ์กันมาได้สักพักใหญ่เป็นแบบแอบ ๆ ซ่อน ๆ เพราะอายไม่อยากให้คนอื่นรู้ หลังจากที่คบกันมาได้สักระยะก็เริ่มรู้ว่าตัวเองรักอดีตแฟนมาก ไม่ใช่แค่เก่งเรื่องทางเพศอย่างเดียว เป็นคนชอบเอาอกเอาใจ พูดจาไพเราะ อีกทั้งยังคมเข้มหน้าตาดี หวังว่าจะใช้ชีวิตคู่กันอย่างเปิดเผยในอีกไม่นาน แต่ตอนนี้ตัวเองกลับมาเจอปัญหาอาการเฉื่อยชาทางเพศ มีน้ำหล่อลื่นน้อย เวลาร่วมเพศแสบมากเป็นแบบนี้มาได้สักระยะใหญ่ก็ไม่กล้าบอกให้ฝ่ายชายรู้ จึงหนักใจมากตัดสินใจจะมาพบหมอโอขอความช่วยเหลือ

ด้วยความนับถือค่ะ
วิรดา 50

ตอบ วิรดา 50

อาการของหญิงวัย 50 ปีเป็นอยู่นี้เป็นภาวะความผิดปกติในการตื่นตัวทางเพศของผู้หญิง ในภาวะปกติการตอบสนองทางเพศส่วนใหญ่จะถูกควบคุมโดยระบบประสาทแบบอัตโนมัติ การทำหน้าที่ของเส้นเลือด และปัจจัยทางด้านฮอร์โมน เช่น ฮอร์โมนเอสโตรเจนช่วยให้เลือดไหลเวียนสู่อวัยวะเพศและช่วยให้ช่องคลอดหล่อลื่น ถ้าหากมีปัญหาที่หน้าที่ใดหน้าที่หนึ่งก็จะทำให้เกิดปัญหาการตื่นตัวจากอวัยวะเพศได้ เมื่อผู้หญิงอายุมากขึ้น ระดับฮอร์โมนแอนโดรเจนจะลดลง ระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนอาจจะมีบทบาทในการตื่นตัวทางเพศจากอวัยวะเพศ

การรักษาฟื้นฟูเอฟเอสเอดี (FSAD) อาจจะมีทั้งการรักษาด้วยฮอร์โมนและไม่ใช่ด้วยฮอร์โมน การเสริมฮอร์โมนเอสโตรเจนวิธีนี้จะช่วยเพิ่มความหล่อลื่นในช่องคลอด และช่วยลดความแห้ง ระคายเคืองได้อีกด้วย ช่วยให้เกิดการตอบสนองทางเพศดีขึ้น อย่างไรก็ตามต้องมีการให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนแบบทั้งระบบแตกต่างกันเฉพาะบุคคลเพราะต้องคำนึงถึงผลที่อาจเกิดจากการใช้ในระยะยาว ปัจจุบันนี้มีทางเลือกใหม่ที่ไม่ใช่ฮอร์โมนแต่มีประสิทธิภาพเทียบเท่า และปลอดภัยกว่าโดยใช้สารมอยส์เจอไรเซอร์สำหรับช่องคลอด
ทุก ๆ 3 วัน สารมอยส์เจอไรเซอร์จะให้ความชุ่มชื้นกับช่องคลอด เพื่อช่วยปรับสมดุลกรดด่างของช่องคลอดให้มีสภาวะเป็นกรดเหมือนก่อนหมดประจำเดือน และช่วยให้ความยืดหยุ่นของช่องคลอดนั้นดีขึ้น การรักษาฟื้นฟูโดยใช้ยากลุ่มขยายเส้นเลือดฝอย ในผู้หญิงพบว่ามีการตอบสนองทางเพศดีขึ้น ทั้งนี้และทั้งนั้นก่อนการใช้ยารักษาต้องรับการตรวจร่างกายจากแพทย์ก่อน เพื่อให้ผลการรักษาเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น.