โดดเด่นและพกพาความสามารถมาอย่างล้นเหลือสำหรับนักร้องสาวสวย มิย่า-พิชชา ทองเจือ ลูกของดาราดัง พีท ทองเจือ ที่นับวันยิ่งสวยและโปรยเสน่ห์ยึดหัวใจแฟนๆ ได้อย่างมากมาย ล่าสุดสาวมิย่าปล่อยซิงเกิ้ลที่ 2 ของตัวเองออกมา ทำเอาหลายคนกรี๊ดสนั่นกับ Get Like Me เพลงจังหวะน่ารักอ้อนหน่อยๆ จนหลายคนใจละลายมาให้แฟนๆ ฟัง บอกเลยฮิตเกินต้านจน yimyim ต้องขอคิวสาวมิย่า และมาอัพเดทมุมใองและตัวตนของเธอมาฝากกัน ไม่อยากให้เสียเวลา ตามมาอ่านกันเลยจ้า

ทักทายแฟนๆ สักหน่อย

“สวัสดีค่า เดลินิวส์ออนไลน์ มิญ่า ทองเจือ ค่ะ (ยิ้มหวาน)”

ผลงานล่าสุดของมิย่าชื่อว่าอะไร ที่มาของเพลงเป็นแบบไหนเอ่ย

“เพลงล่าสุดหนูชื่อ Get Like Me ค่ะ ที่มาของเพลงจะเป็นเพลงเนื้อหาประมาณว่า เออ Get Like Me ผู้หญิงที่ร้องอยากให้ทุกคนมีความมั่นใจในตัวเอง ก็คือ Get Like Me สิ มั่นใจแบบฉัน ส่วนร่วมในงานจริงๆ หนูเป็นคนคุมเกือบทุกอย่างเลย จะมีเรื่องเพลงแล้วก็ตัว MV ทุกอย่างเลยค่ะ พวกสไตลิสต์ด้วย”

ก็คือดีไซน์ชุด ดีไซน์ทุกอย่างเลยในเพลงนี้เลยใช่ไหม

“ใช่ค่ะ หนูก็จะเป็นคนหาไอเดีย แล้วก็อยากได้แบบนี้ หนูก็จะไปคุยกับทางทีมค่ะ ส่วนมากจะเป็นคนคุยค่ะ แล้วพี่ๆ ก็จะเอาไปทำงานกันต่อ เพลงออกมาแล้วโอเคค่ะ ชอบมาก ก็คือทีแรกคอนเซปต์หนู ตัว MV คืองานพรอมค่ะ ซึ่งเป็นเหมือนแบบงานพรอม ไม่ได้อยากอยู่งานพรอมที่มัน Official แล้วก็มีแต่คนที่เราเป็นตัวเองไม่ได้ อันที่จริงหนูอยากได้นะคะแต่ว่า คอนเซปต์ใน MV ไดเรกเตอร์เขาบอกว่า ถ้าเป็นงานพรอมมันจะดู เขาเรียกว่า อาจจะมีคนทำแล้ว ตัวเอ็มวีหนูก็เลยเหมือนแบบ หนูไปงานอย่างนี้ค่ะ ถ้าเกิดดู MV จะมีซีนแรกที่หนูมาโผล่ อยู่ดีๆแล้วก็ไฟดับแล้วก็หายไปเลย ความหมายก็ประมาณว่า หนูไปงานอันนี้อยู่จริงๆนะ แต่ว่าตัวตนเราไม่ได้ไปด้วย ไม่ได้อยากตรงที่เราไม่สามารถเป็นตัวเองได้”

