หลี่ หนึ่งในพันธมิตรที่ใกล้ชิดของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน มีชื่ออยู่ในอันดับสองของคณะกรรมการประจำ ในกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ หรือโปลิตบูโร ชุดที่ 20 ลำดับการวางตัวที่ถือเป็น “ผู้นำหมายเลขสอง” ทำให้เขาอยู่ในเส้นทางที่จะควบคุมบทบาทการบริหารจัดการทางเศรษฐกิจ ขณะที่นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนคนปัจจุบัน เตรียมลงจากตำแหน่งในเดือน มี.ค. 2566 หลังครบวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจีนต่อเนื่องสองสมัย

อย่างไรก็ตาม หลี่ตกเป็นเป้าหมายของความโกรธเคืองในสื่อสังคมออนไลน์ ที่เกิดขึ้นในช่วงการล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ เมื่อเดือนมี.ค. ปีนี้ ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจของนครเซี่ยงไฮ้ชะงักงันครั้งใหญ่ และสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนราว 25 ล้านคน นอกจากนั้น หลี่จะเป็นนายกรัฐมนตรีจีนคนแรก นับตั้งแต่ปี 2519 ที่ไม่เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาก่อน นับตั้งแต่นายโจว เอินไหล

ด้านผู้จัดการกองทุนชาวจีนคนหนึ่งที่ปฏิเสธการบอกชื่อ กล่าวว่า ความรู้สึกของตลาดทั่วไปที่มีต่อรายชื่อคณะผู้นำชุดใหม่เป็นไปในทางลบ เนื่องจากแทบไม่มีใครในกลุ่มที่มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับเศรษฐกิจ และหลี่ถูกมองว่า “แค่เก่งกว่าคนที่เหลือ”

ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในนครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางการค้าและเมืองซึ่งมีประชากรมากที่สุดของจีน ตำแหน่งของหลี่ในฐานะเลขาธิการพรรคของนครเซี่ยงไฮ้ คือสิ่งที่จะทำให้เขาก้าวไปสู่ตำแหน่งผู้นำ 2 อันดับแรกในโครงสร้างอำนาจของจีน

หลี่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้ว่าการมณฑลเจ้อเจียง เมื่อปี 2556 ปีเดียวกับที่สีขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีของจีน โดยหลี่ติดตามสีในภารกิจเยือนสหรัฐ เพื่อพบกับนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐในเวลานั้น ซึ่งหลี่ได้กล่าวสุนทรพจน์เรียกร้องให้มีการร่วมมือมากขึ้น ระหว่างมณฑลเจ้อเจียงกับภาคเอกชนของสหรัฐ

ในช่วงการล็อกดาวน์ของนครเซี่ยงไฮ้ หลี่ปรากฏตัวซ้ำแล้วซ้ำเล่าในสื่อของรัฐที่ไปเยี่ยมเยือนพื้นที่อยู่อาศัยและโรงพยาบาลต่าง ๆ โดยเขาเน้นย้ำถึงการปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดและจริงจัง ต่อคำแนะนำที่สำคัญของผู้นำจีน และการยืนหยัดอย่างมั่นคงในนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาลปักกิ่ง

ขณะเดียวกัน หลี่ยังเป็นที่รู้จักจากการผลักดันการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของภูมิภาคดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีให้มากขึ้น ตลอดจนการกำกับดูแลการขยายเขตการค้าเสรีของศูนย์กลางทางการเงิน ซึ่งในปัจจุบันเป็นที่ตั้งโรงงานของบริษัทเทสลาในจีน เช่นเดียวกับบริษัทเซมิคอนดักเตอร์และบริษัทการผลิตขั้นสูงหลายแห่ง

“เขาเข้ามาดูแลเรื่องของพวกเรา และช่วยจัดการอุปสรรคด้านกฎระเบียบที่ไม่จำเป็นให้กับเรา แม้ว่าเราจะเป็นแค่บริษัทเอกชนขนาดเล็ก” เจ้าของธุรกิจในนครเซี่ยงไฮ้ซึ่งไม่ประสงค์ออกนาม กล่าวว่าเขารู้สึกประหลาดใจที่หลี่ตลอบกลับจดหมายร้องขอความช่วยเหลือที่ไม่พึงประสงค์.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS