ตั้งแต่เดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ภายหลังมีการเคลื่อนไหวเงียบๆ ของกลุ่มพนักงาน ภายใน บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.)หรือ วิทยุการบินฯ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงคมนาคม

ชนวนเหตุทำให้ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจวิทยุการบินแห่งประเทศไทย ตัดสินใจออกโรงขยับเชิญชวนสมาชิกออกมาแสดงพลัง จากปมร้อนลูกใหญ่คือ คัดค้านการสรรหาบุคคลภายนอก เข้าดำรงตำแหน่ง รองกรรมการ ผู้อำนวยใหญ่ (รอง กอญ.) ถือเป็นครั้งแรกที่ บวท.ประกาศรับ บุคคลจากภายนอก เข้ามาคัดเลือก/สรรหาเข้าดำรงตำแหน่ง รอง กอญ. คุณสมบัติอายุไม่เกิน 58 ปี เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารภาคเอกชนหรือรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีรายได้รวมไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาทต่อปี โดยดำรงตำแหน่งถัดจากผู้บริหารสูงสุด ไม่ต่ำกว่า 3 ลำดับขององค์กร เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี ฯลฯ

ทั้งที่ก่อนหน้านี้ บวท.มีนโยบายลดค่าใช้จ่าย ไม่รับพนักงานใหม่ มาเป็นเวลา 5 ปี แต่จู่ ๆ เมื่อมีการประกาศรับ บุคคลภายนอก มาร่วมสรรหาเป็น รอง กอญ. ซึ่งเป็น ผู้บริหารระดับสูง มีความจำเป็นมากน้อยเพียงใด?

วิทยุการบินเริ่มควบคุมจราจรทางอากาศใหม่ ท่าอากาศยานดอนเมือง-สุวรรณภูมิ

แม้จะมีกระแสคัดค้าน พร้อมหยิบยกเหตุผลหลาย ๆ เรื่อง รวมไปถึง ธรรมาภิบาลภายในองค์กร ขึ้นมาตอกย้ำ แต่คณะกรรมการสรรหาฯ ยังเดินหน้า สัมภาษณ์ บุคคลภายนอก 4 คน ที่มีคุณสมบัติผ่านไปตั้งแต่ปลายเดือน ก.ย. กระทั่งวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา ฝ่ายสื่อสารองค์กร บวท. จึงประกาศรายชื่อ 4 บุคคล (บุคคลภายในและภายนอก) ผู้ที่ผ่านการคัดเลือก/สรรหาเข้าดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ โดยผ่านการพิจารณาจากความรอบรู้ ความเชี่ยวชาญพิเศษหรือสมรรถนะสูง และเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติดีเด่นครบถ้วน

โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 12/2565 วันที่ 6 ต.ค. 2565 มีมติอนุมัติแต่งตั้งผู้ที่ผ่านการพิจารณาคัดเลือก/สรรหาเข้าดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (กรณีบุคคลภายในและภายนอก) จำนวน 4 คน ดังนี้ 1.นางสิริเกศ เนียมลอย (บุคคลภายใน) 2.นายชำนาญ ฤาชัย (บุคคลภายใน) 3.นายไพสาน ปราณีตพลกรัง (บุคคลภายใน) และ 4.นายมนตรี สุคนธมาน (บุคคลภายนอก)

เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสีย สามารถใช้สิทธิในการอุทธรณ์ตามพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 ตามมาตรา 44 โดยทำเป็นหนังสือระบุข้อโต้แย้งและข้อเท็จจริง หรือข้อกฎหมายที่อ้างอิงประกอบด้วย และยื่นต่อผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลและคุณภาพชีวิต บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เลขที่ 102 ซอยงามดูพลี ถนนพระรามสี่ แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. 2565

วิทยุการบินฯ ได้ฤกษ์เปิดทดลองทำงานบนระบบใหม่ หอบังคับการบินดอนเมือง |  บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด

ผลที่ประกาศออกมานั้น มีบุคคลภายในระดับ ผอ.ใหญ่ 3 คน ผ่านการสรรหา และ บุคคลภายนอก 1 คน นอกจากนี้ยังมีความเคลื่อนไหวทาง กก.ผอ.ใหญ่ บวท. ออกหนังสือตอบข้อซักถามของฝ่ายสหภาพแรงงานฯ ที่คัดค้านการสรรหา รอง กอญ. มาจากบุคคลภายนอก ยืนยันคณะกรรมการบริษัทฯ เห็นถึงประโยชน์โดยรวมของ บวท. และการบริหารจัดการองค์กรไปสู่ความสำเร็จ พลิกฟื้นธุรกิจให้มั่นคงและยั่งยืน จึงได้ตระหนักให้ความสำคัญในการเฟ้นหาบุคคลภายนอก 1 คน ที่มีศักยภาพสูง มีความรอบรู้การดำเนินการด้านธุรกิจ และคาดว่าจะแสวงหารายได้ Revenue Max รวมทั้งจะสามารถดำเนินการพลิกฟื้นธุรกิจให้แก่ บวท. และดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนต่อไป

เมื่อเริ่มเจาะเข้าไปเปลี่ยนแปลง โครงสร้างตำแหน่งเส้นทางเจริญก้าวหน้าของพนักงานระดับสูง จนสามารถเปิดให้ บุคคลภายนอก มาร่วมแข่งขันเป็น รอง กอญ. ได้เช่นนี้ ทางสหภาพแรงงานฯ บวท.จึงยังเดินหน้าขอตรวจสอบทุกกระบวนการสรรหา ย้ำทำด้วยเจตนาบริสุทธิ์ มีเหตุผล มุ่งประสงค์ต่อประโยชน์ของวิทยุการบินฯ ที่สำคัญป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นอีกในอนาคต

ดูทีท่าแล้ว ปมร้อน “บุคคลภายนอก” ไม่น่าจบง่าย คงต้องตามดูต่อว่าบทสรุปปัญหาใน บวท. จะลงเอยแบบไหน!!

——————-
เชิงผา