เพลงนี้ถือเป็นแนวไหนเอ่ย

“ก็จะเป็นป๊อปค่ะ แต่ว่าถ้าเกิดฟังจะจะมีความดิสโก้นิดหน่อย แล้วก็จะความ Tempo มันอาจจะไม่เร็วเท่านี้ แต่ว่ามันจะมีความสนุกเหมือนเดิมค่ะ แต่ก็ยังมีความเป็นเราอยู่ ถามว่ายากไหมการทำงานมิย่าบอกเลยยากค่ะ แล้วก็เหนื่อยด้วย แต่ว่าตอนนั้นที่ยากมากเลยก็คือแข่งกับเวลา ก็คือเหมือนตอนนั้นเราถ่าย MV จริงๆก่อนถ่ายก็มีคุยกันมาแล้ว อยากปล่อยวันที่ 9 เดือน 9 แต่ว่าพอเราถ่าย MV เสร็จ เรามีเวลาให้ตัดนิดเดียว เพราะถ่ายประมาณวันที่ 20 กว่าๆ เรามีเวลาตัดนิดเดียวจริงๆค่ะ แล้วหนูชอบใส่ดีเทลด้วยค่ะ ก็เลยแก้งาน แก้นิดๆหน่อยๆ พี่อิดิเตอร์ไม่ได้นอนเลยค่ะ หนูก็ไม่ได้นอน เขาก็นั่งตัดๆ แต่ก็รู้สึกว่ามันยังไม่ได้ค่ะ ก็เลยแก้มาเรื่อยๆ จนถึงวันที่ 9 แล้ว ก็ยังไม่เสร็จ เราก็เลยเลื่อนออกมาเป็นวันที่ 14 ค่ะ ก็เลยเลทมานิดหน่อยค่ะ”

พอเพลงออกมาแล้วแน่นอนหนูชอบอยู่แล้ว เพราะเป็นตัวเรา แฟนๆ ว่ากันยังไงบ้างคะเห็น feedback ดีมากๆเลย

“แฟนๆชอบค่ะ เพราะว่าส่วนมากจะเป็นแฟนๆที่ติดตามหนูจากมินิฮาร์ต เขาก็จะเห็นเราตั้งแต่เด็กๆ เขาก็จะ อุ๊ย มิญ่าน่ารักมากเลย เขาก็ติดตามหนูมาเรื่อยๆ จนมาปล่อยเพลง 2 เขาก็จะมาแบบ น้องโตแล้ว เขาก็จะเห็นความแตกต่าง ส่วนคอมเมนต์ที่ไม่ดีน้อยมากค่า”

จากซิงเกิ้ลก่อน พอมาซิงเกิ้ลนี้ความแตกต่างสำหรับการทำงานในโหมดของมิย่าเองต่างกันเยอะไหม

“บอกตรงๆ นะคะตอนนั้นก็จะมีความง่ายกว่าค่ะ เพราะตอนนั้นเป็นเพลงแรกด้วย หนูก็เลยยังไม่รู้ว่าต้องทำยังไง ก็จะยังมีคุณพ่อที่พาไปคุยงานหรือว่าคุณพ่อคุยให้หนูเป็นคนบอกคุณพ่อ แล้วคุณพ่อก็เป็นคนกลางไปบอก แต่พอมาอันนี้หนูทำเองหมดเลยเต็มตัว อันนี้คุณพ่อไม่ได้ยุ่งเลยค่ะเพลงนี้ เขาก็แค่ให้เบอร์หนูมา แล้วหนูก็ต้องโทรฯ เองอย่างนี้ค่ะ หนูทำทุกอย่างด้วยตัวเองก็เลยจะมีความยากแล้วก็เหนื่อยกว่าเพลงที่แล้วค่ะ”

คุณพ่อ (พีท ทองเจือ) ว่ายังไงบ้าง พอออกมาแล้ว เห็นเราโตขึ้นจริงๆ

“พ่อก็ยังมีห่วงนิดหน่อย เรื่องชุดก็หวงนิดนึง จริงๆสมัยนี้เวลาเป็นศิลปินเขาต้องใส่กันประมาณนี้อยู่แล้ว หนูก็จะคุยกับคุณแม่ว่าอย่างนี้กำลังดี แบบนี้โป๊ไปไม่เอาค่ะ พ่อหวงค่ะ (ยิ้ม)”

คุณพ่อสกรีนให้หรือเปล่า ในชุดหรือว่ายังไงเอ่ย

“จริงๆ สไตลิสต์หนูเปรี้ยวมากเลยค่ะ ต้องขอบคุณพี่เขามากๆ หนูชอบสไตล์แบบพี่เขามาก หนูก็เลยบอก ส่งเรฟฯไปให้พี่เขา ว่าประมาณนี้นะคะ แล้วพี่เขาก็ใส่ความเป็นตัวเองเข้าไป มีความเปรี้ยว มีความเท่อยู่แล้ว ก็เลยออกมาดีมากๆ แต่ว่าวันที่ไปฟิตติ้งคุณพ่อก็ไปด้วย ก็เห็นชุด แต่ชุดตัดเสร็จหมดแล้ว คุณพ่อก็เลยแก้ไม่ได้แล้ว เพราะว่าพวกแบบดราฟต์ชุดที่เขาวาดขึ้นมาให้ดูว่าประมาณนี้หนูก็คอนเฟิร์มเลยค่ะ ไม่ให้คุณพ่อดู คุณพ่อเขาก็แอบตกใจ อึ้ย อย่างนี้เลยหรอ (ยิ้ม)”

คุณพ่อภูมิใจในตัวหนูมากๆ แฟนคลับหนูก็ค่อนข้างเยอะ ตัวเราเองภูมิใจไหม

“ภูมิใจค่ะ ภูมิใจมาก ส่วนมากหนูจะขอบคุณแฟนคลับตลอด คุยกับแฟนคลับตลอด อย่างเพิ่งไม่นานนี้เหมือนแฟนคลับเขาไปเรียนต่างประเทศ หนูก็ให้เขามากินขนมกับหนู มาอยู่กับหนู เพราะว่าพี่เขาก็อยู่กับหนูตั้งแต่เพิ่งออกเพลง ตั้งแต่หนูเพิ่งเริ่มเล่น TikTok พี่เขาก็รู้จักมาอยู่แล้วค่ะ แฟนคลับเป็นสิ่งที่หนูคุยด้วยตลอด หนูเองก็มีรีแอ๊คกับแฟนๆ เสมอ”

อีกเรื่องหนึ่ง TikTok คุณดังมากๆ เลย หลายๆ คนติดตาม บางคนรู้จักหนูจาก TikTok แล้วก็ไปฟังเพลงหนู ติดตามผลงานหนูเยอะไหมคะ

“เยอะค่ะ มันก็จะมีกลุ่มหนึ่งจากมินิฮาร์ต ตอนนั้นโชคดีมาก เพราะว่าตอนนั้นเพลงของหนูได้ไปอยู่ในแบล็กกราวด์ในวิดีโอของหลายๆคน มินิฮาร์ตก็ดังเปรี้ยงมาก เพระาว่ายอดวิว หลายร้อยล้านมาก ร้อนล้านวิวมันก็จะเอาเพลงมินิฮาร์ตมาใส่พวกดาราคู่จิ้น มันก็จะดันๆค่ะ แล้วคนก็ใช้เพลงหนูเยอะตอนนั้น แล้วช่วงนี้หนูก็เล่น TikTok เยอะด้วย”

อันนี้เราก็เล่นไปเรื่อยๆ แฟนๆ ก็เข้ามาคุยตลอด มิย่าเองมีตอบไหม

“ตอบค่ะ ตอบตลอดเลย และก็จะมีคุณแม่ บางครั้งหนูยุ่งหนูลืม คุณแม่ก็จะเป็นคนที่คุยกับแฟนคลับเยอะที่สุดค่ะ เขาก็ถ่ายรูปไปให้แฟนๆ แบบน้องขอบคุณนะคะ ที่ให้กำลังอะไรประมาณนี้ค่ะ เขาก็มีถ่ายเบื้องหลังไปให้แฟนๆ เขาก็จะชื่นใจ เพราะว่าจะเป็นแบบ Behind the scenes จริงๆ ไม่มีใครเคยเห็น คุณแม่ก็ไม่ได้ลงรูปพวกนั้น ให้แค่แฟนๆดูเป็นแบบ Exclusive”

คุณแม่เก็บเป็นความลับด้วย ให้ดูพร้อมแฟนๆ เลยจริงๆ ทางคุณพ่อว่าไงบ้างคะ ในทางที่หนูมาได้ดีมากๆ เลย และมาได้ไกลขนาดนี้

“จริงๆ เขาโอเคค่ะ แต่เขาเคยบอกหนูว่าไม่อยากให้หนูเข้าวงการ จริงๆ เขาโอเคที่หนูเล่นละคร หรือว่าเล่นหนัง ออกเพลงร้องเพลงได้หมดค่ะ แต่เขาเหมือนหวงลูกด้วยค่ะ เหมือนกลัวหนูไม่ได้นอน มันไม่ใช่เรื่องที่หนูทำงานเร็วหรือว่าต้องทำงาน อันนั้นเขาไม่ได้ติดอะไร เขาติดอย่างเดียวคือ หนูนอนแล้วก็พักผ่อนน้อยค่ะ

ความฝันของมิย่าจริงๆ อยากเป็นหลายๆ อย่าง นอกจากงานนี้อยากจะลองหลายๆ แบบหรอคะ

“หนูชอบเล่นพวกหนัง ซีรีย์ หนูเคยเล่นหนังไปแล้วเรื่องนึง แต่หนูอยากเล่นซีรีย์ดูค่ะคือหนูชอบมีเพื่อนๆเยอะ ไปสวมคาแรกเตอร์ที่ไม่ใช่เรา มันก็สนุกดีแล้วก็มีการได้เล่นกับสิ่งที่เราอ่านออกมา อย่างเช่นในชีวิตเราจริงๆ ไม่ได้มมีสคริปต์ไงคะ แล้วก็เราเป็นตัวเองด้วย หนูก็เลยชอบเวลาเรามีสคริปต์แล้วก็มีบทที่เราต้องสวม ไปเป็นอีกคนหนึ่ง สนุกมากค่ะ”

แล้วบทไหนละคะที่มิญ่าอยากลองเล่นซีรีส์

“อยากลองเล่นบทที่เป็นผู้หญิงซ่าๆ กวนๆ แก่นๆ หน่อยเพราะว่ามันเป็นตัวหนูนิดนึง หรือว่าเป็นผู้หญิงที่เปรี้ยวๆ ถ้ามีติดต่อมารับค่ะ หนูรับ บางคนบอกคุณแม่ แบบน้องไปแคสได้ไหม เพราะเราแอบถามคุณแม่ ส่วนมากคนคิดว่าคุณพ่อไม่ให้หนูไปแคส แต่จริงๆ ไม่ คุณพ่อเขา Open มากค่ะ ถ้าเขาเห็นหนูชอบทำงานเขาก็จะให้หนูทำงาน หนูชอบอยู่แล้วเขาก็เลยให้ค่ะ”

เหมือนทั้ง 2 ท่านส่งเสริมความฝันของหนูมากๆ เลย คุณพ่อบอกยังไงบ้าง พอเราบอกว่าจะมาทางคุณพ่อจริงๆ ในเส้นทางของนักแสดง

“อย่างคุณพ่อไม่ค่อยอยากเพราะเขารู้ว่า เขาเข้าตั้งแต่อายุประมาณน้องชายหนูค่ะ ประมาณ 13 เขาทำมาตั้งแต่เด็กๆ เขาเลยรู้ว่าทำงานตั้งแต่เด็กๆ มันเหนื่อยมาก แล้วยิ่งทำงานในวงการแบบ กองนัด 6 โมง จบ 4 ทุ่ม เขาก็แบบมันเหนื่อยนะ ลองดูงานอื่นไหม แต่หนูก็ชอบทางนี้ค่ะ พอหนูบอกเขาเลยโอเค ห้ามไม่ได้ก็เลยดัน พอทำจริงๆหนูไม่เหนื่อยนะไม่ค่ะ หนูชอบมากเลย อย่างตอนนั้นมันมีคิวนึงที่หนูถ่ายตั้งแต่เช้าถึงตี 4 อีกวัน เหมือนตอนนั้นเขานัดประมาณ 9 โมง แล้วก็จบตี 4 หนูก็โอเคค่ะ หนูก็แบบชอบ มันก็เป็นฟีลถ่ายกลางคืนดึกๆเลย จริงๆหนูเป็นคนชอบทำงานค่ะ อยู่ในกองหนูจะไม่ค่อยง่วงเท่าไหร่เลย พอแบบโอเค จบแล้ววันนี้ หนูก็จะน็อกเลย แต่ระหว่างนั้นหนูไม่ค่อยง่วงเลย เป็นคนแบบดี๊ด๊ามาก ในกอง MV หนูก็ดี๊ด๊ามาก ตั้งแต่ตี 4 จบเที่ยงคืน หนูก็มีเอนเนอร์จี้ทั้งวันเลย พี่ผู้กำกับเขายังแบบทำไม ดี๊ด๊าจังเลย เพราะว่าเวลาไม่อยู่ในซีนหนูก็ชอบเล่นกับพี่ช่างแต่งหน้า บางคนก็อาจะแบบนั่งเฉยๆเก็บพลัง เขาก็เลยแบบ มิญ่านั่งลงก่อน เอนเนอร์จี้ล้นค่ะเวลาอยู่ในกอง”

ดูแฮปปี้มากเลยเวลาเล่าถึงการทำงาน อย่างเพลงนี้ก็แฮปปี้มากๆ ถูกไหมคะ การทำงานราบรื่นตลอดไหมคะ หรือมีช่วงพักช่วงโควิดไหม

“ก็มีแต่ปัญหาเล็กๆ แต่เยอะค่ะ ก็จะมีเรื่องโควิด เพราะว่าทีแรกหนูจะปล่อยเพลงต่อจากมินิฮาร์ตเลย จะเว้นกันแบบ 3-4 เดือน ตอนนั้นพอหนูลงมินิฮาร์ตปุ๊บ เดินสายเสร็จ ประมาณเดือน 2 เดือน โควิดก็ล็อคดาวเลย ตอนนั้นหนูจำได้ว่าห้ามให้ใครออกจากบ้าน หนูก็แบบ โอเค เราออกไปอัดเสียงก็ไม่ได้ เราทำไรไม่ได้เลย ต้องนอนอยู่บ้าน อยู่ในกฎที่เขาให้ทำ เราก็เลยทำอย่างนั้นมาจนประเทศเปิดค่ะ หนูก็เลยมีโอกาสไปปรับเพลงบ้างหรือว่าไปคุยกับพี่ๆ พี่นีโน่ ที่เขาทำเพลงให้ค่ะ หนูก็ไปคุยเข้าไปหาพี่เขาบ้าง ได้อัดเสียงออกมา แล้วก็อัดเสียงแล้วก็จะปล่อยแล้วแต่ว่าตอนนั้นจะเป็นช่วงปีใหม่ค่ะ ช่วงเคานท์ดาวน์แล้วโควิดก็แยาลงอีก ก็เลยเว้นมาอีก มันก็จะเว้นไปนาน พอเว้นไปนานมากก็จะมีเรื่องพวกปิดกั้นการมองเห็น มันก้มีปัญหาเล็กๆ น้อยๆ เพิ่มขึ้นมา”

สุดท้ายเราก็สู้จนออกมาเป็น Get Like Me ความคาดหวังในเพลงนี้ค่ะ มิย่า เป็นยังไงบ้าง

“จริงๆ ก็มีความคาดหวังอยู่บ้างค่ะ เพราะว่าหนูตั้งใจทำมาก อยากให้ทุกคนเห็นความเป็นตัวเองของหนู อยากให้คนมาดูกันเยอะๆ ค่ะ ที่หนูประทับใจมากก็คือผลงานหนูเป็นคนไทยทำหมดเลยค่ะ ก็เลยคาดหวังอยากให้ทุกคนมาดูผลงานของคนไทยบ้าง ส่วนมากสมัยนี้เขาก็จะโปรดิวเซอร์ต่างชาติ ส่วนตัวหนูนะคะ หนูคิดว่าพี่ๆ ทีมของหนูเก่งมากๆ โปรดักชั่นของไทยก็ดีเหมือนกัน ก็เลยอยากให้มาดูคนไทยทำเพลง ทำพวกโปรดักชั่นเก่งมากๆ ค่ะ เพราะว่าทีมหนูก็ไม่มีคนต่างชาติเลยมีแต่คนไทยทั้งนั้นเลย ตั้งแต่คนแต่งเพลงถึงพีอาร์ หมดเลย ยังไงก็ฝากผลงานของหนูด้วยนะคะ มาพูดคุยกันผ่านช่องทาง มิย่า ทองเจือได้หมดเลย ฝากด้วยค่ะ”

แบบว่าน่ารัก แบบว่าสดใส แบบเก่งมีความสามารถมากๆ ไม่อยากจะอวยเยอะเพราะปังจริงๆ และน้องมิย่าก็น่ารักมากๆ ยังไงลองฟังเพลงของน้องและติดตามน้องด้วยนะคะ บอกเลยไม่ผิดหวังแน่นอนจ้า


คอลัมน์ “1 Day With ซุปตาร์”

โดย “yimyim”